Cận cảnh đập bùn thải khổng lồ bị vỡ ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đập chứa bùn thải của xí nghiệp thiếc bị vỡ ở huyện Quỳ Hợp, Nghệ An chảy tràn chất bùn màu đen, nước thải màu vàng tràn xuống khu khe suối, từ từ ập vào khu dân cư.

» Làm rõ nguyên nhân vỡ đập chứa bùn thải, cá chết ở Qùy Hợp

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân

Trung tâm khai thác sản xuất của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc nằm trên núi Lan Toong, độ cao hơn 700m
Trung tâm khai thác, sản xuất của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc nằm trên núi Lan Toong, độ cao hơn 700m. Khu vực này quanh năm mây mù bao phủ. 
Đây là bể chửa chất thải chính của công ty Suối Bắc.
Sáng 9/3, người dân các xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang của xã Quỳ Hợp bất ngờ phát hiện trên dòng suối Bắc, dòng Nậm Huống - hệ thống đầu nguồn chính của sông Dinh (Quỳ Hợp) nhiều bùn đen quánh và nước thải màu vàng tràn xuống. Lần theo khe suối, người dân và chính quyền địa phương phát hiện bể chứa chất thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc thuộc Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã bị vỡ.
Bùn
Bể chứa chất thải nằm "treo" trên sườn đồi có dung tích chứa hơn 10.000m3, được đắp bằng đất yếu. Vậy nên việc vỡ bể là điều có thể nhìn thấy trước.
Theo báo cáo của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, đoạn bể chứa
Theo báo cáo của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc, đoạn bể chứa bị vỡ dài 12m, nhưng thực tế cho thấy có khoảng trên 60m đê chắn bị vỡ, lún sụt. 
Đã có hàng trăm m3 bùn và chất thải tràn ra ngoài theo sông suối đổ xuống hạ lưu
Sau khi bể chính bị vỡ, đã có hàng trăm m3 bùn và chất thải tràn ra ngoài theo sông suối đổ xuống hạ lưu.
Anh Lô Văn Thành, cán bộ môi trường xã Châu Thành (Quỳ Hợp) là một trong những nhân chứng
Anh Lô Văn Thành, cán bộ môi trường xã Châu Thành (Quỳ Hợp) là một trong những nhân chứng đầu tiên có mặt lúc 9h ngày 9/3 khi xảy ra sự cố. Anh Thành cho hay, khi hay tin dòng suối Bắc mang theo bùn đen chảy tràn xuống vùng dân cư, anh cùng những người khác đã lần theo dòng suối nhiều tiếng đồng hồ và phát hiện bể chứa chất thải chính của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc bị vỡ. 
Hiện tại lượng nước thải trong bể chứa đã chảy hết ra ngoài, chỉ còn lại lớp bùn quánh trên mặt, số khác đã khô
Hiện tại lượng nước thải trong bể chứa đã chảy hết ra ngoài, chỉ còn lại lớp bùn quánh trên mặt, số khác đã khô, bốc mùi diêm sinh rất khó chịu.
Ông Nguyễn Đình Toàn
Tại hiện trường thời điểm phóng viên Báo Nghệ An có mặt, chỉ có một máy xúc đang gạt lớp bùn tạo đê chắn nhằm ngăn nước trên cao không tiếp tục tràn vào bể chứa đã bị vỡ. Việc khắc phục này không có nhiều ý nghĩa khi mà hệ thống chứa thải vẫn được làm hết sức tạm bợ, thủ công.
Xí nghiệp
Việc khai thác quặng thiếc của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc từ nhiều năm nay đã bị người dân phản ánh là gây ô nhiễm nguồn nước, khiến diện tích canh tác, nuôi thủy sản bị ảnh hưởng nặng nề.
Hiện tại vẫn có nhiều hầm lò của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc đang hoạt động với điều kiện khá thủ công
Hiện tại vẫn có nhiều hầm lò của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc đang hoạt động với điều kiện thủ công, giản đơn.
Hiện trạng hầm lò khai thác
Hiện trạng hầm lò khai thác. 
Sau khi xảy ra sự cố, chính quyền huyện Quỳ Hợp đã yêu cầu Xí nghiệp thiếc Suối Bắc dừng tất cả các hoạt động khai thác
Tại thời điểm chúng tôi có mặt, công nhân Xí nghiệp thiếc Suối Bắc đã ngừng hoạt động. Được biết sau khi xảy ra sự cố, chính quyền huyện Quỳ Hợp đã yêu cầu đơn vị dừng khai thác.
Cửa lò số 5 có chiều dài
Đường vào lò khai thác số 5 dài trên 200m và có nhiều ngách dọc, ngang và đào âm sâu xuống lòng núi.
Hầm được chằng chống, gia cố bằng cột gỗ.
Hầm được chằng chống, gia cố bằng cột gỗ. 
Hầm
Phóng viên Báo Nghệ An tác nghiệp trong lò số 5.
Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh là
Công ty cổ phần Kim loại màu Nghệ Tĩnh đã hoạt động hàng chục năm nay trên địa bàn huyện Quỳ Hợp. Công ty này "thừa hưởng" mỏ thiếc và hệ thống sản xuất của một công ty thuộc Liên Xô trước đây.   
Một số dụng cụ phục vụ khai thác thiếc.
Xe goòng và một số dụng cụ phục vụ khai thác thiếc. 
Tiền thân của
Một công trình phụ trợ tạm bợ giữa rừng của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc.
Tại trung tâm khai thác thiếc thuộc núi Lan Toong còn có rất nhiều bể chứa chất thải
Tại trung tâm khai thác thiếc thuộc núi Lan Toong còn có nhiều bể chứa chất thải "treo" trên sườn núi. 
Và việc chất thải, bùn đất tràn ra ngoài là điều
Ngoài bể chứa bị vỡ, phóng viên Báo Nghệ An còn phát hiện một số điểm xả thải trực tiếp ra môi trường gây nguy hại cho người dân các xã Châu Thành, Châu Quang, Châu Cường.
1
 
Nhiều hình ảnh cho thẩy công ty này còn xả thải trực triếp ra ngoài
Một miệng hố dẫn chất thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc.  
Từ trên cao có thể nhận thấy, dòng bùn thải tử bể chứa đổ xuống dòng suối Bắc.
Từ trên cao có thể nhận thấy, dòng bùn thải từ bể chứa đổ xuống dòng suối Bắc gây ra hệ lụy cho môi trường và cuộc sống của người dân.

Nhóm PV

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.