Bí thư chi bộ đi đầu trong phát triển kinh tế

(Baonghean.vn) - Trong suốt 17 năm giữ chức vụ bí thư chi bộ thôn 16, xã miền núi Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu đồng chí Hồ Văn Thành đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương. 

Thôn 16, xã miền núi Quỳnh Tân trước đây kinh tế chậm phát triển do phần lớn nhân dân chỉ sản xuất nông nghiệp thuần túy và phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên. Hơn nữa, thôn xa trung tâm xã đến 5 km nên điện lưới chưa có khiến cuộc sống sinh hoạt của nhân dân gặp rất nhiều khó khăn

Đặc biệt, toàn thôn có trên 100 hộ dân nhưng lại sống xen canh, xen cư với giáo dân thôn 12, 13 của xã Quỳnh Trang, Hoàng Mai. Đất của thôn 16 thì Hoàng Mai quản lý nhưng con người lại thuộc quyền quản lý của xã Quỳnh Tân.

 Bí thư chi bộ Hồ Văn Thành (phải) gương mẫu trong mọi phong trào.
Bí thư chi bộ Hồ Văn Thành (phải) trao đổi phương thức tuyên truyền với đại diện Ban cán sự

Thực trạng ngược đời này đã khiến các hộ dân nơi đây không làm được bìa đỏ, khó tách hộ và khó khăn trong vay vốn phát triển kinh tế. Bởi vậy, cuộc sống đói nghèo cứ đeo bám người dân vùng này. Trước thực trạng đó, với vai trò là một bí thư chi bộ, đồng chí Hồ Văn Thành luôn trăn trở, suy nghĩ tìm ra hướng tích cực cải thiện chất lượng cuộc sống cho dân. 

Điều trước tiên, đồng chí đã vận động nhân dân mỗi hộ đóng góp 540 nghìn đồng để kéo điện về thôn, rồi thành lập các tổ đúc cột, tự làm.

Tiếp đó, trong các cuộc họp chi bộ, đồng chí phát huy tính dân chủ, tăng cường đoàn kết nội bộ để ban hành và đưa Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội đi vào cuộc sống. Mà trước hết, đồng chí biết phát huy tính tiền phong gương mẫu của mỗi người đảng viên đi đầu thực hiện việc đổi mới phát triển kinh tế để nhân dân noi theo. 

Mô hình nuôi lợn trên đệm lót sinh học cho thu nhập cao của gia đình đồng chí Hồ Văn Thành
 Bí thư chi bộ Hồ Văn Thành luôn là người đi đầu trong sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Mô hình nuôi lợn trên đệm lót sinh học cho thu nhập cao của gia đình đồng chí Hồ Văn Thành.

Tuy nhiên để thay đổi được nhận thức, cách làm truyền thống của dân không phải là dễ nên bất chấp ngày đêm, nắng hay mưa đồng chí vẫn miệt mài đi từng hộ gia đình để tuyên truyền cách sản xuất phù hợp như chuyển đổi đa dạng cơ cấu cây trồng vật nuôi, dịch vụ ngành nghề, xuất khẩu lao động.

Với phương châm mưa dầm thấm lâu của đồng chí nên người dân đã ý thức được sự thay đổi về tư duy ngành nghề ở địa phương là sự cần thiết. 

Nhờ đồng chí Thành mà hiện nay riêng thôn 16 kinh tế rất phát triển, toàn thôn có 3 ô tô vận tải, máy cày đa chức năng 3 chiếc, 3 máy chế biến lâm sản CD cỡ lớn, trên 10 hộ buôn bán hàng tạp hóa, 7 cơ sở mộc dân dụng, 50% hộ nuôi bò nhốt thương phẩm bình quân từ 3 – 4 con, 80% chị em phụ nữ chạy chợ buôn bán sản phẩm nông nghiệp theo từng mùa và có đến 22 ha rừng thông khai thác nhựa. Thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/ người/ năm, tăng 11 triệu đồng so với năm 1999. 

