Kiểm soát xe quá tải bằng cân xách tay

(Baonghean) - Mặc dù bị ngăn cấm và chịu hình thức xử phạt khá nặng nhưng hiện nay trên các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, thậm chí là đường liên xã, những chiếc xe tải cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng cho phép vẫn ngang nhiên hoạt động. Trước thực trạng đó, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm soát bằng nhiều hình thức, đặc biệt là dùng cân xách tay để kịp thời xử lý vi phạm.

Một thực tế diễn ra lâu nay trên tuyến Quốc lộ 46 đoạn qua các huyện Nam Đàn, Thanh Chương là việc thường xuyên xuất hiện những chiếc xe “hổ vồ”, chở đất cát và các loại nguyên vật liệu quá tải trọng cho phép, gây không ít bức xúc cho người dân và những người cùng tham gia giao thông. Theo ghi nhận, vào mỗi đợt ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải, với sự phối hợp liên ngành giữa các lực lượng chức năng, tình trạng này có giảm.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, mọi việc lại tái diễn do lực lượng thanh tra Sở giao thông Vận tải không thể “khép kín” được tất cả các tuyến đường huyện. Hơn nữa, việc kiểm tra tải trọng đòi hỏi phải có đầy đủ điều kiện về thiết bị, cơ sở vật chất để đo đạc chính xác mức độ vi phạm. 

Lực lượng CSGT huyện Yên Thành đo đạc tải trọng, chiều cao xe tải. 	Ảnh: Thái Hồng
Lực lượng CSGT huyện Yên Thành đo đạc tải trọng, chiều cao xe tải. Ảnh: Thái Hồng

Không chỉ riêng trên tuyến Quốc lộ 46 mà nhiều cung đường khác trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra tình trạng tương tự. Tuyến Quốc lộ 48 từ ngã ba cầu vượt Quốc lộ 1A (huyện Diễn Châu) chạy ngược lên các huyện miền Tây như Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Tân Kỳ được coi là huyết mạch trong vận chuyển hàng hóa của tỉnh. Vì thế, tình trạng các phương tiện quá tải hoạt động cũng rất phổ biến.

Điều đáng nói là trên tuyến đường này có rất ít trạm cân tải trọng nên lực lượng chức năng khó có cơ sở để xử phạt. Nắm bắt được những “kẽ hở” trong công tác kiểm soát, cuối năm 2016, Ban An toàn giao thông tỉnh đã trang bị 6 cân xách tay cho 6 huyện có mật độ xe quá tải trọng lớn gồm Quỳ Hợp, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Tương Dương, Thanh Chương, Nam Đàn. Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cũng cấp 7 cân xách tay cho Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) và 2 huyện Nghĩa Đàn, Qùy Hợp. Cân xách tay là thiết bị đo tải trọng của xe với thiết kế gọn nhẹ, dễ dàng di chuyển và sử dụng.

Thiết bị này có tác dụng hỗ trợ rất đắc lực cho lực lượng chức năng trong việc kiểm soát các xe chở quá tải trọng cho phép ở những đoạn đường không có trạm cân cố định. Việc phân bổ về địa phương cũng giúp các huyện chủ động hơn khi kiểm tra phương tiện lưu thông trên địa bàn. Với tổng số 13 cân hiện có trên toàn tỉnh, bước đầu đã cho thấy tính hiệu quả trong việc kiểm soát và xử lý xe quá tải trọng. 

Tại huyện Yên Thành, chỉ tính riêng trong 15 ngày cuối tháng 5, lực lượng cảnh sát giao thông Công an huyện đã sử dụng cân tải trọng xách tay di động xử lý trên 70 trường hợp, trong đó có 10 trường hợp quá trọng tải, 3 trường hợp quá khổ, 4 trường hợp vượt chiều cao; nộp vào kho bạc Nhà nước trên 200 triệu đồng. Hay như tại huyện Thanh Chương, từ khi được cấp cân đến hết tháng 4/2017, lực lượng chức năng đã có cơ sở để xử phạt tổng số tiền gần 50 triệu đồng cho các lỗi vi phạm xe chở quá khổ, quá tải. 

