Đường dây buôn hổ từ Lào về Việt Nam bị triệt xóa như thế nào?

(Baonghean.vn) - Ngày 16/1, Đại tá Trần Hữu Hồng, Trưởng phòng Phòng Cảnh sát môi trường (PC49) Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa triệt xóa thành công Chuyên án mang bí số 117H, phát hiện và thu giữ hai cá thể hổ đông lạnh có trọng lượng nặng 300 kg và 1/2 cá thể sơn dương trong một tủ cấp đông, được vận chuyển từ Lào về Việt Nam và cất giữ tinh vi trong trang trại bò.

Những ngày cuối năm 2016, Công an Nghệ An liên tiếp triệt xóa nhiều đường dây liên quan đến tội phạm buôn bán động vật hoang dã quý hiếm xuyên quốc gia, song trước lợi nhuận kếch sù, loại tội phạm này không những không giảm mà ngược lại, có chiều hướng gia tăng. Để đấu tranh, triệt xóa, Phòng Cảnh sát môi trường Công an Nghệ An đã quyết định xác lập Chuyên án 117H.

1
Đối tượng Kiên tại cơ quan công an.

Sau một thời gian ngắn vào cuộc, Ban chuyên án đã dựng lên được chân dung của đối tượng cầm đầu trong đường dây này. Y là Nguyễn Hữu Huệ (SN 1969), trú tại xóm 3, xã Diễn Đoài, huyện Diễn Châu. Núp bóng là ông chủ trang trại chăn nuôi, với những mối quan hệ có được trong suốt 10 năm xây dựng từ nước bạn Lào, Huệ đã nhiều lần vận chuyển cá thể hổ bằng đường bộ từ Lào về Việt Nam, sau đó tập kết tại trang trại trước khi tìm mối tiêu thụ.

Khó khăn đặt ra cho Ban chuyên án là thủ đoạn của Huệ rất tinh vi, “hàng” sau khi được vận chuyển về trang trại, Huệ tự mình cất giấu vào tủ đông lạnh trong nhà bếp, chỉ mình y mới có chìa khóa để tiếp cận, đối tượng giao dịch chủ yếu là khách quen, và cách thức giao dịch cũng do chính Huệ tự đặt ra nên gần như không có bất cứ quy luật cụ thể nào.

Mặc dù vậy, với quyết tâm cao, phải bóc mẽ chân tướng của ông chủ trang trại này trước dịp Tết Nguyên đán, đến khoảng 14 giờ ngày 13/1/2017, xác định trong trang trại của Nguyễn Hữu Huệ tại xóm 6 xã Diễn Đoài vừa nhập về một số lượng “hàng” lớn, Ban chuyên án đã quyết định “cất vó”.

Vào thời điểm nói trên, khi cơ quan chức năng ập vào, ông chủ Huệ không có mặt, chỉ có 2 vợ chồng người làm công, xưng là cháu của ông Huệ, gồm Nguyễn Văn Kiên (SN 1980) và vợ là Hồ Thị Nga (SN 1989) cùng trú xóm 6, xã Diễn Yên và một số nhân công khác.

1
Tang vật bị thu giữ.

Bằng biện pháp nghiệp vụ, khám xét khu vực nhà bếp của trang trại, Ban chuyên án phát hiện bên trong tủ đông lạnh có chứa một cá thể hổ đã chết có trọng lượng 146 kg, một đầu hổ có trọng lượng 60 kg, một phần phía đuôi cá thể hổ có trọng lượng 42 kg, một cá thể động vật Sơn dương (đầu và chân đã bị cắt rời), có trọng lượng 43 kg và 14 kg thịt hổ. Tại đây, sau một lúc quanh co chối cãi, cuối cùng Nguyễn Văn Kiên đã tự nguyện giao nộp toàn bộ tang vật cho lực lượng chức năng và thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo lời khai của Kiên, bản thân là em vợ của Nguyễn Hữu Huệ nên được ông Huệ tin tưởng đưa về làm công nhân trông coi trâu bò từ năm 2012. Kể từ đó đến nay, Kiên cùng vợ và 2 con đều ăn ở và làm việc tại trang trại của ông Huệ và 2 vợ chồng được ông Huệ trả lương 5 triệu đồng/tháng. Cách đây ít ngày, vào một đêm Kiên thấy có 2 người đàn ông đi xe bán tải biển số Lào đến trang trại, mang theo toàn bộ tang vật nói trên đến cất giấu vào trang trại. Khi chưa kịp tiêu thụ thì bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ.

Hiện, Chuyên án đang được Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục đấu tranh, mở rộng./.

Hà Thư

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.