Dòng họ Hoàng Nghĩa trên đất Nghệ

Gia phả họ Hoàng Nghĩa ở Nghệ An ghi lại Tổ tiên xưa quê quán xã Hoàng Vân, huyện Kim Động, tỉnh Sơn Nam (nay là thôn Vân Nội, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên). Ngài thủy tổ là Hoàng Thế Chân, sống thời Lê Thái Tổ (1428-1433) và Lê Thái Tông (1434-1439).

Thế kỷ XVI, trong cuộc chiến tranh Nam Bắc triều giữa nhà Lê Trung Hưng và nhà Mạc (1527-1595), ngài Hồng Quốc công Hoàng Nghĩa Kiều (1540-1587) làm Đô đốc tổng binh ở Nghệ An, lấy bà Phan Thị Má ở làng Dương Xá, huyện Hưng Nguyên, sinh ra Phú Quận công Hoàng Nghĩa Lương. Năm Quang Hưng thứ 10, tức là năm Đinh Hợi (1587), vua Lê Thế Tông sai cụ Kiều đem 3000 quân đi đánh nhà Mạc.

 Phía trước Đền thờ Phú Quận Công.

 Phía trước Đền thờ Phú Quận Công.

Cụ chỉ huy dũng cảm, diệt được nhiều quân Mạc, nhưng sau quân nhà Mạc kéo đến đông, cụ tử trận ngày 20 tháng 3. Vua rất thương tiếc một người trung dũng đã bỏ mình vì nghĩa lớn, nên cho con cháu được đổi chữ lót từ Hoàng Thế sang Hoàng Nghĩa. Họ Hoàng Nghĩa bắt đầu từ đấy. Cụ Hoàng Nghĩa Kiều có 3 người con trai, con đầu là Hoàng Nghĩa Giá chỉ có 2 con gái, con trai thứ hai là Hoàng Nghĩa Thân được phong là Thái phó Chiêu quận công, con cháu ngày nay còn ở tỉnh Hưng Yên trong đó có những người nổi tiếng như Động Quận công Hoàng Nghĩa Giao có tên trong Từ điển nhân vật lịch sử Việt Nam và Danh nhân tỉnh Hưng Yên. Phú Quận công Hoàng Nghĩa Lương là con trai thứ ba Hồng Quốc công, mẹ người Nghệ An nên chúa Trịnh cho phép lập nghiệp ở quê mẹ.

Gia phả trích lời Bình An vương Trịnh Tùng (1570-1623) nói với Phú Quận công (dịch nghĩa): "Con cháu Quốc cựu, hoặc ở quê mẹ, hoặc ở quê vợ, hoặc nơi thắng cảnh, tiện lập gia cư ở đâu cũng được, chẳng cần phải trở về đất Hoàng Vân, Kim Động" (Sở dĩ chúa gọi Phú Quận công là Quốc cựu vì cụ có người chị ruột tên là Hoàng Thị Ngọc Châu, lấy chồng là Thái phó họ Lại, sinh được người con gái tên là Lại Thị Nho, Hoàng hậu của vua Lê nên cha được phong là Yên Quận công, mẹ là Thái Quốc mậu và anh em trai của mẹ được gọi là Quốc cựu). Từ đó con cháu Phú Quận công nối đời lập nghiệp ở Nghệ An. Tính ra họ Hoàng trong khoảng bốn trăm năm (từ đầu thời nhà Lê đến cuối thời Lê Trung Hưng) có 19 vị Quận công, trên 60 vị tước hầu và 5 vị sau khi mất được truy phong tước Đại vương, đều có công giúp nhà Lê Trung Hưng. Ở phường Lê Mao (TP.Vinh) hiện có một con đường mang tên Hoàng Nghĩa Lương.

Con cháu họ Hoàng Nghĩa ở Nghệ An rất đông, phần lớn ở Hưng Nguyên và còn ở nhiều nơi trong tỉnh, có nhiều đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước nói chung và Nghệ An nói riêng. Con trai thứ chín của Phú Quận công là Hoàng Nghĩa Chung lập nghiệp ở Nam Đàn. Cháu chắt của cụ Chung lại chia ra nhiều chi, ở nhiều nơi: Hưng Trung - Hưng Nguyên, Cát Ngạn- Thanh Chương, Thuần Trung - Đô Lương, Hùng Tiến - Nam Đàn và một chi hiện ở Hoàng Trù - Kim Liên - Nam Đàn. Mấy chi này đổi tên lót là Hoàng Đình, Hoàng Xuân, Hoàng Thế... hoặc không dùng tên lót. Họ Hoàng ở Hoàng Trù có hậu duệ là Bà Hoàng Thị Loan (Thân mẫu Bác Hồ); nhà thờ họ ở Hoàng Trù còn ghi câu đối nói lên nguồn gốc họ hàng:


Hoàng Vân chính khí truyền thiên cổ/ Chung Cự hùng thanh chấn ức niên.

Nghĩa là: Chính khí Hoàng Vân truyền muôn thuở/ Tiếng hùng Chung Cự dội ngàn năm.


