Cần có chế tài xử lý những người tố cáo sai sự thật

(Baonghean.vn) - Góp ý xây dựng dự án Luật tố cáo (sửa đổi), các đại biểu đề nghị cần xác định rõ trách nhiệm của người tố cáo để tránh tình trạng tố cáo tràn lan và có chế tài đủ mạnh để xử lý những người tố cáo sai sự thật. 

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phương Thảo.
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Phương Thảo.

Chiều 16/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự án Luật tố cáo (sửa đổi).

Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Cầu - Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; các đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Nghệ An; đại diện các ban, ngành, lãnh đạo UBND các huyện Thành phố Vinh, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò. Đồng chí Trần Văn Mão - Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Luật tố cáo năm 2011 có 8 chương 50 điều; Luật tố cáo (sửa đổi) bổ sung, chỉnh sửa hiện có 9 chương 64 điều.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đều thống nhất quan điểm Luật tố cáo (sửa đổi) đã khắc phục được những hạn chế của Luật trước đây để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi từ thực tiễn.

Đồng chí Trần Văn Mão -  Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Phương Thảo.
Đồng chí Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Phương Thảo.

Tuy nhiên, các đại biểu cũng đưa ra nhiều kiến nghị góp ý bổ sung vào dự thảo, tập trung vào một số nội dung như: cần xác định rõ trách nhiệm của người tố cáo để tránh tình trạng tố cáo tràn lan, cần có chế tài đủ mạnh để xử lý những người tố cáo sai sự thật, nên xem xét lại thời hiệu tố cáo là bao nhiêu năm, nên bổ sung điều khoản quy định thẩm quyền giải quyết tố cáo hợp tác xã, nên đa dạng hóa các hình thức tố cáo nhằm tạo thuận lợi và bảo vệ người tố cáo,…

Liên quan đến khoản 2, Điều 54 của Dự thảo về trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc; các đại biểu nêu ý kiến cần quy định rõ trường hợp nào Mặt trận Tổ quốc sẽ thực hiện chuyển đơn tố cáo đến người có thẩm quyền giải quyết, tránh tình trạng lợi dụng cơ quan này để tố cáo vượt cấp.

Cán bộ Thanh tra tỉnh giải quyết đơn tố cáo của công dân. Ảnh: Phương Thảo.
Cán bộ Thanh tra tỉnh giải quyết đơn tố cáo của công dân. Ảnh tư liệu. 

Liên quan đến điểm a, khoản 1, Điều 22, các đại biểu cho rằng trong việc tiếp nhận xử lý ban đầu thông tin tố cáo nên có quy định mở đối với trường hợp không xác minh được danh tính do trên thực tế, thời hạn 15 ngày để giải quyết trường hợp này là chưa hợp lý. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng kiến nghị trong việc giải thích thuật ngữ, khái niệm cần đảm bảo tính chặt chẽ hơn.

Thay mặt đoàn ĐBQH của tỉnh, đồng chí Trần Văn Mão - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tiếp thu những ý kiến đóng góp của các đại biểu và sẽ tổng hợp gửi cơ quan soạn thảo nghiên cứu, hoàn thiện Dự thảo Luật, trình Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp tới./.

Phương Thảo

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).