Cây đại thụ nơi cửa rừng săng lẻ

(Baonghean) - Thấy ai đến chặt cây, bà con báo ngay cho ông, tìm cách ngăn lâm tặc không cho chúng phá “rừng ông Nghĩa". Nhân dân họ quen gọi vậy vì họ hiểu "rừng ông Nghĩa" cũng là rừng của nhân dân, của chính mình. Thế là dù chỉ một mình mà ông Nghĩa có hàng trăm đôi mắt, hàng trăm cánh tay giúp mình giữ được rừng săng lẻ nguyên vẹn, phát triển xanh bạt ngàn tạo nên cảnh đẹp cho quê hương, cho miền tây xứ Nghệ.
Ông Vi Chính Nghĩa trong một chuyến lên rừng. Ảnh: Vi Hợi
Ông Vi Chính Nghĩa trong một chuyến lên rừng. Ảnh: Vi Hợi
Ông Vi Chính Nghĩa - nguyên Bí thư Huyện ủy Tương Dương, nguyên Phó Ban miền Tây (Ban Dân tộc bây giờ) phụ trách công tác định canh định cư của tỉnh Nghệ An sau khi nghỉ hưu đã trở về với đại ngàn miền Tây. Ông trở về sống bình dị với bà con nơi chôn rau cắt rốn của mình: bản Na Khám, xã Tam Quang (nay là bản Quang Thịnh, xã Tam Đình, Tương Dương).
Dù đã qua cương vị cán bộ chủ chốt của huyện và tỉnh, ông vẫn sống giản dị như xưa, vẫn đi rừng làm rẫy cuốc đất, trồng ngô. Căn nhà ông trở thành nơi đi lại của dân bản cũng như cán bộ xã, huyện mỗi khi có chuyện vui buồn hay khó khăn trong công việc. Lúc rảnh rỗi ông thường trèo lên mấy ngọn núi cao của dãy Pù Đăm Sàng ngắm nhìn những cây săng lẻ thân thẳng, da bạc trắng, vàng ửng đang vươn cao đón ánh mặt trời. Nhìn những cây săng lẻ ông thường nghĩ đến những ngày cách mạng và kháng chiến, nghĩ đến bao thế hệ người dân các dân tộc thiểu số của quê hương mình cứng cỏi và luôn khát khao độc lập, tự do.
Ông nhớ những cánh rừng nguyên sinh đã từng che chở, nuôi dưỡng các chiến sĩ cách mạng, bộ đội tiểu phỉ bắt biệt kích. Ông càng hiểu rừng như cái nhà của mình. Thế nhưng, ông xót xa trước những cây săng lẻ to, đủ vòng tay ôm đã bị chặt còn trơ gốc, mét ứa bầm như máu. Ông lại nhớ đến những ngày ở Ban chỉ đạo công tác định canh của tỉnh, ông đã đến bao cánh rừng bị phá, bị đốt làm rẫy, bị kẻ xấu tàn phá. Màu xanh đã bị hủy diệt, lá phổi bị cắt xẻ, sự sống bị đe dọa... Những năm chín mươi thế kỷ trước... từ dân trong vùng đến dân các nơi nhiều người cần gỗ làm nhà. Rừng săng lẻ này cây đã cao lớn, có Quốc lộ 7 chạy qua, chỉ cần một đêm thôi là có thể có xe gỗ mang về xuôi.
Hơn nữa, về đây thỉnh thoảng nghe cây đổ, thấy xe gỗ lậu vẫn chạy trên đường, lòng ông không yên. Chẳng bao lâu nữa những cánh rừng này bị đốn chặt hết mất thôi. Đêm về nằm, không ngủ được, phải làm sao giữ được rừng đây? Nhớ lúc được kết nạp Đảng lời đầu tiên mình nói; Xin cống hiến cho Đảng, cho dân đến giọt máu cuối cùng. Giờ già rồi lại nhớ lời Bác Hồ dạy: "Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức", tuổi trẻ mình đã cống hiến hết sức mình, được thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, nay về lão tại quê nhà mình cũng phải làm điều gì giúp sức cùng cán bộ địa phương đây? Sau nhiều đêm nghĩ ông quyết định: "Phải giữ lấy rừng săng lẻ này". 
Thế là ông tự đề đạt với cán bộ xã rồi cán bộ huyện nhận việc giữ rừng “Tiền công có càng tốt, không có cũng làm” và được đồng ý. Dù đã có nhà cửa và con cái đàng hoàng, ấm cúng cùng dân bản, ông cùng vợ đưa nhau ra đường 7, phát vùng đất nhỏ ven đường, dựng căn nhà tạm để trông giữ rừng. Ngày ngày hai ông bà chia nhau mà đi, mà can ngăn kẻ phá rừng, thuyết phục dân quanh rừng cùng giữ rừng. Ngày nắng hay đêm mưa, đông lạnh hay hạ cháy vẫn đi, không có đồng phụ cấp nào cũng đi, không khó khăn nào ngăn cản được bước chân của người già quyết giữ rừng cho quê hương. Ông nói với tôi: Khó khăn về thời tiết hay có đói, ta vẫn chịu được, nhưng khó nhất là ngăn cho được kẻ tham, vận động cho được dân cùng làm với mình.
