Trò chuyện với con gái nuôi của Bác Hồ tại Pháp

Elisabeth Helfer Aubrac - con gái của một nhà cách mạng người Pháp đã may mắn được Bác Hồ nhận là con gái đỡ đầu vào năm 1946.

"Con người Bác Hồ vĩ đại bởi chính những điều rất giản dị và thẫm đẫm nhân văn. Và tôi nhớ đến Người mỗi ngày trong cuộc đời của tôi"- bà Elisabeth Helfer Aubrac - người được Bác Hồ nhận là con gái đỡ đầu tại Pháp chia sẻ. 

Căn hộ nhỏ nằm ở quận 9 Paris của vợ chồng bà Elisabeth Helfer Aubrac đầy ắp những hiện vật của Việt Nam. Người phụ nữ Pháp có những nét đẹp quý phái và đôn hậu sinh ra đúng năm 1946- năm Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Pháp với tư cách thượng khách của nước Pháp tham dự Hội nghị Fontainebleau.

tro chuyen voi con gai nuoi cua bac ho tai phap hinh 0
Bà Elisabeth Helfer Aubrac với quả cầu nhỏ được Bác Hồ tặng nhân ngày sinh nhật.

Và chính sự gắn bó giữa cha bà – nhà cách mạng người Pháp có nhiều đóng góp trong công cuộc đấu tranh cho hòa bình ở Việt Nam Raymond Aubrac cùng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tạo cơ duyên cho sợi dây gắn kết cuộc đời của cô bé Elisabeth Helfer Aubrac với cha đỡ đầu  "Hồ Chí Minh", với Việt Nam.

Bà Elisabeth Helfer Aubrac kể lại: "Tôi đọc lại cuốn sách cha tôi viết và nghe ông kể lại, vì khi đó, tôi mới sinh ra. Năm 1946, khi sang Pháp tham dự Hội nghị  Fontainebleau, Bác Hồ đã gặp cha tôi, cựu ủy viên cộng hòa ở Marseille, nghị sỹ Quốc hội Pháp.

tro chuyen voi con gai nuoi cua bac ho tai phap hinh 1
Những món quà của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Elisabeth Helfer Aubrac giữ gìn cẩn thận trong tủ kính.

Cha tôi đã ngỏ ý mời Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm gia đình mình và nhận lời mời của cha tôi, Bác Hồ đã chuyển về ở trong căn nhà và khu vườn của chúng tôi từ đầu tháng 8 đến giữa tháng 9/1946. Ngày 15/8 năm đó, mẹ tôi đã sinh tôi, đặt tên là Elisabeth. Bác Hồ đã đến nhà hộ sinh Port - Royal ở Paris thăm hai mẹ con, tặng quà và nhận làm cha đỡ đầu của tôi. Bác gọi tôi theo cái tên thân mật Babette".

Bà Elisabeth hãnh diện cho chúng tôi xem món quà nhỏ là một quả cầu hình tròn tượng trưng cho sự bất tử, có khắc hình hoa rất đẹp mà Bác Hồ tặng nhân ngày sinh nhật của bà. Món quà – dù đã bị vỡ một vài cạnh trạm khắc nhỏ khi cô bé Babette chơi ngày nhỏ- nhưng đến nay vẫn luôn được giữ gìn cẩn thận trong tủ kính lưu niệm trong phòng khách. Có lẽ cũng chính ấn tượng về quả cầu đặc biệt ấy từ nhỏ mà bà Elisabeth có niềm đam mê với những đồ vật hình tròn, đặc biệt bằng đá, tượng trưng cho sự bất tử, cho tương lai.

tro chuyen voi con gai nuoi cua bac ho tai phap hinh 2
Bức ảnh Bác Hồ bế con gái nuôi Elisabeth Helfer Aubrac.

Những năm tuổi thơ, cô bé Babette thường xuyên vẽ tranh, viết thư gửi cha nuôi. Dù bận bịu và trong hoàn cảnh chiến tranh khốc liệt, Bác Hồ luôn trả lời, khi thì là một bức thư ngắn, khi là một bức ảnh có dòng nhắn gửi tình cảm và chữ ký của Người, đôi khi là những lời thăm hỏi, nhắn nhủ qua những người bạn của gia đình Aubrac có dịp gặp Bác tại Hà Nội. Bác cũng gửi tặng cô con gái nuôi Babette một chú bé cưỡi trâu bằng ngà, mà bà giữ gìn như một kỷ vật quý giá trong cuộc đời mình. 

