Liệu Nghị định 174 có đi vào cuộc sống?

(Baonghean) - Bắt đầu từ ngày 15/1/2014, Nghị định 174/2013/NĐ-CP (NĐ 174) về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện của Chính phủ được ban hành  bắt đầu có hiệu lực (gọi tắt là NĐ 174).
Với 8 chương, 104 điều, NĐ 174 đề cập đến những hành vi chủ yếu như truy cập hoặc phá hoại hệ thống mạng dưới mọi hình thức; cung cấp thông tin bằng thư điện tử mà máy chủ gửi thư điện tử không đặt ở Việt Nam; phát tán tin nhắn rác; thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp hoặc mạng xã hội trái phép; lừa đảo trực tuyến trên mạng internet; đưa tin sai sự thật; thông tin trái với thuần phong mỹ tục Việt Nam, xâm hại đời tư… mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền tùy theo hành vi tương ứng. Riêng hành vi tuyên truyền chống Nhà nước Việt Nam, truyền bá tư tưởng phản động bị mức phạt nặng nhất từ 70 đến 100 triệu đồng. 
Với những quy định trên, ngay sau khi ban hành, NĐ 174 bị nhiều đối tượng thuộc nhiều thành phần có tư tưởng thù địch với Việt Nam và các thành phần bất hảo khác phản ứng, la ó là điều không có gì khó hiểu. Đi đầu vẫn là những kẻ tự xưng là “nhà đấu tranh nhân quyền” lu loa lên rằng, tiếp theo NĐ 72 (về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet) NĐ 174 tiếp tục siết chặt quyền “tự do thông tin” “tự do tư tưởng” của công dân. Họ cố ý quên rằng, bất cứ một nhà nước nào, pháp luật cũng có những quy định nhằm bảo vệ chế độ, bảo vệ sự ổn định đất nước, bảo vệ những giá trị đạo lý dân tộc cũng như những quyền chính đáng của công dân. Ngay tại Hoa Kỳ, nước được họ cho là có “nhân quyền”, có “tự do” nhất thế giới thì pháp luật cũng có những quy định tương tự.  
Ở nước ta những năm gần đây, không ít phần tử xấu đã lợi dụng bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện nhằm thực hiện ý đồ đen tối, đang khá tràn lan, nhất là trên mạng internet gây tác hại đến nhiều tổ chức cá nhân tạo bức xúc trong dư luận. Do đó, việc Chính phủ ban hành NĐ 174 là cần thiết và kịp thời và được dư luận hoan nghênh. Tuy nhiên, có một điều làm nhiều người băn khoăn là liệu NĐ 174 có đi vào cuộc sống, được các cơ quan thực hiện nghiêm túc? Bởi NĐ 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng dù có hiệu lực đã hơn 5 tháng nhưng xem ra cơ quan chức năng chưa “xử lý” mạnh tay với những vi phạm không phải là khó nhận thấy. Và những chủ của các trang thông tin điện tử trái phép, blog, facebook vẫn tự cho mình quyền vu khống, bôi nhọ chế độ, thoải mái xúc phạm đến đời tư cá nhân, tự do tung tin thất thiệt vẫn cứ nhởn nhơ. 
Thêm NĐ 174 thì tình hình liệu có sáng sủa hơn hay lại tiếp tục bị lãng quên, không phát huy tác dụng?
Việt Long

tin mới

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

Tuần tra đêm bắt đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và tàng trữ trái phép chất ma túy

(Baonghean.vn) - Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát vào ban đêm, Tổ tuần tra, kiểm soát Đại đội Cảnh sát Cơ động đã bắt 01 đối tượng sử dụng hung khí gây rối trật tự công cộng và 02 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma tuý; thu giữ các tang vật liên quan.

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

Bắt đối tượng mang 2.000 viên ma túy đi tiêu thụ

(Baonghean.vn) - Vừa bước xuống xe khách, chưa kịp tẩu tán 2.000 viên ma túy tổng hợp, Lô Thị Vân trú tại xã Giang Sơn (Đô Lương) đã bị Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), Công an huyện Quỳ Hợp đồng chủ trì, phối hợp với Công an huyện Đô Lương bắt giữ.

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

Có cầu mới vượt sông Hiếu, hơn 3 nghìn người dân Quỳ Châu thoát nỗi lo bị chia cắt cục bộ mùa mưa lũ

(Baonghean.vn) - Liên tục vài năm gần đây, xã Châu Thắng (Quỳ Châu) luôn chịu ảnh hưởng bởi lũ lụt, khi nước sông Hiếu dâng cao còn bị chia cắt cục bộ, công tác cứu hộ, cứu trợ gặp rất nhiều khó khăn. Cây cầu mới vừa được xây dựng hoàn thành đã giải quyết dứt điểm vấn đề này.