Đôi bạn tù, 'hoàn lương' rủ nhau đi cướp tài sản của người chạy xe ôm

(Baonghean.vn)- Trong một lần đi "ăn sương" tại một bãi biển, đôi bạn tù ngày nào gặp nhau. Sau những cuộc ăn chơi trác táng, để có tiền bao gái, mua sắm cá nhân, chúng bàn tính ra tay thực hiện các phi vụ cướp tài sản. Đối tượng chúng nhằm đến là người chạy xe máy ôm.

Nguyễn Văn Dũng và Hồ Trọng Tài là 2 đối tượng đã có tiền án, chưa được xóa án tích. Trong đó, Dũng có 1 tiền án về tội cướp tài sản, Tài có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong thời gian thi hành án tù, Dũng và Tài ở chung buồng giam, sau đó cùng ra tù vào năm 2015 mỗi người đi mỗi ngả .

Đầu năm 2017, trong một lần ăn chơi trác táng tại bãi biển Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, chúng tình cờ gặp lại nhau. Để có tiền tiêu xài và bao gái làng chơi, chúng bàn nhau thực hiện các phi vụ cướp tài sản. Chỉ trong tháng 2 và 3/2017, Nguyễn Văn Dũng và Hồ Trọng Tài đã gây ra 4 vụ cướp tài sản của người đi xe ôm, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân.

1
Đối tượng Hồ Trọng Tài. Ảnh Trung Đức.

Đó là vụ việc xảy ra vào lúc 18 giờ ngày 5/3, Dũng và Tài phát hiện ông Trần Văn Nam (SN 1965) trú tại xã Hưng Hòa, TP Vinh làm nghề xe ôm đang đứng đón khách tại khu vực Bệnh viện Ung bướu, TP Vinh. Chúng yêu cầu ông Nam chở đến xóm 8, xã Nghi Liên, TP Vinh. Đến khoảng 18 giờ 30 phút đến xã Nghi Liên thì chúng yêu cầu chở vào khu vực nghĩa trang xóm 8 để thắp hương cho người thân.

Khi ông Nam vừa dựng xe máy thì bọn chúng đưa ra 1 tờ 5.00 nghìn đồng và nói: "Bác có tiền lẻ thì thối lại, cháu toàn tiền 500 ngàn". Khi ông Nam vừa móc ví ra lấy tiền thối lại, chúng dùng vũ lực tấn công. Tên Dũng chiếm đoạt chiếc xe máy BKS 37B2-706.38 trị giá 15 triệu đồng của ông Nam, còn tên Tài cướp ví da, trong đó có 700 nghìn đồng cùng giấy tờ tùy thân và đăng ký xe máy. 

Cũng thủ đoạn tương tự, khoảng 17 giờ ngày 11/3, tại khu vực khách sạn Hà Nội thuộc phường Nghi Hương, TX Cửa Lò, biết ông Nguyễn Chu Hồng (SN 1960) trú tại xã Nghi Khánh, huyện Nghi Lộc làm nghề xe ôm đang đứng đón khách nên 2 đối tượng đến đề nghị chở về nghĩa trang xóm 8, xã Nghi Liên, sau đó chiếm đoạt của ông Hồng xe máy BKS 37B2-028.61, 1 điện thoại di động Iphone 4S và 1 ví da bên trong có 460 nghìn đồng cùng giấy tờ tùy thân và đăng ký xe máy.

Đối tượng Nguyễn Văn Dũng bị bắt giữ và giao cho Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Ảnh Trung Đức.
Đối tượng Nguyễn Văn Dũng bị bắt giữ và giao cho Công an huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh. Ảnh Trung Đức.

Xét tính chất nguy hiểm, manh động của đối tượng, ngày 12/3/2017, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án mang bí số 317X để điều tra làm rõ. Quá trình đấu tranh Chuyên án, thông qua việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp với công tác khám nghiệm hiện trường, rà soát số đối tượng hình sự, tù tha.

Chỉ trong thời gian ngắn, Ban chuyên án đã có đủ cơ sở xác định thủ phạm gây ra các vụ cướp tài sản của 2 người chạy xe ôm tên là Nguyễn Văn Dũng (SN 1991) trú tại xóm 8, xã Nghi Liên, TP Vinh và Hồ Trọng Tài (SN 1990) trú tại xóm Lâm Thành, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh.

Tuy nhiên, qua công tác trinh sát được biết, 2 đối tượng Dũng và Tài hiện không có mặt tại địa phương.  Khi biết các trinh sát hình sự Công an TP Vinh đang truy lùng ráo riết, Tài và Dũng đã trốn vào tỉnh Quảng Bình rồi sau đó lại quay ra TP Vinh tiếp tục gây án.

Cụ thể, khoảng 21 giờ ngày 23/3/2017, Tài và Dũng yêu cầu anh Lê Minh Tuấn (SN 1974) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh, làm nghề xe ôm chở về xã Đức Thủy, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh rồi siết cổ, khống chế anh Tuấn lấy 1 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, 1 chiếc ví, 1 chiếc xe máy BKS 37B2-673.91.

Tại Công an huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh, anh Tuấn trình bày: Khoảng 19 giờ ngày 23/3, anh đang đứng chờ khách tại Ga Vinh thì có 2 thanh niên thuê chở về Đức Thọ với giá 150.000 đồng. Do trời tối nên anh không nhớ đặc điểm của các đối tượng. Khi đến đoạn đường vắng, anh bị 1 đối tượng kẹp cổ, còn đối tượng kia soát ví. Qua ánh đèn xe máy, anh chỉ nhìn thấy loáng thoáng người soát ví có 3 hình xăm hình ngôi sao ở cánh tay.

Tiền thu giữ trong túi của 2 đối tượng. Ảnh: Trung Đức.
Tiền thu giữ trong túi của 2 đối tượng. Ảnh: Trung Đức.

Chúng rất manh động, liều lĩnh vì vậy lãnh đạo Công an huyện Đức Thọ đã xác lập Chuyên án mang bí số CTS0317 để điều tra, truy bắt các đối tượng phạm tội. Qua quá trình điều tra, thu thập tài liệu, ngày 25/3, Công an TP Vinh đã phối hợp với Công an các huyện Đức Thọ, Hương Sơn, Nghi Xuân, Công an TX Hồng Lĩnh, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt khẩn cấp 2 đối tượng Hồ Trọng Tài và Nguyễn Văn Dũng là thủ phạm gây ra các vụ cướp nói trên khi chúng đang có mặt tại bãi biển Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. 

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận, từ cuối tháng 2/2017, đã gây ra 4 vụ cướp tài sản của người hành nghề xe ôm trên địa bàn huyện Đức Thọ, Nghi Xuân và TP Vinh. Thủ đoạn của các đối tượng là lợi dụng đêm tối, mất cảnh giác, cả tin của nạn nhân, chúng giả vờ thuê chở đến đoạn vắng, không có người qua lại, 1 đối tượng siết cổ, 1 đối tượng lục ví, điện thoại, lấy xe rồi tẩu thoát.

Tất cả các tài sản sau khi cướp được chúng đem bán, sau đó xuống bãi biển Xuân Thành ăn chơi trác táng.  Sau 1 tuần xác minh, lần theo lời khai của các đối tượng, đến ngày 14/4, Công an huyện Đức Thọ và Công an TP Vinh đã thu giữ 4 xe máy, 2 điện thoại di động, 11.100.000 đồng là tài sản liên quan đến vụ án. Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Đức Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam 2 đối tượng trên để tiếp tục mở rộng điều tra./.

                                                                  Trung Đức  

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.