Dân đóng góp, dân bảo vệ camera cộng đồng

(Baonghean) - Phường Trung Đô (TP. Vinh) là địa phương đầu tiên trên toàn tỉnh thử nghiệm mô hình và vận hành hệ thống camera cộng đồng nhằm góp phần đảm bảo an ninh trật tự, ngăn ngừa các loại tội phạm. Chỉ mới hoạt động được một thời gian ngắn, mô hình này đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực. 

Vừa lắp camera đã bắt được trộm

Vào lúc 11 giờ ngày 24/4/2017, Công an phường Trung Đô nhận được tin báo của chị Trịnh Thị Ngọc Tình (trú tại xã Thanh An, huyện Thanh Chương) về việc chị có đi 1 chiếc xe đạp điện đến phòng trọ của bạn ở khối 12, phường Trung Đô. Sau khi vào nhà chơi khoảng 30 phút, chị phát hiện chiếc xe đạp điện dựng trước dãy trọ đã “không cánh mà bay”.

Trích xuất camera giám sát tại khu vực này, Công an phường Trung Đô phát hiện 2 thanh niên đi xe máy BKS 37B-29824 trộm chiếc xe đạp trên. Điều tra theo biển số xe, lực lượng công an xác định 2 đối tượng là Tôn Thất Tùng (SN 1981) và Tôn Thất Thìn (SN 1988) là 2 anh em ruột, cùng trú tại khối 12, phường Bến Thủy (TP. Vinh) - thủ phạm gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy trên địa bàn phường thời gian qua.

Được biết, Tôn Thất Tùng từng bị TAND TP. Vinh tuyên phạt 30 tháng tù về tội tàng trữ ma túy năm 2002, 8 tháng tù về tội trộm cắp tài sản năm 2004, 7 năm tù về tội tàng trữ ma túy năm 2007. Còn Tôn Thất Thìn cũng từng bị TAND TP. Vinh tuyên phạt 17 tháng tù về tội trộm cắp tài sản vào năm 2007, trước đó năm 2004 y cũng đã buộc phải đưa vào trường giáo dưỡng.

Việc nhanh chóng bắt giữ được đối tượng trộm cắp nhờ camera cộng đồng khiến người dân phường Trung Đô rất phấn khởi. Ông Hồ Nghĩa Đoan (72 tuổi, khối 4, phường Trung Đô) chia sẻ: “Từ khi có camera, người dân trong khu phố chúng tôi cảm thấy an tâm hơn hẳn, kẻ xấu khó có cơ hội thực hiện trót lọt và lẩn trốn sau khi thực hiện hành vi phạm tội. Nhờ thế, tình hình trật tự trên địa bàn ổn định hơn trước rất nhiều”.

Các đại biểu theo dõi hình ảnh trích xuất camera tại Hội nghị ra mắt mô hình và vận hành hệ thống camera cộng đồng ngày 18/5. Ảnh: Cảnh Nam
Các đại biểu theo dõi hình ảnh trích xuất camera tại Hội nghị ra mắt mô hình và vận hành hệ thống camera cộng đồng ngày 18/5. Ảnh: Cảnh Nam

Phường Trung Đô là địa bàn rộng, có nhiều công trình trọng điểm, đồng thời là nơi đứng chân của nhiều cơ quan, đơn vị thuộc diện quản lý của Trung ương và tỉnh. Toàn phường có hơn 16.600 nhân khẩu và gần 4.000 người tạm trú, trong đó phần lớn là sinh viên. Với đặc thù đó, đây được coi là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vấn đề về an ninh trật tự.

Trước tình hình đó, phường Trung Đô xác định nhiệm vụ trọng tâm tập trung chỉ đạo trong năm 2017 là xây dựng hệ thống camera cộng đồng làm mô hình điểm trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ để đăng ký thực hiện. Đây là mô hình đầu tiên được thực hiện trên địa bàn thành phố Vinh và toàn tỉnh.

Hệ thống camera không chỉ giúp người dân yên tâm hơn mà còn giúp lãnh đạo phường kịp thời phát hiện, xử lý những nguy cơ về mất an ninh trật tự, tạo thuận lợi cho các cơ quan an ninh trong việc xử lý, điều tra, truy tố nếu có vấn đề xảy ra.

Dân đóng góp, dân bảo vệ 

Mô hình này được phường Trung Đô bắt đầu triển khai từ cuối năm 2016, tuy nhiên đến đầu tháng 4/2017 chiếc camera đầu tiên mới chính thức được lắp đặt. Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình thực hiện, ông Nguyễn Xuân Huân - Chủ tịch UBND phường Trung Đô cho biết, cái khó lớn nhất là tìm ra được phương án vừa đảm bảo hiệu quả vừa tiết kiệm ngân sách cũng như sự đóng góp từ nhân dân.

