Đảm bảo giao thông an toàn trong dịp Tết

(Baonghean) - Xác định nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa dịp Tết sẽ tăng cao, kéo theo những diễn biến phức tạp trong trật tự an toàn giao thông, các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những rủi ro do tai nạn giao thông gây ra.

Cảnh sát giao thông Công an TP Vinh tăng cường điều tiết giao thông, tránh ùn tắc trong thời điểm giáp Tết
Cảnh sát giao thông Công an TP Vinh tăng cường điều tiết giao thông, tránh ùn tắc trong thời điểm giáp Tết. Ảnh: Phương Thảo

Xử lý các điểm đen

Những ngày cuối năm 2016, trên nhiều tuyến đường ngang giao cắt với đường sắt trên địa bàn TP. Vinh, lực lượng chức năng tiến hành đóng lối đi dân sinh tự phát và dỡ bỏ hàng rào, phát quang cây cối, tạo đường gom thông thoáng đảm bảo tầm nhìn cho người tham gia giao thông. Việc làm này nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân.

Ông Hoàng Văn Thanh (xã Nghi Kim, TP. Vinh) cho biết: “Nhà tôi cách không xa đường tàu, trước đến nay bà con quanh đây cứ theo lối đi này mà băng qua đường sắt. Giờ cơ quan chức năng đóng lại, mặc dù phải đi đường vòng xa hơn nhưng chúng tôi bớt đi nỗi lo lắng về tai nạn rình rập bất cứ lúc nào, nhất là với các cháu nhỏ”. 

Ông Phan Huy Chương – Phó Chánh Thanh tra (Sở Giao thông Vận tải) cho biết, việc đóng các đường ngang dân sinh trái phép là một trong những hoạt động nằm trong đợt cao điểm về bảo đảm an toàn giao thông dịp cuối năm.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải cũng đã triển khai quyết liệt các biện pháp tổ chức lại hệ thống giao thông, mở các lối rẽ trước ngã ba, ngã tư để hạn chế ùn tắc giao thông; lắp đặt các thiết bị phụ trợ và sơn gờ giảm tốc; lắp đặt cầu vượt đi bộ tại ngã tư Đại học Vinh; xử lý điểm đen trên QL48C đoạn qua huyện Quỳ Hợp; lắp đặt 6 cụm đèn tín hiệu giao thông... Các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại các nút giao giữa đường phụ ra đường chính, đường ngang đường bộ với đường sắt không có rào chắn cũng được tăng cường triển khai; ngăn chặn hành vi xâm phạm hàng rào, công trình bảo vệ đường cao tốc.

Ngày 30/12/2016, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã có Công điện số 35/CĐ-UBND về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông đường bộ nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nhất là tại các điểm đen.

Công điện nêu rõ hoạt động của xe quá khổ, quá tải trên các tuyến đường địa phương (đường huyện, đường xã), tại các công trình, dự án đầu tư xây dựng và tại đầu nguồn hàng như kho hàng, cảng biển, bến bãi, nhà ga, các mỏ khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng,… đã tái diễn trong thời gian gần đây. Do đó, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương vào cuộc, giám sát chặt chẽ, xử lý triệt để vi phạm để kịp thời đảm bảo an toàn giao thông.

Tiến hành đóng các lối đi dân sinh giao cắt đường sắt trái phép.
Tiến hành đóng các lối đi dân sinh giao cắt đường sắt trái phép. Ảnh: Phương Thảo

Sẵn sàng các phương án 

Song song với việc triển khai các giải pháp phòng ngừa, ngày 29/12/2016, Ban chỉ đạo vận tải khách Tết Đinh Dậu 2017 của tỉnh đã thảo luận đi đến thống nhất kế hoạch kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Theo đó, Công an tỉnh sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ; đi không đúng làn đường; sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác khi lái xe; không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp; người điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật; vận chuyển chất nổ, chất cháy, hàng cấm… 

Thiếu tá Nguyễn Duy Hà - Đội trưởng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Vinh) cho biết, xác định thành phố Vinh là nơi tập trung đông lượng người và phương tiện tham gia giao thông trong dịp Tết, lực lượng cảnh sát giao thông đã tiến hành bố trí lực lượng, tăng cường kiểm tra việc chấp hành luật tham gia giao thông của người dân.

Một số tuyến đường, ngã 3, ngã tư trên địa bàn thành phố được nhận định là “điểm nóng” và trên các tuyến đường như: Mai Hắc Đế, Lê Lợi, Quang Trung, Lý Thường Kiệt, Trần Phú, Nguyễn Du, Phan Đình Phùng, Lê Nin, Trường Thi, Hồ Tùng Mậu. Ngay từ đầu tháng 1/2017, Công an tỉnh đã tăng cường cán bộ, chiến sỹ các đơn vị, địa phương phối hợp với lực lượng Công an thành phố triển khai phương án phân luồng, hướng dẫn giao thông nhằm phòng, chống ùn tắc giao thông trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán và lễ hội đầu Xuân năm 2017.

Đối với hoạt động vận tải đường bộ, thiếu tá Nguyễn Duy Hà cho biết Cảnh sát giao thông thành phố Vinh đang phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, nhất là vận tải khách tuyến cố định, xe buýt, xe taxi; kiên quyết không để xảy ra tình trạng “xe dù, bến cóc”, tranh giành khách và nạn “cò khách”.

Ông Nguyễn Quế Sự - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Trưởng ban Chỉ đạo Vận tải khách Tết Đinh Dậu 2017 nhấn mạnh với tinh thần cao nhất, các đơn vị chức năng sẵn sàng ứng trực, chỉ dẫn, phân luồng giao thông, có phương án tổ chức, điều tiết, bố trí lực lượng và phương tiện kịp thời khi xảy ra va chạm hoặc tai nạn giao thông gây ùn tắc.

Bên cạnh đó, lực lượng Thanh tra giao thông cũng đã có kế hoạch điều động lực lượng, phân công lịch trực tại các bến xe để phối hợp với Cảnh sát giao thông xử lý những hành vi vi phạm như chuyển tải, hạ tải những xe chở quá số người quy định buộc phải chuyển tải; kiểm tra giám sát việc đăng ký, niêm yết tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ vận tải,… Đồng thời thực hiện công tác kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch; phương tiện vận chuyển hành khách không vận chuyển gia cầm, vật dễ cháy, dễ nổ trên xe.

Lực lượng thanh tra giao thông đang phối hợp với chính quyền địa phương các huyện, thành, thị xã chỉ đạo tổ chức giải tỏa hành lang an toàn giao thông, xử lý các hành vi mua bán, họp chợ, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Kiểm tra, xử lý các vi phạm của đơn vị thi công xây dựng, sửa chữa cầu, đường không thực hiện đúng các quy định pháp luật gây trở ngại, mất an toàn trong hoạt động giao thông. 

Trong dịp Tết, mật độ người và phương tiện giao thông cao, do đó Ban chỉ đạo Vận tải khách yêu cầu các doanh nghiệp thường xuyên kiểm tra nhắc nhở lái xe không phóng nhanh, vượt ẩu, quay đầu xe không đúng nơi quy định, chạy vòng vo, tranh giành khách gây mất trật tự công cộng.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khai thác tuyến cố định đường dài nếu hoạt động vào ban đêm có cự ly trên 300 km, phải bố trí 2 lái xe. Khi điều động người điều khiển phương tiện phải có giấy phép lái xe hợp lệ; nghiêm cấm lái xe điều khiển phương tiện trong khi có nồng độ cồn hoặc chất kích thích.

Phương Thảo

tin mới

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.