Hàng loạt công sở bị đạo chích ghé thăm

(Baonghean) - Mục tiêu dễ bị trộm “hỏi thăm” nhất là các phòng tài vụ, kế toán, thủ quỹ. Còn đối với những tài sản công cộng khác, chúng tiếp cận trước và nhân lúc bảo vệ sơ hở sẽ hành động.

Công sở - miếng mồi ngon

Trong năm 2016, hàng loạt cơ quan công sở nhà nước trên địa bàn huyện Anh Sơn hoang mang trước tình trạng trộm cắp tài sản. Qua kiểm tra, khám nghiệm hiện trường, Công an huyện Anh Sơn xác định đối tượng gây án với thủ đoạn mang tính chuyên nghiệp, hầu như không để lại dấu vết tại hiện trường.

Sau quá trình điều tra, ngày 17/3/2016, công an bắt giữ Lê Bùi Nhật Anh có hộ khẩu trú tại khối 2, thị trấn Anh Sơn (Anh Sơn) khi đang lẩn trốn tại tổ 2, khu phố số 4, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Anh khai nhận thực hiện trót lọt 4 vụ đột nhập vào công sở trên địa bàn huyện Anh Sơn.

Cụ thể, vào ngày 25/1/2016, đối tượng đi xe máy đến Bệnh viện Đa khoa huyện Anh Sơn, sau đó dùng 1 chiếc tăm xe đạp tự chế để mở khóa vào phòng thủ quỹ, mở khóa két sắt lấy trộm số tiền 130 triệu đồng. Tiếp đó, ngày 27/7/2016, đối tượng đột nhập vào trụ sở Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Anh Sơn, dùng kìm cộng lực phá khóa vào phòng thủ quỹ, sau đó tiếp tục phá khóa két sắt lấy trộm số tiền 160 triệu đồng.

Chưa dừng lại, ngày 13/1/2017, Nhật Anh đến Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Anh Sơn, dùng kìm cộng lực phá khóa đột nhập vào phòng kế toán lấy trộm 1 máy tính xách tay; 1 máy ảnh; 1 phong bì trong đó có 2,7 triệu đồng để trong ngăn bàn làm việc. 

Hiện trường vụ trộm tại cảng than trên địa bàn phường Bến Thủy (TP. Vinh) đêm 29/12/2016. Ảnh: Phương Thảo
Hiện trường vụ trộm tại cảng than trên địa bàn phường Bến Thủy (TP. Vinh) đêm 29/12/2016. Ảnh: Phương Thảo

Ngày 18/11/2016, các giáo viên Trường THPT Diễn Châu 2 (huyện Diễn Châu) phát hiện 600 triệu đồng để trong két sắt của phòng kế toán - thủ quỹ “không cánh mà bay”. Đây là số tiền lương, thưởng của giáo viên và tiền học phí học sinh vừa nộp. Phân tích dữ liệu qua camera, công an phát hiện đối tượng khả nghi lẻn vào trường vào đêm trước đó, cạy cửa, phá két sắt để trộm tài sản.

Dư luận chưa hết xôn xao về vụ trộm liều lĩnh này thì đến đêm 29/12/2016, tại cảng than thuộc địa phận phường Bến Thủy (TP. Vinh) bị kẻ gian phá khung cửa sổ và đột nhập vào phòng kế toán - tài chính, dùng vật nhọn khoan lỗ ở cửa két sắt, lấy đi khoảng 100 triệu đồng. 

Những vụ việc kể trên là điển hình trong hàng loạt vụ trộm cắp tài sản tại các cơ quan công sở trong thời gian gần đây. Tính từ 16/11/2016 - 15/4/2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 205 vụ trộm cắp tài sản, trong đó có nhiều vụ xảy ra tại các cơ quan, trường học, bệnh viện. 

Quan trọng là ý thức phòng ngừa

Trung tá Lê Tiến Nam - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh thì các vụ trộm công sở xảy ra phổ biến ở địa bàn các huyện dọc theo Quốc lộ 1A như Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Anh Sơn… và các tuyến đường liên tỉnh.

Thời điểm chúng thực hiện hành vi thường là vào đầu năm học - khi các trường vừa thu tiền học phí của học sinh, cuối năm - khi các cơ quan có số tiền dự trữ chuẩn bị phát thưởng hoặc bất kỳ thời điểm nào mà kẻ gian nhận biết được trong kho quỹ của cơ quan có dự trữ dồi dào nguồn tiền mặt.

Vì thế, những mục tiêu thường dễ bị trộm “hỏi thăm” nhất là các phòng tài vụ, kế toán, thủ quỹ. Còn đối với những tài sản công cộng khác, các đối tượng này thường có sự tiếp cận trước và chỉ cần nhân lúc bảo vệ sơ hở sẽ dễ dàng hành động. 

Lực lượng bảo vệ tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh: Phương Thảo
Lực lượng bảo vệ tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ảnh: Phương Thảo

Trên thực tế, hầu hết các cơ quan công sở thường đặt phòng bảo vệ ở ngay cổng chính ra vào nên khi trộm đột nhập bằng con đường khác, nhân viên bảo vệ không hề hay biết. Có không ít cơ quan không chú trọng đầu tư cho đội ngũ bảo vệ chuyên trách, dẫn đến tình trạng thiếu bảo vệ hoặc nếu có thì kỹ năng bảo vệ yếu. 

Trong khi đó, nhiều bảo vệ còn do điều kiện sức khỏe, thời tiết hoặc do chính ý thức của bản thân nên chỉ coi công việc bảo vệ mang tính hình thức, ít tuần tra kiểm soát. Bên cạnh đó, hệ thống camera an ninh cũng không được đầu tư, trang bị đầy đủ; với số lượng ít camera, kẻ gian dễ dàng vô hiệu hoá trước khi đột nhập. 

Ngày 31/3/2017, Công an tỉnh có Công văn số 64/CV-PA83 về việc tăng cường công tác phòng, chống tội phạm. Công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện trên địa bàn tỉnh củng cố và nâng cao hiệu quả lực lượng bảo vệ. Đồng thời lắp đặt các hệ thống camera giám sát, báo động, hệ thống tường rào bảo vệ, chỉ đạo lực lượng bảo vệ tăng cường công tác tuần tra, đảm bảo an ninh 24/24h… để phòng ngừa, giảm thiểu tối đa các điều kiện tội phạm trộm cắp tài sản có thể xảy ra.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất vẫn là ý thức phòng ngừa khi mà vẫn còn nhiều cán bộ, nhân viên coi chuyện mất trộm là chuyện của cơ quan và trách nhiệm của lực lượng bảo vệ chứ không phải chuyện của mình. Tư tưởng này khiến họ thiếu trách nhiệm, thiếu ý thức bảo vệ tài sản chung, tạo kẽ hở để kẻ gian đột nhập.

Do đó, các ngành liên quan và các cơ quan, đơn vị cần nâng cao ý thức cảnh giác cho mỗi cán bộ, nhân viên làm việc tại cơ quan công sở; nâng cao trách nhiệm của đội ngũ bảo vệ, phải có quy trình chặt chẽ trong công tác bảo vệ để phát hiện sớm những sơ hở trong công tác phòng ngừa trộm cắp. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh cơ sở trong công tác tuần tra, kiểm soát. Mỗi người có trách nhiệm hơn đối với tài sản chung sẽ ngăn chặn được nguy cơ bị kẻ gian lợi dụng sơ hở để trộm tài sản. 

Phương Thảo 

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.