Để thượng tôn pháp luật là nhu cầu tự thân của mỗi công dân

(Baonghean.vn) - Thượng tôn pháp luật là mọi công dân, tổ chức chức phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Trước pháp luật mọi người đều bình đẳng, không ai được đứng trên, đứng ngoài pháp luật.             

Ngày 9/11/2017, lần thứ 5 nước ta tổ chức các hoạt động của Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Ngày Pháp luật là ngày để tinh thần thượng tôn pháp luật được đề cao, để pháp luật được thực thi sứ mệnh là công cụ quản lý đất nước, bảo vệ quyền con người và trở thành nhu cầu tự thân của mỗi công dân.

Mọi công dân đều phải thượng tôn pháp luật.
 

Việc tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 hàng năm được xác định trước hết là để tôn vinh các giá trị, vai trò đặc biệt quan trọng của Hiến pháp, pháp luật trong cuộc sống của mỗi con người và trong sự phát triển của quốc gia, sự hưng thịnh của dân tộc. Qua đó đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, để tinh thần thượng tôn pháp luật thực sự thấm sâu vào ý thức, hành vi của mọi người dân, mọi cơ quan, tổ chức và toàn xã hội.

Thượng tôn pháp luật là mọi công dân, tổ chức chức phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Trước pháp luật mọi người đều bình đẳng. Không ai được đứng trên, đứng ngoài pháp luật. Việc Ngày pháp luật năm 2015 lấy chủ đề “Thực hiện Hiến pháp và pháp luật góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân” chính là để hiện thực hóa nỗ lực thúc đẩy Nhà nước pháp quyền mà Hiến pháp năm 2013 đã xác định, đồng thời thúc đẩy sự tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm các quyền con người.

Mọi công dân đều phải thượng tôn pháp luật. Nhưng trước hết phải bắt đầu từ đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức ở các cơ quan thực thi pháp luật, đặc biệt là những người được Nhà nước giao trọng trách cầm cân nảy mực. Sự gương mẫu, chính trực của họ sẽ góp phần đưa ánh sáng của công lý, lẽ công bằng soi rọi đến từng ngõ ngách của đời sống, đảm bảo cho mọi công dân đều hiểu rằng họ đang sống trong một xã hội có pháp luật, được pháp luật bảo vệ, cũng như sẵn sàng chấp nhận sự trừng phạt nếu vi phạm pháp luật.

Để pháp luật được thượng tôn, Nhà nước phải được tổ chức, hoạt động theo Hiến pháp, pháp luật và được kiểm soát bằng chính Hiến pháp và pháp luật. Nhà nước cần phải tạo ra được các thiết chế giám sát hiệu quả, bảo đảm luật pháp được thực thi. Mặt khác, ý thức chấp hành pháp luật của người dân cũng phải được nâng lên. Càng hiểu biết pháp luật, người dân càng có cơ hội tìm đến với điều hay lẽ phải, sự công bằng để tự bảo vệ mình. Biết luật, người dân còn có thêm cơ hội giám sát hoạt động của cơ quan công quyền; họ sẽ biết cái gì đúng, cái gì sai trong hoạt động của các cơ quan nhà nước.

Bộ đội biên phòng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân đồng bào dân tộc. Ảnh tư liệu
Bộ đội biên phòng tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân đồng bào dân tộc. Ảnh tư liệu

Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa chỉ hoàn thiện khi Hiến pháp, pháp luật được nghiêm chỉnh chấp hành, từng bước trở thành nhu cầu tự thân của mỗi con người. Ý thức pháp luật có thể được coi là tiền đề về tư tưởng cho việc củng cố và phát triển nền pháp chế xã hội chủ nghĩa. Ngày Pháp luật là dịp để đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho mọi công dân, nâng cao ý thức và niềm tin pháp luật, từng bước xây dựng và củng cố các giá trị văn hóa pháp lý trong đời sống xã hội. 

Đây còn là mô hình để vận động toàn dân chung sức, đồng lòng vì sự nghiệp xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, một nhà nước với hệ thống pháp luật vì con người. Vì vậy, tinh thần thượng tôn pháp luật không thể chỉ có trong ngày 9/11 mà cần phải được thể hiện ở mọi lúc mọi nơi của mọi công dân./.  

                                                                             Vân Thiêng

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.