Khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở, bồi lấp khu vực lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ

(Kết luận số 246/TB-UBND-CN, ngày 15/5/2012 của UBND tỉnh Nghệ An)

 

Ngày 14/5/2012, tại Văn phòng UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền chủ trì buổi làm việc với các đơn vị có liên quan để giải quyết tình trạng sạt lở, bồi lấp trong khu vực lòng hồ công trình Thủy điện Bản Vẽ. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Giao thông - Vận tải, Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường; đại diện lãnh đạo UBND các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn và đại diện lãnh đạo Công ty Thủy điện Bản Vẽ.


Sau khi nghe lãnh đạo UBND các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn và Công ty Thủy điện Bản Vẽ báo cáo tình trạng sạt lở, bồi lấp và vấn đề đảm bảo an toàn giao thông trong khu


vực lòng hồ công trình Thủy điện Bản Vẽ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền kết luận như sau:


Do ảnh hưởng của khối lượng phù sa, đất đá sạt lở và bồi lắng trong quá trình tích, xả nước lòng hồ công trình Thủy điện Bản Vẽ đã làm thay đổi dòng chảy của dòng sông Nậm Nơn. Ngoài ra, có nhiều đoạn bị sạt lở, bồi lắng, độ dốc lớn, gây nguy hiểm cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Hiện nay, các phương tiện giao thông đường thủy không thể lưu thông đến các xã Nhôn Mai, Mai Sơn của huyện Tương Dương và xã Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn. Để khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:


1. Đối với Công ty Thủy điện Bản Vẽ:


- Triển khai xây dựng ngay bến đò tại Đồn Biên phòng 551 cũ và hỗ trợ kinh phí để UBND huyện Tương Dương xây dựng nền đường giao thông nối từ bến đò đến đường Tây Nghệ An..


- Đảm bảo giao thông cho nhân dân xung quanh khu vực lòng hồ được thông suốt trong mùa kiệt và mùa mưa lũ. Trước mắt, giải quyết kịp thời tình trạng tắc giao thông đường thủy trong khu vực lòng hồ...


- Nhanh chóng triển khai xây dựng các tuyến đường xuống bến đò cho 11 bản xung quanh khu vực lòng hồ, yêu cầu hoàn thành trong năm 2012.

Tổ chức khảo sát, đánh giá tình trạng sạt lở, bồi lắng và các tác động khác trong khu vực lòng hồ để có giải pháp xử lý, khắc phục.


- Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt quy trình vận hành hồ chứa và phòng chống lụt bão.


2. Đối với UBND huyện Tương Dương:


- Có các giải pháp để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân và các phương tiện giao thông. Tổ chức tuyên truyền, vận động để nhân dân biết và đi lại đảm bảo an toàn.


- Chăm lo đời sống nhân dân các bản bị cô lập do tình trạng tắc giao thông đường thủy. Đặc biệt, không để nhân dân bị đói và đảm bảo việc đi học, thi cử của học sinh.


- Triển khai ngay việc mở nền, thông tuyến đường giao thông từ Đồn Biên phòng 551 cũ nối đường Tây Nghệ An trước ngày 25/5/2012 (kinh phí do Công ty Thủy điện Bản Vẽ hỗ trợ).


- Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường giao thông Yên Tĩnh - Hữu Khuông và tiến độ lập dự án đường từ Hữu Khuông đến đường Tây Nghệ An.


- Phối hợp với các đơn vị có liên quan đảm bảo an toàn giao thông đường thủy cho nhân dân xung quanh khu vực lòng hồ, đặc biệt vào mùa mưa lũ.


3. Đối với Sở Giao thông - Vận tải:


- Chủ trì Tổ công tác liên ngành (do UBND tỉnh thành lập) kiểm tra tình trạng sạt lở, bồi lấp trong lòng hồ công trình Thủy điện Bản Vẽ, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 18/5/2012.


- Đôn đốc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Bản Hòa Lý (thuộc dự án đường Tây Nghệ An) để đảm bảo thông tuyến đến xã Nhôn Mai trong tháng 6/2012.


- Phối hợp với UBND các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn tăng cường kiểm tra công tác an toàn giao thông đường thủy trong khu vực lòng hồ Thủy điện Bản Vẽ.


- Chủ trì, phối hợp với UBND các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn và các cơ quan có liên quan tham mưu phương án tổ chức giao thông cho nhân dân các bản xung quanh khu vực lòng hồ.


4. Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư:


Tham mưu UBND tỉnh giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện tuyến đường giao thông Yên Tĩnh - Hữu Khuông - đường Tây Nghệ An, tuyến đường Tây Nghệ An.


5. Đối với Sở Công Thương:


- Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và PTNT và các cơ quan có liên quan kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình vận hành hồ chứa công trình Thủy điện Bản Vẽ; kịp thời báo cáo Bộ Công Thương, UBND tỉnh trong trường hợp phát hiện có vi phạm các quy định của quy trình vận hành hồ chứa.


- Báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công Thương các vấn đề liên quan đến tình trạng sạt lở, bồi lắng trong khu vực lòng hồ công trình Thủy điện Bản Vẽ.


6. Yêu cầu các sở, ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước, chủ động phối hợp với UBND các huyện Tương Dương, Kỳ Sơn và Công ty Thủy điện Bản Vẽ kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.


Trên đây là kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền tại buổi làm việc giải quyết tình trạng sạt sở, bồi lấp và đảm bảo an toàn giao thông trong khu vực lòng hồ công trình Thủy điện Bản Vẽ. UBND tỉnh thông báo để các cấp, các ngành, các đơn vị có liên quan biết và triển khai thực hiện.


TL. Chủ tịch

KT. Chánh Văn phòng

Phó Văn phòng

Trung Thành Công

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.