Bà Elisabeth Helfer Aubrac xúc động mở cho chúng tôi xem món quà đặc biệt nhất là Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi tặng trong lần gặp cuối cùng giữa cha bà với Bác khoảng năm 1967 là một tấm lụa màu ngà để may áo cưới khi nào cô con gái nuôi lập gia đình. Tấm vải vẫn giữ nguyên màu vàng ngà cùng độ mềm mại của vải lụa Hà Đông, bên trong kẹp một mẩu giấy nhỏ viết "Làng lụa Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội".

tro chuyen voi con gai nuoi cua bac ho tai phap hinh 3
Bức ảnh Bác Hồ gửi tặng con gái nuôi Elisabeth.

Bà Elisabeth nói: "Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự vĩ đại của cách sống thấm đẫm nhân văn, với những điều giản dị, rất "con người". Người có sự gần gũi và thuyết phục được mọi người đối diện. Không giống phong cách của một nhà lãnh đạo hay chính trị gia hay nhà ngoại giao, Chủ tịch Hồ Chí Minh gần gũi với mọi tầng lớp từ người công nhân hay người nông dân.

Tôi luôn nhớ về Người mỗi ngày và tôi cảm thấy có sợi dây liên lạc gần gũi với nhân dân và đất nước của vị cha đỡ đầu đáng kính của tôi. Tôi đã cùng cha đẻ Raymond Aubrac đến Việt Nam vài lần. Hai vợ chồng tôi là giáo viên và thật trùng hợp khi chồng tôi mỗi năm hai lần đến Việt Nam giảng dạy tại Trung tâm Pháp – Việt đào tạo về Quản lý CFVG tại Hà nội. Chúng tôi rất vui và hạnh phúc khi có nhiều học sinh và sinh viên Việt Nam đến thăm và coi đây như một ngôi nhà Việt Nam".

Bà Elisabeth Helfer Aubrac cũng tự hào kể lại sự gắn kết của cha bà, nhà cách mạng Raymond Aubrac – người bạn thân thiết luôn sát cánh cùng nhân dân Việt Nam trong hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ.

tro chuyen voi con gai nuoi cua bac ho tai phap hinh 4
Năm nay đã 70 tuổi –bà Elisabeth Helfer Aubrac vẫn ghi nhớ và tự hào về mối cơ duyên đã kết nối bà với Bác.

Ông Aubrac đã có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp đổi mới của Việt Nam và việc vun đắp tình hữu nghị và hợp tác Việt-Pháp. Ông là người đã giúp đỡ ký kết Bản thỏa thuận thương mại đầu tiên giữa Việt Nam và Pháp (năm 1955); trao đổi thông điệp giữa Hà Nội và Washington để xác định chấm dứt vô điều kiện việc Mỹ ném bom xuống Việt Nam (1967); kêu gọi chấm dứt việc ném bom xuống các đê sông Hồng (1972); đại diện Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc thực hiện chương trình trợ giúp của Liên Hiệp Quốc cho Việt Nam thống nhất (1976); yêu cầu Mc Namara chấp thuận chuyển giao cho Việt Nam sơ đồ các bãi mìn ở vĩ tuyến 17 (1979) và thực hiện nhiều chương trình hợp tác kỹ thuật giúp Việt Nam của Liên Hiệp Quốc, FAO và Pháp từ 1976…

Ông Raymond Aubrac mất năm 2012 và để ghi nhớ công lao của ông, Chủ tịch nước đã truy tặng ông Huân chương Hồ Chí Minh vào năm đó.

Năm nay đã 70 tuổi – đúng số năm kỷ niệm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh chính thức thăm Pháp và tham dự Hội nghị Fontainebleau, bà Elisabeth Helfer Aubrac vẫn ghi nhớ và tự hào về mối cơ duyên đã kết nối bà với vị lãnh tụ vĩ đại mà bà trìu mến gọi như những người dân Việt Nam là "Bác Hồ"./.

Theo VOV

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.