Đồng chí Hồ Văn Thành cho biết: “Tôi đảm nhiệm bí thư chi bộ bắt đầu từ năm 1999, lúc này ở thôn gặp rất nhiều khó khăn, mỗi khẩu có 360 m2 đất lúa và làm màu. Để đưa thôn ngày càng phát triển, hàng tháng tôi đã cùng với cấp ủy chi bộ đưa ra Nghị quyết đúng đắn, phù hợp rồi đưa ra tập thể chi bộ cùng bàn thống nhất và tổ chức thực hiện. Đồng thời, phát huy phong trào đảng viên đi trước làng nước theo sau trên mặt trận phát triển kinh tế, xã hội để nhân dân thấy và làm theo. Vì thế, nhân dân thôn 16 hiện nay rất năng động về phát triển đa ngành nghề, dịch vụ.”

Còn riêng đối với kinh tế hộ gia đình, đồng chí Thành đã nhanh nhạy trong việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đồng chí đã tìm hiểu trên các trang mạng và chọn nuôi lợn trên đệm lót sinh học. Trên cơ sở từ chuồng nuôi có sẵn đồng chí đã cải tạo lại và mỗi năm thả nuôi 50 con lợn thịt và 2 con lợn nái sinh sản.

Chỉ mất chi phí 31 nghìn đồng/ m2, bao gồm bột cưa, trấu, men vi sinh nhưng nuôi lợn theo cách này gia đình đồng chí Thành tiết kiệm được nhiều công sức, thời gian. Đó là không phải tắm cho lợn, không cần vệ sinh chuồng trại và một năm chỉ cần lấy phân một lần mà không gây ô nhiễm môi trường. Hơn nữa con lợn khỏe mạnh, phát triển đồng đều, ít xảy ra dịch bệnh và tăng trọng tốt.

Bên cạnh nuôi lợn thì đồng chí còn nuôi thêm bò và hươu. Với sự năng động trong phát triển kinh tế nên mỗi năm gia đình đồng chí thu lãi trên 250 triệu đồng. Nhận thấy từ mô hình nuôi lợn trên đệm lót sinh học mang lại hiệu quả cao, đồng chí đã vận động các hộ dân trong thôn cùng thực hiện theo cách này.

Đồng thời, đồng chí còn đảm nhận chức vụ phó chủ tịch hội nông dân xã Quỳnh Tân từ 10 năm nay nên trong mỗi buổi sinh hoạt BCH, đồng chí Thành đã tham mưu với cấp trên chỉ đạo các chi hội tuyên truyền hội viên của mình để nhân rộng ra trên địa bàn toàn xã nhằm đảm bảo môi trường trong chăn nuôi. Nhờ đó, hiện nay xã Quỳnh Tân đã có 4 mô hình chăn nuôi trên đệm lót sinh học.

Đồng chí Nguyễn Đình Bình – Phó bí thư trực đảng xã Quỳnh Tân cho biết: “Đồng chí Thành là một bí thư trải qua nhiều nhiệm kỳ của chi bộ và thực hiện rất tốt vai trò lãnh đạo của mình, phát huy hạt nhân đoàn kết để vận động nhân dân thực hiện các chính sách, chủ trương của Đảng, Nhà nước, hàng năm việc đóng góp xây dựng cơ bản của thôn hoàn thành 100%. Đối với lĩnh vực phát triển kinh tế, đồng chí đã vận động cán bộ đảng viên và nhân dân thực hiện rất tốt mô hình sản xuất, chăn nuôi.”

Trong những năm tháng là bí thư chi bộ, đồng chí Hồ Văn Thành luôn cố gắng cống hiến vì tổ chức, vì lợi ích cuộc sống của nhân dân nên rất được mọi người tin yêu. Với cách đổi mới, sáng tạo trong phong cách lãnh đạo, sự đi lên của thôn nên nhiều năm liền chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, là thôn tốp đầu của xã về mọi mặt./.

Hồng Diện

Đài Quỳnh Lưu

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.