Dân không cùng làm thì ta có mấy chục đôi chân, mấy chục cánh tay cũng không làm được đâu. Kẻ chặt trộm ngày càng nhiều, ta thu hết rìu, ta dắt xe, dắt trâu báo với xã, báo với huyện, nó vẫn không sợ. Chúng tìm đủ cách, có kẻ mang rượu, thịt mời ta uống, ta nói: "Chú mời ta uống ta uống, chú mời ta ăn ta ăn, nhưng chặt một cành cây cũng không được mô. Rừng là của dân". Họ nói: “Của dân là của mọi người, ta chặt vài cây cũng được mà”. Hừ! Mỗi người chặt một cây thôi thì cũng đủ nát rừng này rồi, ta không cho. Có bận ta bắt được mấy người chặt trộm một cây lớn. Họ giơ gậy, giơ dao định chém, ta nói: "Các chú chém ta chết cũng chẳng sao, nhưng các chú không thể đưa gỗ ra khỏi đây đâu. Dân biết cả rồi, các chú sẽ bị tù". Thế là họ đành dắt trâu về.
Nói đến đây, ông dừng lại, khuôn mặt nở nụ cười vui. Thế nhưng, nhìn mái đầu bạc của ông, tôi biết ông đã trải qua bao khó khăn và đã cố hết mình để vượt qua. Bao năm vất vả sống với núi rừng lắm nắng, nhiều mưa, bệnh thấp khớp đã hành hạ ông. “Đã nhận việc rồi phải cố làm bằng được, quyết không để rừng bị phá”. Nghĩ vậy, cố nén những cơn đau, ngày đêm ông vẫn lặng lẽ, cần mẫn đạp đá, vượt đèo, lội khe mà đi hết núi này đến núi khác giữ rừng. “Làm sao mà trong hàng chục năm trời ông lại giữ được cánh rừng săng lẻ nguyên vẹn, sinh sôi, đẹp như hôm nay?” Ông sôi nổi: Cốt dân, nhờ dân cả thôi. Dân mình tốt lắm. Không có dân thì dù có hàng chục tay súng cũng không giữ nổi đâu. Những lúc khó khăn nản chí mình lại nghĩ đến lời Bác Hồ: "Được dân tin yêu, dân phục thì việc gì cũng làm được" mà mình cố gắng, nên làm được vậy.
À ra thế! Tôi nhìn sang anh Vi Tân Hợi - Phó Chủ tịch UBND huyện Tương Dương, anh mỉm cười gật đầu. Anh cho chúng tôi biết: Ông Vi Chính Nghĩa đã đi khắp bản làng lấy lợi ích của rừng với quê hương, khơi dậy trách nhiệm giữ rừng được bà con ủng hộ. Thế nhưng chỉ điều đó chưa đủ. Đồng bào các dân tộc trên này có tin ai, quý ai thì sẵn sàng làm theo. Thấy ông Nghĩa không có đồng phụ cấp nào (mãi sau này mỗi tháng ông được phụ cấp 100.000 đồng!) mà vẫn ngày đêm lo giữ rừng, bà con hiểu ông làm vì làng bản, vì chính họ nên mới cùng làm với ông. Thấy ai đến chặt cây, bà con báo ngay cho ông, tìm cách ngăn lâm tặc không cho chúng phá “rừng ông Nghĩa". Nhân dân họ quen gọi vậy, vì họ hiểu "rừng ông Nghĩa" cũng là rừng của nhân dân, của chính mình. Thế nên dù chỉ một mình mà ông Nghĩa có hàng trăm đôi mắt, hàng trăm cánh tay giúp mình giữ được rừng săng lẻ nguyên vẹn, phát triển xanh bạt ngàn tạo nên cảnh đẹp cho quê hương, cho miền Tây xứ Nghệ.
 “Giờ thì ổn rồi. Ta đã 84 tuổi rồi, huyện cho ta nghỉ, mỗi tháng chi ra 4 triệu đồng cho hai người khác bảo vệ, Ngân hàng Ngoại thương chi nhánh Vinh đã hỗ trợ 50 triệu đồng làm cho ta căn nhà gạch này đây.”- Ông hồ hởi nói như vậy. Ngồi uống với ông chén rượu nồng trong căn nhà mới, tôi ngước nhìn những Bằng khen, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huy hiệu 60 tuổi đảng… lòng cảm phục sự tận tụy vì cuộc sống tốt đẹp của bản làng, của đất nước, nơi ông. Tôi cố nghĩ điều gì đã đem đến cho ông động lực và sức mạnh để bao năm lặng lẽ làm được điều lớn lao ấy vậy. Hình như hiểu được suy nghĩ của tôi, ông cạn chén rượu rồi nói: “Trên ngực đầy sao (Huân chương) cũng quý nhưng không làm được nhiều việc tốt cho dân thì có ý nghĩa gì. Khi trẻ đã đành, đến khi về già mà nói dân vẫn nghe, làm dân vẫn làm cùng, vẫn làm được lời Bác Hồ dạy “Phụ lão hô, nhân dân hưởng ứng, phụ lão làm, nhân dân làm theo” là ta bằng lòng với ta rồi!. 
Tôi chợt hiểu ra chân lý lớn lao mà Bác Hồ dạy đã trở nên máu thịt của đời ông, cốt cách sống của ông. Tạm biệt ông, tôi bước đi trên Đường 7 phẳng lì, ngước nhìn bạt ngàn cây săng lẻ vẫn vững chãi và phát triển qua bao nắng mưa giông bão của cuộc đời, chợt nghĩ Vi Chính Nghĩa cũng chính là cây đại thụ nơi cửa rừng săng lẻ của miền Tây xứ Nghệ.
Nguyễn Thế Quang