Đánh giá về hiệu quả của cân xách tay đối với việc kiểm soát xe quá khổ, quá tải, Thượng tá Nguyễn Nam Hồng - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an tỉnh cho rằng, việc trang bị cân xách tay kiểm tra tải trọng cho lực lượng chức năng ở cơ sở là hợp lý, tạo thuận lợi hơn trong việc giám sát, kiểm tra, xử phạt tại các tuyến đường nằm trên địa bàn các huyện. Mặc dù mới được đưa vào sử dụng trong một thời gian ngắn và chỉ ở một số huyện, nhưng đã góp phần giảm thiểu đáng kể tình trạng xe quá tải gây hư hỏng đường sá và nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Theo thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2017, lực lượng Cảnh sát giao thông trong toàn tỉnh đã xử phạt 1.595 xe quá tải và 1.182 xe quá khổ. Ưu điểm của cân xách tay là có thể sử dụng để kiểm tra sai phạm ở bất kỳ vị trí tuyến đường nào mà không cần trạm cân cố định, do đó, ngăn ngừa khả năng các tài xế xe tải cố tình đi đường vòng để né tránh trạm cân.

Người dân sinh sống trên bất kỳ tuyến đường nào có xe quá tải hoạt động hoặc người tham gia giao thông đều có thể liên hệ đến lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông để phối hợp xử lý. Tuy nhiên, điều bất cập là không phải ở đâu cũng có nơi để hạ tải hàng hóa, nên lực lượng chức năng gặp không ít lúng túng trong quá trình xử lý xe quá tải. 

Nhằm phát huy tính hiệu quả và khắc phục các vấn đề bất cập trong công tác kiểm soát tải trọng xe, mới đây, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an đã ban hành kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng của phương tiện giao thông. Trong đó, việc trang bị thêm cân xách tay để tuần tra, kiểm soát lưu động là một trong những giải pháp được quan tâm. Tại các địa bàn, đoạn đường phức tạp về xe chở hàng quá tải trọng, lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an các địa phương hoặc chỉ huy đội, trạm cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát sẽ trực tiếp chỉ huy và tham gia việc kiểm tra, kiểm soát và xử lý xe vi phạm chở hàng quá tải. 

Riêng tại Nghệ An, thông tin từ Ban ATGT tỉnh, sau khi cấp cân xách tay cho 6 huyện, Ban sẽ yêu cầu các huyện báo cáo kết quả việc thực hiện xử lý xe quá tải. Trên cơ sở đó tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục cấp cân cho các huyện khác, với mục tiêu khép kín địa bàn, kiểm soát tối đa lượng xe quá tải lưu hành trên đường. Đối với người dân, cần chấp hành đúng các quy định khi chuyên chở hàng hóa, không tự ý cơi nới thành thùng để chở quá tải trọng cho phép nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và độ bền của phương tiện, kết cấu cầu đường. 

Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định mức phạt cao nhất chở quá tải trên 150% theo giấy chứng nhận đăng kiểm, chủ xe là cá nhân sẽ bị phạt 18-20 triệu đồng; chủ xe là tổ chức phạt 36-40 triệu đồng, lái xe bị phạt 8-12 triệu đồng. Tương tự, hành vi chở quá tải cầu đường, chủ xe là cá nhân bị phạt 28-32 triệu đồng, chủ xe là tổ chức bị phạt 56-64 triệu đồng, lái xe bị phạt 14-16 triệu đồng. Nghị định cũng quy định mức phạt từ 6-8 triệu đồng đối với cá nhân, từ 12-16 triệu đồng đối với tổ chức tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe, thùng xe.

Phương Thảo

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.