Nhồi nhét khách, tăng giá vé

(Baonghean) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lượng người trên địa bàn trở lại các tỉnh, thành phố lớn để học tập, làm việc tăng cao. Lợi dụng tình trạng này, nhiều nhà xe đã nhồi nhét khách, chở quá số người quy định và tự ý tăng giá vé.

Qua tin tố giác của người dân vào đường dây nóng, lúc 23 giờ 50 phút ngày 29/1 (mùng 2 Tết Đinh Dậu), tại Km 624+400 trên QL1A (đoạn qua tỉnh Quảng Bình), lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra xe ô tô khách mang biển số 37B-011.64 (nhà xe Tựu Phương) do Nguyễn Văn Tịnh (quê huyện Nghĩa Đàn) điều khiển chạy theo hướng từ Nghệ An đi TP.Huế để kiểm tra, phát hiện trên xe chở 69 người (trong khi xe chỉ được phép chở 43 người). Theo khai nhận của nhà xe, hành khách bị dồn từ 2 xe lại và mặc dù hành khách không đồng ý nhưng nhà xe vẫn ngang nhiên "nhồi nhét" khách.

Thanh tra giao thông kiểm tra xe khách chuẩn bị xuất bến tại Bến xe Vinh. Ảnh: P.V
Thanh tra giao thông kiểm tra xe khách chuẩn bị xuất bến tại Bến xe Vinh. Ảnh: P.V

Tiếp đó, vào tối 5/2, lực lượng Thanh tra Sở giao thông vận tải Nghệ An bắt giữ chiếc xe khách mang biển số 37B-00535 chạy tuyến Vinh – Thái Nguyên do lái xe Lê Văn Cường (trú tại huyện Quỳnh Lưu) điều khiển. Qua đường dây nóng, người dân phản ánh chiếc xe trên chạy đến địa bàn huyện Diễn Châu đã đón 1 khách đi Hà Nội và thu vé 250.000 đồng (theo giá niêm yết Diễn Châu – Hà Nội là 150.000 đồng). Sau khi bị lực lượng Thanh tra giao thông kiểm tra, lái xe đã thừa nhận thu tiền vé của hành khách cao hơn so với quy định.

Đây là 2 trong số nhiều trường hợp xe khách “nhồi nhét”, tự ý tăng giá vé trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Theo thống kê của phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Nghệ An, tính từ ngày 16/12/2016 – 7/2/2017, trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 1.737 xe ô tô khách vi phạm các lỗi về an toàn giao thông, trong đó có 66 trường hợp xe ô tô khách chở quá số người quy định, gây bức xúc cho nhiều hành khách. Thậm chí, khi xe khách vi phạm lỗi chở quá số người quy định bị lực lượng chức năng phát hiện thì lái xe cố tình tìm cách đối phó, kéo theo sự vi phạm của hàng loạt các lỗi khác như phóng nhanh vượt ẩu để trốn chạy, dừng đỗ trả khách không đúng nơi quy định... gây nên sự mất trật tự trong an toàn giao thông.

Trong dịp Tết, tại Bến xe Vinh, mỗi ngày có tới 260 – 280 chuyến xe cả nội và ngoại tỉnh, phục vụ từ 7000 – 8000 hành khách/ngày. Theo ông Nguyễn Hoàng Huynh - Giám đốc Công ty CP Bến xe Vinh cho biết, mặc dù số lượng đầu xe và hành khách khá lớn nhưng trước khi các xe được lệnh xuất bến, số lượng hành khách trên xe và giá vé bán cho hành khách vẫn được kiểm soát chặt chẽ. Hầu hết các vi phạm xảy ra ở những xe “dù” bắt khách dọc đường.

Trước tình hình đó, lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đã tăng cường phối hợp, xử lý vi phạm tại các tuyến đường chính ở các khu đô thị lớn và các tuyến quốc lộ liên tỉnh vùng nông thôn, miền núi. Lực lượng tuần tra cũng tập trung tại nhiều nút giao trọng điểm đầu vào, ra quốc lộ, các nút giao với đường vành đai, tránh xe khách đi đường vòng, thả khách giữa đường; đồng thời có phương án bố trí phương tiện chở hành khách bị nhồi nhét khi hạ tải, tránh tình trạng người dân bơ vơ đi bộ trên đường cấm.

Bảng giá vé được niêm yết tại Bến xe Vinh. Ảnh Phương Thảo
Bảng giá vé được niêm yết tại Bến xe Vinh. Ảnh Phương Thảo

Tại các bến xe, lực lượng chức năng công bố số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận phản ánh thông tin hoạt động của các nhà xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Khi tiếp nhận phản ánh của người dân qua đường dây nóng, cảnh sát tuần tra trên tuyến sẽ được thông báo và bố trí đón lõng theo hướng di chuyển của các xe vi phạm để xử lý. Bên cạnh đó, lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, sử dụng hình ảnh từ camera để xử phạt hiệu quả.

Ông Hà Tiến Sơn – Phó Chánh thanh tra, Sở giao thông vận tải Nghệ An cho rằng, so với cùng kỳ năm ngoái, năm nay số lượng thông tin người dân phản ánh về hoạt động vận tải xe khách qua đường dây nóng rất ít. Điều này khiến lực lượng chức năng gặp khó khăn hơn trong công tác phát hiện và xử lý vi phạm.

Do đó, ngoài việc tăng cường kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, người dân cần có phản ánh kịp thời để lực lượng chức năng chấn chỉnh, tránh tình trạng “nhồi nhét”, tùy tiện tăng giá vé, bắt chẹt hành khách. Ngoài ra, người dân cần vào bến mua vé, đón xe, không bắt xe dọc đường, mua vé từ cò để tránh việc xe khách chở quá tải, dừng đón sai quy định và tự ý tăng giá vé./.

Số điện thoại đường dây nóng

Uỷ ban ATGT quốc gia: 0989.088.719 – 0995.918.666

Bộ GTVT: 0989.088.719 – (04) 39.382.124

Tổng cục đường bộ: 0916.90.80.85 – (04) 38.571.447

Sở GTVT Nghệ An: 0388.600.468 – 0383. 569. 806


 Phương Thảo

tin mới

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.