Hai anh em 'chuẩn trai Hàn' và những vụ cướp liều lĩnh trên phố

(Baonghean.vn)- Hai anh em họ Quân và Bảo cắt đầu cua, nhuộm tóc, đội mũ lưỡi trai sành điệu 'chuẩn trai Hàn', xuống thành phố thuê phòng trọ rồi đi cướp giật để tiêu xài. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết đơn vị vừa trao trả tài sản cho một số bị hại trong vụ án cướp giật tài sản do Chu Đình Bảo và Chu Đình Quân, đều quê ở huyện Thanh Chương gây ra trên địa bàn TP Vinh.

Là anh em họ, Quân và Bảo cùng tuổi, cùng sinh ra và lớn lên tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương, và khá "hợp gu" về  khoản ăn chơi. Vì vậy, học đến  cấp 3 thì cả Quân và Bảo gấp sách, xuống TP Vinh học nghề, nhưng thực chất để tự do chơi bời.

Bảo và Quân thuê phòng trọ ở, rồi quan hệ với nhiều thành phần phức tạp ngoài xã hội. Để thể hiện mình là dân chơi sành điệu, Quân và Bảo rủ nhau đi nhuộm tóc giống như sao Hàn Quốc, khiến xóm làng ngỡ ngàng khi cả hai có hình ảnh mới khi trở về quê.

Nhưng người ở quê ngỡ ngàng hơn khi nghe tin hai ông "Hàn" bị Công an TP Vinh bắt sau khi gây ra hàng loạt vụ cướp giật điện thoại sức liều lĩnh. 

Chu Đình Bảo Thanh Chương
Bị can Chu Đình Bảo. Ảnh: Hữu Châu
Thiếu tá Hồ Đình Hợi, cán bộ Đội CSHS Công an TP Vinh, thụ lý vụ án cho biết: "Hai năm nay, Công an thành phố đã điều tra, làm rõ, bắt giữ một số đối tượng chuyên đi cướp giật tài sản của người đi đường, nhưng chưa gặp trường hợp nào liều lĩnh như hai đối tượng Quân và Bảo. Là thanh niên mới lớn, sống ở quê, nhưng nói về độ đua đòi ăn chơi thì trai thành Vinh còn thua xa".    

Theo kết quả điều tra, đối tượng mà chúng nhằm đến là những người dân đi xe máy và sử dụng điện thoại di động loại đắt tiền.

Trước khi hành động, chúng mua khẩu trang bịt mặt, đội mũ lưỡi trai, bẻ cong biển số xe máy. Sau khi thống nhất phương thức hành động, chập tối ngày 1/10, Quân điều khiển xe máy BKS: 37F1- 484.35, chở Bảo ngồi sau dạo khắp các trục đường chính TP Vinh.

Khoảng 40 phút sau, chúng đi đến đường Lê Viết Thuật, TP Vinh, phát hiện một thanh niên đi xe máy sử dụng điện thoại Iphone, nói giọng Bắc, biết là người ở địa phương khác, Quân và Bảo quyết định ra tay hành động. Khi Quân điều khiển xe máy từ phía sau áp sát xe máy người thanh niên, Bảo giật chiếc điện thoại di động rồi chúng nhanh chóng vù ga trốn thoát.

Sau phi vụ này, Quân và Bảo tiếp tục lên xe máy đến đường Nguyễn Sỹ Sách, TP Vinh, chúng phát hiện một cô gái khoảng 22 tuổi đang đứng cạnh xe máy dựng bên đường để gọi điện thoại. Chúng vòng xe quay trở lại để thăm dò. Khi xác định cô gái sử dụng chiếc điện thoại loại đắt tiền, Quân và Bảo quyết định cho xe máy áp sát cô gái để ra tay hành động và cũng vù ga tăng tốc mất dạng trong đêm. Sau khi gây ra 2 vụ cướp giật điện thoại trót lọt, chúng đem bán lấy tiền tiêu xài và ăn chơi trác táng.  

Nhận được tin báo của các bị hại, xác định đây là nhóm đối tượng đã gây ra các vụ cướp giật tài sản liều lĩnh trên địa bàn TP Vinh từ đầu tháng 10 đến nay, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh quyết định xác lập chuyên án lấy bí số 1017C để điều tra, truy bắt các đối tượng, và giao cho Đội CSHS triển khai kế hoạch phá án.