tin mới

Tâm niệm của đảng viên 91 năm tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng

Tâm niệm của đảng viên 91 năm tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng

(Baonghean.vn) - 91 năm tuổi đời, 62 năm tuổi Đảng, đảng viên Phan Chí Thành là một người con đặc biệt của thị xã Thái Hòa. Ông đã hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn, hiến hàng trăm m2 đất cho cộng đồng chỉ với tâm niệm: “Những gì cống hiến cho xã hội thì sẽ không bao giờ mất đi...".

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

Những tấm gương thanh, thiếu niên 'sống tốt đời, đẹp đạo'

(Baonghean.vn) -Với khát khao cống hiến sức trẻ, tình nguyện góp phần xây dựng quê hương, thế hệ trẻ huyện Nghĩa Đàn đang ra sức thi đua lao động, sản xuất, học tập. Trong dòng chảy đó, có nhiều tấm gương thanh niên, thiếu niên công giáo nhiệt huyết trong các phong trào, hoạt động tại địa phương.

 Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

Cán bộ, chiến sĩ nâng bước em tới trường

(Baonghean.vn) - Thực hiện Dự án “Cán bộ, chiến sĩ quân đội nâng bước em tới trường”, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An và Ban Chỉ huy Quân sự các huyện nhận nuôi, hỗ trợ 109 em học sinh khó khăn.  Việc làm nhân văn ấy thắt chặt thêm tình gắn bó  giữa quân và dân trong tình hình mới.

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

Kỹ sư trẻ và hành trình làm chủ công nghệ trên Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ

(Baonghean.vn) - Không những là một kỹ sư trẻ có năng lực, Nguyễn Mạnh Thông - Tổ trưởng Tổ Đo lường và Điều khiển, Phân xưởng sửa chữa, thuộc Công ty Thuỷ điện Bản Vẽ còn là một người đồng nghiệp tận tâm, khi anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kèm cặp nhiều đồng nghiệp nâng cao tay nghề.

