Sự cố vỡ đập chứa bùn thải: Phát hiện đập chứa không có trong thiết kế

(Baonghean.vn) - Thực hiện việc kiểm tra chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và khoáng sản đối với Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh tại Quyết định số 377/QĐ-BTNMT của Bộ trưởng Bộ TN&MT ngày 13/3/2017, Đoàn kiểm tra phát hiện ngay dưới khu vực sàng tuyển có một đập chứa bùn thải không có trong thiết kế.

 » Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo xử lý sự cố vỡ đập ở Quỳ Hợp

 » Nhìn lại toàn cảnh vụ vỡ đập chất thải quặng thiếc Quỳ Hợp
 

Sáng 15/3, tại trụ sở Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh (TT Quỳ Hợp, huyện Quỳ Hợp), ông Nguyễn Thượng Hiền - Cục trưởng Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường (Tổng cục Môi trường), Trưởng đoàn kiểm tra đã thực hiện việc công bố Quyết định số 377/QĐ-BTNMT của Bộ trưởng Bộ TN&MT.

Đoàn kiểm tra theo Quyết định 377/QĐ-BTNMT thực hiện thực hiện công tác kiểm tra hiện trường vỡ đập chứa bùn thải.
Đoàn kiểm tra theo Quyết định 377/QĐ-BTNMT thực hiện công tác kiểm tra hiện trường vỡ đập chứa bùn thải (Cục trưởng Nguyễn Thượng Hiền là người thứ hai, bên trái sang). Ảnh: Nhật Lân

Tại Quyết định 337, thành viên Đoàn kiểm tra ngoài sự tham gia của Cục Quản lý chất thải và Cải thiện môi trường còn có Cục Kiểm soát hoạt động Khoáng sản miền Bắc (Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam); đại diện Sở TN&MT, Chi cục Bảo vệ môi trưởng; Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh; đại diện UBND huyện Quỳ Hợp và hai xã Châu Thành, Châu Quang. Đơn vị tham gia lấy mẫu và phân tích mẫu môi trường là Viện Công nghệ môi trường thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam.

Khi kiểm tra tại vị trí sàng tuyển thiếc của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc (Công ty CP Kim loại màu Nghệ Tĩnh), đoàn kiểm tra phát hiện dưới hệ thống sàng tuyền có một bãi thải nối với một đập chứa bùn thải. Tại bãi thải và đập chứa, có nhiều bùn thải màu xám đen, bốc phùi Sunfua. 

Đoàn kiểm tra xác định bãi chứa và đập chứa thải này không có trong thiết kế và thực hiện việc lấy mẫu để giám định.

Và phía dưới chân bãi thải khoảng 5m, đoàn kiểm tra phát hiện có một đập chứa bùn thài. Người có trách nhiệm của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc thừa nhận, bùn thải ở đập thải này là từ bãi thải xả xuống.
Đập chứa bùn thải không có trong thiết kế bị đoàn kiểm tra phát hiện. Ảnh: Nhật Lân
Cũng tại đây, Cục trưởng Nguyễn Thượng Hiền chỉ đạo cán bộ Viện Công nghệ môi trường lấy mẫu để thực hiện giám định.
Cán bộ Viện Công nghệ môi trường lấy mẫu giám định. Ảnh: Nhật Lân

Cũng qua kiểm tra, bước đầu các thành viên của đoàn có nhận định, nước thải của Xí nghiệp thiếc Suối Bắc không được sử dụng tuần hoàn như Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt./.

Nhật Lân - Đức Chuyên

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.