Chu Đình Quân. Ảnh Huuwx Trọng
Bị can Chu Đình Quân. Ảnh Hữu Châu.
Trong khi các trinh sát đang triển khai kế hoạch mật phục, thì đêm 6/10, trực ban hình sự Công an TP Vinh nhận được tin báo của chị Nguyễn Thị H. (SN 1993) trú tại xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, vừa bị 2 đối tượng đi xe máy cướp giật 1 chiếc điện thoại Oppo khi đang đi trên đường Đặng Thái Thân, TP Vinh.
Theo trình báo của bị hại, lúc đó khoảng 18 giờ cùng ngày, chị Hằng đang đi xe máy thì nghe chuông đổ, biết người nhà gọi có việc cần, chị Hằng lấy ra nghe, bất ngờ bị hai nam thanh niên đi xe máy từ phía sau lao lên, áp sát bên người, đối tượng ngồi sau ra tay cướp giật điện thoại rồi phóng chạy.

Chị Hằng cho biết, hai thanh niên sử dụng chiếc xe máy của hãng YAMHA, nhãn hiệu Exiter, sơn màu xanh, BKS 37F1, 5 số, nhưng chỉ nhớ số đầu tiên là số 4, số cuối cùng là số 5.

Xác định các đối tượng cướp giật trên sẽ tiếp tục gây án, Ban chuyên án, đồng thời bố trí 1 tổ trinh sát, mật phục trên các tuyến đường để bắt quả hai đối tượng cướp giật tài sản trên.

Trong khi các trinh sát hình sự đang có mặt tại các trục đường chính trên địa bàn TP Vinh thì phát hiện 2 nam thanh niên đi xe máy Exiter, sơn màu xanh BKS 37F1 484.35, đúng với đặc điểm như các bị hại miêu tả, tổ công tác bí mật bám theo.

Khi chúng dạo 2 vòng trên đường Nguyễn Văn Cừ không phát hiện ra "con mồi" chúng đi xe máy đến đường Nguyễn Thị Minh Khai. Biết đây là đường dành riêng cho các ki ốt kinh doanh buôn bán điện thoại di động, chúng đảo đi đảo lại 3 vòng. 

Khoảng 19 giờ 30 phút ngày 6/10, chúng phát hiện chị Nguyễn Thị Ng. mua chiếc điện thoại di động Iphon e 7 Plus đi từ trong ki ốt ra, liền bám theo sau. Chị Nga đang đứng bên lề đường để cất chiếc điện thoại vừa mua vào ví, Quân và Bảo lao xe máy đến cướp giật chiếc điện thoại của chị Nga và vù ga chạy trốn. Cùng lúc đó, 2 trinh sát hình sự đuổi theo và bắt được đối tượng ngồi sau, còn đối tượng điều khiển xe máy chạy thoát.

Các điện thoại do Quân và Bảo cướp giật mà có, đã bị thu giữ
Các điện thoại do Quân và Bảo cướp giật mà có, đã bị thu giữ


Tại cơ quan điều tra, đối tượng bị bắt khai tên Chu Đình Bảo (SN 2000) trú tại xã Thanh Xuân, huyện Thanh Chương và đối tượng điều khiển xe máy tên là Chu Đình Quân (SN 2000) cùng xã. Quân và Bảo là anh em trong họ.

Quá trình truy xét nóng, đến 23 giờ cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã bắt  khẩn cấp Chu Đình Quân và thu giữ chiếc điện thoại Iphone 7Plus mà chúng vừa cướp giật của chị Nguyễn Thị Ng.

Sau hơn một tuần đấu tranh, Quân và Bảo khai nhận, từ ngày 1/10/2017 đến ngày bị bắt chúng đã gây ra 6 vụ cướp giật điện thoại di động của người đi đường trên địa bàn TP Vinh, chủ yếu là điện thoại Iphone. Hầu hết các điện thoại di động cướp giật của bị hại chúng đem bán lấy lấy tiền tiêu xài và mua sắm cá nhân.