Sau chuyến học tập kinh nghiệm thực tế tại phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng, đội ngũ cán bộ phường Trung Đô đã tổ chức nghiên cứu xây dựng đề án để phù hợp với thực tiễn trên địa bàn. Phương án tối ưu nhất được lựa chọn là sử dụng đường truyền Internet trong dân và lưu trữ qua hệ thống sever riêng để sử dụng cho hệ thống camera của phường.

UBND phường cũng đã xin hỗ trợ từ nhà mạng Viettel để giảm giá thuê bao hàng tháng cho các hộ gia đình sử dụng cũng như đường truyền Internet của phường, đảm bảo chi phí thấp nhất cho camera hoạt động. 

Yếu tố lớn nhất tạo nên thành công bước đầu của mô hình chính là sự đồng thuận và ủng hộ của nhân dân. Theo dự toán kinh phí của đề án, ước tính ban đầu khoảng 350 triệu đồng, đến thời điểm hiện nay UBND phường đã huy động nhân dân đóng góp được 234 triệu đồng, bình quân mỗi hộ đóng 100.000 đồng, có hộ ủng hộ đến 3 triệu đồng.

Hiện phường đã lắp đặt hệ thống máy chủ gồm 2 màn hình đặt tại trụ sở Công an phường và 62/100 mắt camera tại cộng đồng dân cư. Các camera lắp đặt đã được kết nối vào hệ thống máy chủ, đảm bảo cho việc vận hành, giám sát, khai thác các dữ liệu phục vụ cho công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm.

Dự kiến đến cuối tháng 6/2017, toàn bộ các mắt camera sẽ được lắp đặt đầy đủ trên toàn địa bàn phường. Ông Nguyễn Xuân Huân cho biết thêm, trong đề án ban đầu, phường dự định triển khai lắp đặt dần theo từng khối vì lo ngại kinh phí không đảm bảo. Song việc người dân hưởng ứng nhiệt tình đã tạo nên sự thành công ngoài mong đợi của đề án, camera được lắp đồng loạt cùng lúc trên toàn 15 khối trong phường. 

Camera giám sát cộng đồng được lắp đặt trên các tuyến đường dân cư phường Trung Đô (TP. Vinh). Ảnh: P.T
Camera giám sát cộng đồng được lắp đặt trên các tuyến đường dân cư phường Trung Đô (TP. Vinh). Ảnh: P.T

Một trong những vấn đề đặt ra sau khi camera cộng đồng đi vào hoạt động là việc bảo vệ tài sản này trước các hành vi phá hoại, trộm cắp. Cách làm của UBND phường Trung Đô là đấu nối các mắt camera theo hệ thống nhằm đảm bảo tính thông suốt, các hành vi tác động từ bên ngoài làm mất dữ liệu từ mắt camera này sẽ được ghi lại tại các mắt camera khác, điều này giúp ngăn chặn mọi hoạt động từ kẻ gian.

Công tác bảo vệ hệ thống camera còn được phường giao cho các tổ tự quản trên địa bàn từng khối, phát huy hiệu quả từ phương châm “tài sản do nhân dân đóng góp, nhân dân bảo vệ”. Bên cạnh đó, Trung tá Nguyễn Thế Bảy - Phó trưởng Công an phường Trung Đô cho biết, đơn vị sẽ cắt cử người trực thường xuyên tại màn hình camera để theo dõi tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường; đồng thời trong quá trình tuần tra cũng sẽ chú ý hơn đến việc đảm bảo an toàn tài sản camera. 

Đánh giá cao tính hiệu quả của camera cộng đồng, ông Nguyễn Hoài An - Chủ tịch UBND thành phố Vinh cho rằng, đây là một mô hình thể hiện ý thức trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự, an toàn xã hội của cán bộ, nhân dân phường Trung Đô, nó không chỉ cung cấp đầy đủ, chính xác hình ảnh vi phạm làm căn cứ xử lý, các camera còn giúp răn đe, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của người dân.

Tuy không phải là mô hình mới so với các địa phương khác trên cả nước, song việc đưa vào thí điểm và vận hành hệ thống camera cộng đồng tại phường Trung Đô đã cho thấy những tín hiệu khả quan về công cụ hỗ trợ giám sát an ninh trật tự, cần được nhân rộng trên nhiều địa bàn trong toàn tỉnh thời gian tới./. 

Phương Thảo

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.