Áo phao… trang trí ?

(Baonghean) - Từ ngày 15/7, Thông tư 15/2012/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh, dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân có hiệu lực. Theo đó, mọi hành khách, người điều khiển phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải mặc áo phao trong suốt hành trình từ lúc rời bến đến khi cập bến an toàn. Chủ phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải có trách nhiệm trang bị áo phao và bảo đảm đủ về số lượng và chất lượng. Người điều khiển có trách nhiệm từ chối chở những hành khách không mặc áo phao theo hướng dẫn; đồng thời chịu trách nhiệm liên quan đến sự cố hoặc tai nạn xảy ra trong quá trình vận tải hành khách ngang sông khi hành khách không mặc áo phao.

Quy định là vậy, nhưng thực tế người dân vẫn không chấp hành. Mặc dù các đò đều trang bị áo phao, thiết bị cứu hộ, nhưng thực tế áo phao trên đò gần như chỉ để… trang trí, rất hiếm khách đi đò sử dụng. Ví dụ, tại huyện Thanh Chương, Trưởng phòng Công thương ông Nguyễn Viết Thiện thừa nhận: Ý thức người dân trong việc sử dụng áo phao rất kém. Hiện tại ở Thanh Chương có 9 bến đò, hàng năm huyện đều cấp phao, áo phao cho các chủ đò để phục vụ bà con qua lại, riêng năm 2012 đã cấp phát 100 áo phao nhưng khách qua đò hầu hết không mặc. Lý do được nhiều hành khách đưa ra là áo phao quá bẩn, trong khi đó, áo phao không được hành khách và cả chủ đò bảo quản, giữ gìn. Chỉ được vài lần sử dụng khi còn sạch, sau đó bị vứt vô tội vạ. Áo phao bị ẩm mốc, bẩn thỉu... càng khiến hành khách đi đò từ chối mặc.

Theo kiểm tra của đoàn liên ngành mới đây về an toàn giao thông đường thủy nội địa năm 2012 cho thấy: Rất nhiều địa phương tồn tại bất cập này. Quy định về việc mặc áo phao không phải bây giờ mới, có, song nhiều người dân chưa biết, chủ đò thì chủ quan, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương buông lỏng. Nhiều vụ tai nạn giao thông đường thủy thương tâm đã xảy ra nhưng quy định trang bị và sử dụng áo phao cứu sinh vẫn chỉ nằm trên giấy. Hiện đang là mùa mưa, bão, việc tồn tại và ngang nhiên hoạt động những bến đò không phép, những phương tiện không được kiểm định và thiếu phao cứu sinh... là những “cảnh báo gần” về an toàn giao thông đường thuỷ.

Thu Huyền

tin mới

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

Chấn chỉnh công tác quản lý thuế, không bỏ sót đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp

(Baonghean.vn) - Cục Thuế tỉnh vừa có văn bản đôn đốc các phòng, Chi cục Thuế trực thuộc rà soát, báo cáo, quản lý thuế đối với các trường hợp sử dụng đất chưa có quyết định, hợp đồng thuê đất. Đây là vấn đề Báo Nghệ An đã phản ánh tại bài viết “Nghịch lý phía sau các cụm công nghiệp ở Quỳ Hợp”.