Vì Phan Hải là đảng viên

Vì Phan Hải là đảng viên

(Baonghean.vn) - Tôi đứng trên ca bin con tàu hơn 800 sức ngựa cảm giác mình một lần nữa được chinh phục những con sóng dữ Biển Đông. Phan Hải nói lớn để át đi tiếng gió reo ào ạt: “Chuyến đầu tiên tôi đi Hoàng Sa cũng đã chín năm rưỡi rồi. Cảm giác lo âu của ngày hôm ấy vẫn còn nguyên!”.

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

Bí thư Già Tồng Thù - người giỏi ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gương mẫu, nhiệt tình, tâm huyết với công việc, không ngại khó, ngại khổ, là trung tâm đoàn kết cộng đồng, khéo léo trong công tác vận động quần chúng… là nhận xét của cán bộ, đảng viên và nhân dân bản Buộc Mú 2 và bản Ka Dưới khi nói về Bí thư chi bộ Già Tồng Thù.

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

Vẽ thanh xuân tươi đẹp bằng việc làm ý nghĩa

(Baonghean.vn) - Những người trẻ thuộc thế hệ gen Z, chỉ mới 17-18 tuổi, một cách tự nguyện, họ họp lại với nhau thành Câu lạc bộ “Chủ nhật không rác thải nhựa Thanh Chương”. Ngày nghỉ cuối tuần họ lại tình nguyện dầm mình giữa nắng gắt hay giá rét để dọn rác…

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

Người về từ Vị Xuyên với 30 năm làm công tác thôn

(Baonghean.vn) - Ông Trịnh Xuân Hùng - Trưởng Ban công tác Mặt trận của thôn Sơn Thịnh là người đã “vào sinh ra tử” ở mặt trận Vị Xuyên. Ông đã đưa thôn Sơn Thịnh trở thành một điểm sáng trong phong trào thi đua không chỉ của xã, của huyện mà còn cả trong toàn tỉnh.

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

Nữ Bí thư Đoàn năng động ở miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Những năm qua, cái tên Lương Nga không còn xa lạ trong các hoạt động thiện nguyện tại miền Tây Nghệ An. Ít ai biết rằng, nữ Bí thư Đoàn xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu này cũng là một start-up khởi nghiệp bằng nghề truyền thống, mang lại việc làm, thu nhập cho bà con vùng cao.

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Câu chuyện về người phụ nữ giàu lòng nhân ái

(Baonghean.vn) - Năng nổ, nhiệt tình trong công việc, tích cực chủ động và hết lòng với hoạt động từ thiện, nhân đạo tại địa phương, đó là lời khen mà nhiều người dành cho chị Nguyễn Thị Hồng - hội viên Chi hội Phụ nữ xóm Thái Sơn, xã Nghi Thái, huyện Nghi Lộc.
Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

Trưởng bản nơi rẻo cao đi đầu chăn nuôi, trồng trọt

(Baonghean.vn) - Sinh ra và lớn lên ở bản làng xa xôi nơi rẻo cao, nơi có số hộ nghèo trên 72%, trưởng bản có 100% đồng bào Khơ mú ở Nghệ An quyết tâm kêu gọi người dân vươn lên thoát nghèo bằng chính sự gương mẫu, đi đầu trong chăn nuôi, trồng trọt của bản thân.
Thổ cẩm Hoa Tiến

'Chắp cánh' mang thổ cẩm vươn xa

(Baonghean.vn) - Sau khi ra trường, cô gái Sầm Thị Tình (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) không theo nghề mà trở về quê hương nối nghiệp dệt thổ cẩm. Với ý chí, nỗ lực cùng khả năng kết nối, các mặt hàng thổ cẩm truyền thống đã và đang ngày càng được bạn bè trong nước và quốc tế biết đến.
Cô Lan Cảnh

Cô giáo làng làm nhiều việc 'có lợi cho dân'

(Baonghean.vn) - Là người con của quê hương Nam Đàn, nhà giáo Nguyễn Thị Lan Cảnh được biết đến là người giàu tình yêu thương, sẵn sàng giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và luôn tiên phong trong các hoạt động xã hội.
Hành trình vươn lên của nữ thợ may Nghệ An được Chủ tịch nước biểu dương điển hình học tập, làm theo Bác

Hành trình vươn lên của nữ thợ may Nghệ An được Chủ tịch nước biểu dương điển hình học tập, làm theo Bác

(Baonghean.vn) - Chị Hoàng Thị Ngọc Ánh (SN 1987) - 1 trong 133 điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các cấp công đoàn, công chức, viên chức, người lao động cả nước vừa được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt, biểu dương tại Phủ Chủ tịch.