Xót xa nỗi lòng của những đứa con nhìn mẹ vướng vào vòng lao lý

(Baonghean.vn) - Người mẹ bị dẫn giải ra xe, 2 đứa trẻ khóc òa lên chạy tới ôm chầm lấy mẹ. Ba mẹ con bấu chặt vào nhau, khóc nghẹn. Tôi nhìn thấy trong ánh mắt của những chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ một sự lúng túng, khó xử, giây phút thiêng liêng của tình mẫu tử ấy, họ không nỡ chia tách. 

Hai đứa trẻ, đứa lớn 17 tuổi, đứa nhỏ 13 tuổi, chúng đều mặc áo đen đến dự phiên tòa xét xử hành vi trái pháp luật của mẹ. Người chị lớn bình tĩnh hơn, đôi mắt ầng ậc nước nhưng vẫn cố gắng theo chỉ dẫn của cán bộ thi hành án nộp tiền án phí cho mẹ. Còn cậu em cứ khóc nấc suốt cả buổi, mệt quá em ngồi sụp bên ngoài hành lang phòng xử án, tựa đầu vào tường, mếu máo. 

mẹ con vi thị nhung
Cậu con trai của bị cáo Vi Thị Nhung sà vào lòng mẹ khóc nức nở. Ảnh: Phương Thảo

Mẹ của hai đứa trẻ là bị cáo Vi Thị Nhung (SN 1982, trú tại bản Kim Khê, xã Châu Kim, huyện Quế Phong), bị khép vào tội ''buôn bán trái phép chất ma túy''. Chua xót hơn, Nhung dẫn 2 đứa con từ Quế Phong xuống Quỳnh Lưu rồi để 2 đứa con chứng kiến cảnh mẹ mình bị công an bắt quả tang đang buôn bán ma túy. 

Em K.O nghẹn ngào kể lại "Sáng hôm đấy là ngày 7/5 dương lịch, mẹ bảo đưa cả 2 chị em xuống Quỳnh Lưu khám răng, đến nơi mẹ để 2 chị em ở phòng khám rồi đi mất. Một lúc sau, các chú công an đến đưa 2 chị em về đồn, mới biết mẹ bị bắt vì buôn ma túy''. 

Đó là buổi sáng ám ảnh đối với 2 chị em K.O và 5 tháng sau, hình ảnh ấy lại lặp lại, như cứa từng nhát dao vào tâm hồn còn thơ dại của 2 đứa trẻ. 

Phiên tòa kéo dài không lâu, chỉ tầm độ hơn một tiếng đồng hồ. Mọi hành vi phạm tội của Vi Thị Nhung đã quá rõ ràng, Nhung cũng không có gì chối cãi. Nhung khai hôm 5/5 đã vào bản của người H'Mông mua 1 bánh heroin với giá 50 triệu đồng, Nhung đưa trước 25 triệu và hứa sau khi bán được sẽ trả tiếp phần còn lại. 

Sang ngày 6/5 thì có người ở Quỳnh Lưu đồng ý mua lại với giá 70 triệu đồng. Nhung hí hửng đi luôn vào ngày hôm sau, mang theo cả 2 con để ''tiện thể'' khám răng. Nào ngờ, mọi di biến động của Nhung đã nằm trong tầm ngắm của các chiến sỹ trinh sát. Nhung bị bắt cùng tang vật là 350,31 gam heroin còn nguyên trong bọc. 

Từ đó đến nay, Nhung vào tù, còn 2 đứa con lâm vào tình cảnh đáng thương. Bữa ăn cơm nhà bà ngoại, bữa ăn cơm nhà bà nội, tối đến 2 chị em về chiếc lán nhỏ ôm nhau khóc. Ngôi nhà lạnh lẽo, cô quạnh, chỉ có bóng 2 đứa trẻ lủi thủi nương tựa vào nhau. Thiếu vắng tình cảm, chúng còn mặc cảm với những kỳ thị của người đời.

"Bố em đâu? " - Tôi hỏi. 

''Em chỉ biết bố đang làm gỗ bên Lào nhưng không rõ là ở chỗ nào, cũng không có điện thoại liên lạc. Trước bố đi làm thuê trong miền Nam, ngày mẹ bị bắt bố về thăm nhà mấy hôm rồi lại sang Lào...'', K.O kể, nước mắt giàn giụa.  K.O bảo giá như có bố ở đây lúc này thì 2 chị em đỡ bơ vơ. 

Đưa 2 chị em xuống dự phiên tòa có cả bà nội và bà ngoại, nhưng có lẽ vẫn chẳng thể bù đắp nổi những mất mát, chua xót quá lớn mà chúng đang phải gánh chịu. 

Với hành vi của Nhung, tòa tuyên phạt 20 năm tù giam. Nghe tòa tuyên án, đôi mắt K.O nhắm nghiền lại, đôi bàn tay run rẩy. Bà nội đứng cạnh vội nắm lấy tay cháu, xoa bóp lòng bàn tay em cho ấm lại. 20 năm trời đằng đẵng, 2 chị em sẽ sống tiếp ra sao, ở cái tuổi mới lớn đang cần có tình thương và sự bảo ban của mẹ. Rồi không chịu được nữa, K.O ngồi thụp xuống, ôm đứa em trai đang mệt lả đi vì khóc. 

Tòa kết thúc xử án, 2 chị em quên hết sợ hãi, chạy đến ôm chầm lấy mẹ, đứa ôm chân đứa ôm cổ. Cảnh tượng ấy khiến không ai kìm lòng được. Các chiến sỹ công an động viên 2 đứa trẻ rồi dẫn giải người mẹ lên xe về trại giam. Chúng khóc chạy theo, gọi mẹ khàn cả tiếng...

Phương Thảo 

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.