Động thái mới trên bán đảo Triều Tiên

(Baonghean) - Những kỳ vọng về tương lai quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đang có nhiều dấu hiệu tích cực trong những ngày đầu năm 2015. Đáp lại thông điệp đầu năm mới về việc tổ chức cuộc đàm phán “cấp cao nhất” với Hàn Quốc của nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, ngày hôm qua, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye cho biết, bà sẵn sàng tổ chức gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mà không cần phải có điều kiện tiên quyết. Liệu những động thái này có mở ra tín hiệu mới trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên hay không thì chưa thể sớm khẳng định. 

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye phát biểu tại Nhà Xanh nhân dịp năm mới.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye phát biểu tại Nhà Xanh nhân dịp năm mới.

Trong buổi họp báo nhân dịp năm mới tổ chức tại Phủ Tổng thống ở Seoul, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye tuyên bố sẵn sàng tổ chức cuộc họp cấp cao với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu động thái này góp phần thúc đẩy mối quan hệ liên Triều. Bà Park cũng cho biết, không có điều kiện tiên quyết nào cho cuộc gặp này, nhưng phía Triều Tiên cần có thái độ cởi mở và chân thành đối với việc giải quyết các vấn đề còn tồn đọng thông qua đối thoại. Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc cũng nhấn mạnh, nếu không hướng tới việc thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên thì hai bên sẽ không thể bàn về việc hòa bình thống nhất đất nước và vấn đề này cần được giải quyết thông qua các kênh đối thoại liên Triều hoặc đa phương. Bà Park Geun-Hye cho rằng, hai bên cần sớm nối lại các cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), đồng thời đề nghị phía Triều Tiên có thái độ cởi mở khi bàn về việc tổ chức sự kiện đoàn tụ gia đình nhân dịp Tết cổ truyền sắp tới.

Ngay sau thông điệp đầu năm mới mà cả hai nhà lãnh đạo cùng đưa ra cách đây không lâu, có thể nói, tuyên bố mới nhất đầy tính xây dựng của nhà lãnh đạo Hàn Quốc đang thắp lên nhiều hy vọng trong việc cải thiện mối quan hệ giữa hai miền. Trên thực tế, tín hiệu tích cực trong mối quan hệ giữa hai miền đã được nhen nhóm từ những ngày cuối năm. Cuối tháng 12 vừa qua, Hàn Quốc cũng đã chủ động đề xuất tổ chức đối thoại cấp cao với Bình Nhưỡng vào tháng 1 này và tổ chức thêm cuộc đoàn tụ các gia đình bị ly tán do chiến tranh Triều Tiên trước Tết Âm lịch vào tháng 2 tới. Cùng với đó, Hàn Quốc cũng thông báo sẽ cung cấp cho Triều Tiên khoản viện trợ trị giá 620.000 USD thông qua Ủy ban Kinh tế và Xã hội của Liên Hợp quốc ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương. 
Với những gì đang diễn ra, không khó để lý giải về những kỳ vọng của dư luận trong việc cải thiện mối quan hệ liên Triều. Nhiều chuyên gia phân tích cũng đã tỏ ra tin tưởng vào những nỗ lực của hai bên khi cho rằng, năm 2015 sẽ là thời điểm thích hợp nhất để hai miền hàn gắn quan hệ. Tiến sỹ Jang Yong-seok thuộc Viện nghiên cứu hòa bình thống nhất, Đại học quốc gia Seoul cho rằng, việc cải thiện quan hệ liên Triều là một trong những chương trình nghị sự quan trọng nhất của năm 2015. Hơn nữa, đây cũng là một vấn đề mang tính chính trị, bởi năm 2015 là năm thứ 3 của nhiệm kỳ Tổng thống của bà Park Geun-Hye, nếu tình hình quan hệ hai miền không có tiến triển thì áp lực đối với đương kim Tổng thống sẽ càng lớn. Thêm một lý do nữa đó là, năm 2015 là một năm đặc biệt, mang ý nghĩa lịch sử quan trọng, đánh dấu 70 năm ngày giải phóng bán đảo Hàn Quốc khỏi ách đô hộ của Nhật. 
Còn về phía Triều Tiên, Viện nghiên cứu phương Đông tại Đại học Kyungnam của Triều Tiên mới đây cũng cho biết, chính quyền CHDCND Triều Tiên có thể sẽ công bố một chính sách mới về tầm nhìn đối với các vấn đề kinh tế và chính trị trong bối cảnh nước này đang đẩy mạnh các nỗ lực mở ra một kỷ nguyên mới dưới thời của nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Trong đó, một trong những chính sách đối ngoại trong kỷ nguyên Kim Jong-un có thể bao gồm các nỗ lực hàn gắn quan hệ với các nước láng giềng. 
Mặc dù những động thái giữa hai miền Triều Tiên được xem là “luồng gió mới” giải tỏa những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, song với hai quốc gia vốn tồn tại quá nhiều bất đồng như Hàn Quốc và Triều Tiên, khó ai đưa ra được dự đoán chính xác cho lộ trình của một “trang sử mới” giữa hai miền vào năm nay. Đã không ít lần, các cuộc đàm phán giữa hai miền đã thất bại chỉ vì những lý do hết sức đơn giản khi tưởng chừng đã đến đích. Nguyên nhân muôn thuở là yếu tố lòng tin. Chính vì vậy, bên cạnh kỳ vọng vào việc cải thiện mối quan hệ này, giới phân tích cho rằng, ngoài việc cải thiện quan hệ kinh tế, điều quan trọng nhất là hai nước phải rút ngắn được khoảng cách về lập trường, lòng tin. Nếu không xây dựng lòng tin thì cả Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ khó có thể cải thiện được tình trạng như hiện nay.
Thanh Hiền

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.