Tại vùng quê gốc họ Hoàng ở tỉnh Hưng Yên, UBND tỉnh Hưng Yên đã xây dựng ngôi Đền thờ Bà Hoàng Thị Loan, người phụ nữ dòng dõi họ Hoàng, có công sinh thành cho nước ta một Danh nhân văn hóa thế giới, Anh hùng giải phóng dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Đền thờ Phú Quận công ở làng Hoàng Nghĩa, nay thuộc xã Hưng Lĩnh, Hưng Nguyên, cạnh đê tả ngạn sông Lam, được con cháu xây dựng từ năm Thiệu Trị thứ 5 (1845), quay mặt ra sông Lam và núi Thiên Nhẫn, gồm 2 nhà thượng và hạ. Hiện tại ở đền còn rất nhiều câu đối, cổng vào có câu:


Gia tiên Kim Động, Hoàng Vân, Nam thiên thế phiệt/ Miếu ngật Hưng Nguyên, Dương Xá, Hoan địa linh từ (Nghĩa: Tổ tiên ở Kim Động, Hoàng Vân dòng dõi danh tiếng dưới trời Nam/ Đền miếu ở Hưng Nguyên, Dương Xá linh thiêng trên đất Châu Hoan - tức đất Nghệ An).


Ngày 22-01-2009, Thứ trưởng Trần Chiến Thắng, Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, đã ký quyết định số 300/QĐ-BVH-TT-DL công nhận Đền thờ Phú Quận công Hoàng Nghĩa Lương là Di tích Văn hóa cấp quốc gia. Ngày 6-12-2009 (tức ngày 20-10 Kỷ Sửu), họ Hoàng Nghĩa ở Nghệ An sẽ làm lễ đón nhận Bằng công nhận Di tích. Con cháu họ Hoàng Nghĩa đã và sẽ nguyện ra sức phát huy truyền thống vẻ vang của dòng họ, phấn đấu học tập, lao động, chiến đấu, lập nhiều thành tích vẻ vang, góp phần vào sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước.

Hoàng Kỳ

tin mới

Công nhân và những diễn đàn được nói

Lắng nghe ý kiến của công nhân

(Baonghean.vn) - Nhu cầu được lắng nghe là một trong những nhu cầu mà đoàn viên, công nhân, lao động mong muốn đáp ứng. Từ sự lắng nghe đó, những vướng mắc có cơ hội được tháo gỡ, những chính sách có cơ hội được hoàn thiện và bản thân công nhân, lao động được khẳng định vị thế của mình.

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ hội quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa sen nở'

(Baonghean.vn) - Các nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân đến từ 20 huyện, thành, thị đã mang đến không khí sôi động bằng những màn trình diễn hấp dẫn, với những tinh hoa văn hóa đặc sắc của các đồng bào các dân tộc tỉnh Nghệ An tại Lễ hội quảng diễn đường phố "Quê hương mùa sen nở".

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

Tháng Năm ở Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên

(Baonghean.vn) - Tháng Năm về, Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên lại đón hàng chục nghìn lượt khách từ mọi miền của Tổ quốc và bạn bè quốc tế về tham quan, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị Cha già kính yêu của dân tộc nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Người.

Đồng lúa và sen

Mùa vàng trên quê Bác

(Baonghean.vn) - Cùng với những đổi thay trên quê Bác, ngày mùa ở Kim Liên (Nam Đàn) dường như cũng đẹp hơn, rộn ràng hơn. 

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

Tình người ở… 'xóm chạy thận'

(Baonghean.vn) - Dẫu tương lai phía trước còn rất mịt mờ nhưng bằng tình thương, sự động viên của cộng đồng và sự đồng cảm của những con người cùng cảnh ngộ, trên những gương mặt xám nghoét vì thiếu máu, vì chạy thận lâu ngày, tôi vẫn thấy nụ cười luôn toả nắng...

Họp

UBND tỉnh Nghệ An họp và cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng

(Baonghean.vn) - Chiều 15/5, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức họp để nghe và cho ý kiến về các nội dung: Chế độ dinh dưỡng đặc thù cho huấn luyện viên, vận động viên thành tích cao; đặt tên đường trên địa bàn thành phố Vinh và huyện Nghi Lộc; họp Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh.

Bác Hồ

Chuyện những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Bác Hồ là lãnh tụ thiên tài của đất nước, vị Cha già của dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, không chỉ người dân Việt Nam mà khắp thế giới đều ngưỡng mộ Người. Những ai từng được gặp gỡ, làm việc bên Bác đều xem đó là may mắn và niềm vinh dự theo suốt cuộc đời…

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

Thiếu nhi Nghệ An làm theo lời Bác dạy

(Baonghean.vn) - Để hiểu hơn về những nỗ lực của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong việc đồng hành với các em thiếu nhi làm theo lời Bác dạy, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Trần Linh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nghệ An.

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã nghèo Huồi Tụ, Kỳ Sơn

Viettel Nghệ An ‘Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương’ tại xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), vừa qua, Viettel Nghệ An triển khai chương trình "Lan tỏa tri thức - Kết nối yêu thương" tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Huồi Tụ 1, xã Huồi Tụ, huyện Kỳ Sơn.

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

Nhìn nhận và đối mặt bệnh 'sợ trách nhiệm' ở thanh niên

(Baonghean.vn) - "Bệnh sợ trách nhiệm" là tiêu đề bài báo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đăng trên Tạp chí Cộng sản; được nhắc đến trong cuốn sách "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh".

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

Nghệ An tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tự kỷ

(Baonghean.vn) - Chiều 13/5, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án "Thúc đẩy thực thi quyền trẻ em, đảm bảo trẻ em được tiếp cận với các nguồn hỗ trợ, các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục đối với trẻ em bị hội chứng rối loạn phổ tự kỷ”.