Sau khi củng cố tài liệu, chứng cứ, ngày 16/10 Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, ra quyết định tạm giam đối với 2 bị can Chu Đình Quân và Chu Đình Bảo về tội cướp giật tài sản. Từ lời khai của Quân và Bảo, ngày 22/10, Công an TP Vinh đã tiến hành thu giữ số điện thoại mà Quân và Bảo đã bán để phục vụ công tác điều tra và trả lại người bị hại.

Ngày 25/10, Công an TP Vinh đã trao trả các tài sản cho người bị hại.                                                                      Hải Châu

tin mới

Nghệ An

Nổi lên tình trạng đối tượng mang vũ khí “nóng” tổ chức mua bán ma túy ở huyện biên giới

(Baonghean.vn) - Đánh giá của cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cho biết: Tội phạm ma túy phát hiện trên địa bàn tăng so với năm 2017 và tiếp tục diễn biến phức tạp. Nổi lên là tình trạng một số nhóm đối tượng mang theo vũ khí “nóng” tổ chức mua bán trái phép chất ma túy ở các huyện tuyến biên giới.
Nhiều bạn trẻ hào hứng với bóng cười mà không biết rằng đây là trò chơi có thể nguy hiểm chết người

Bóng cười, kẹo nổ - mối nguy hại cho giới trẻ

(Baonghean.vn) - Sau vụ việc xảy ra tại lễ hội âm nhạc vừa qua, cảnh sát đã thu được tại hiện trường "bóng cười" và một số viên nén nghi ma túy tổng hợp. Những loại đồ chơi nguy hiểm cho giới trẻ xuất hiện ngày càng nhiều đặt ra bài toán quản lý cho cơ quan chức năng.
Lãnh đạo Sở Tư pháp tỉnh Nghệ An và Sở Tư pháp tỉnh Hủa Phăn (CHDCND Lào) ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác.

Sở Tư pháp 2 tỉnh Nghệ An và Hủa Phăn (CHDCND Lào) ký kết hợp tác

(Baonghean.vn) - Trao đổi kinh nghiệm và thông tin về công tác giải quyết các vấn đề về luật pháp và công tác tư pháp; hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tư pháp; phối hợp với các ngành có liên quan giải quyết vấn đề về người di cư tự do và kết hôn không giá thú,... là những nội dung quan trọng 2 Sở ký kết hợp tác.
Đối tượng Lương Văn Nhân.

Chuyện chưa kể về chiến công bắt liên tiếp 2 đối tượng truy nã của công an xã

(Baonghean.vn) - Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần lễ, lực lượng Công an xã Nghi Đức (TP. Vinh) đã bắt được 2 đối tượng truy nã, đấu tranh với mọi thủ đoạn che giấu thân phận tinh vi của chúng, buộc các đối tượng phải cúi đầu nhận tội. Đây được coi là chiến công lớn của lực lượng Công an xã Nghi Đức.
Bị cáo Lô Thị Ngọc trước tòa.

Vào tù vì bán 2 phụ nữ cùng quê sang Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Từ Trung Quốc trở về, Ngọc biết được có 2 người phụ nữ cùng quê cũng có nhu cầu sang Trung Quốc lấy chồng nên đã bán 2 người này qua bên kia biên giới. Ngọc đã phải chịu hình phạt tù về hành vi "mua bán người".
2 cha con bị cáo Và Xái Vừ (trái) và Và Bá Bì (phải) trước tòa.

Vì ma túy, con vào tù, cha lĩnh án tử

(Baonghean.vn) - Nhận số lượng ma túy rất lớn từ người Lào rồi mang xuống huyện Đô Lương để giao hàng, Và Xái Vừ đã phải lĩnh án tử về hành vi của mình. Không những vậy, y còn khiến con trai cũng phải chịu hình phạt tù.
Bị cáo Nguyễn Bá Định tại tòa.

Đau lòng án mạng cậu sát hại cháu ruột

(Baonghean.vn) - Một phiên tòa không như thường lệ, phiên tòa mà bị cáo, người đại diện quyền, lợi ích cho bị hại và những người tham dự phiên tòa đều là anh em, họ hàng thân thích. Một vụ án mạng đau lòng, cậu sát hại cháu ruột ngay tại đám giỗ của người anh rể.