TP Vinh: Nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy cho các tiểu thương

(Baonghean.vn) - Để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 47 của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy chữa cháy, thành phố Vinh đang đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng cháy chữa cháy trong các cơ sở sản xuất kinh doanh và các trung tâm thương mại.  

Chợ Vinh là một trong những trung tâm thương mại dịch vụ có quy mô nhất ở thành phố Vinh. 

Song song với việc nâng cấp đình chính, hiện nay việc đầu tư trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng được lắp đặt đồng bộ.

Tuy nhiên trên thực tế, "hiện chợ Vinh vẫn còn hệ thống đình phụ phía Đông và phía Tây đã được xây dựng và sử dụng hơn 20 năm nay nên hạ tầng cơ sở đã xuống cấp trầm trọng. Hệ thống dây điện kém chất lượng rất nguy hiểm”. Ông Tô Thanh Nhân – Trưởng BQL chợ Vinh cho biết:

Khu bán hàng mã tại phía Tây chợ Vinh bày hàng choán lối đi là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Khu bán hàng mã tại phía Tây chợ Vinh bày hàng choán lối đi là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Ngoài các chợ hạng 1 là chợ Ga Vinh và chợ Vinh đã cơ bản được đầu tư lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại thì hiện nay thành phố Vinh có 4 chợ hạng 2 và 13 chợ hạng 3 đang mang tính chất chợ tạm chưa được đầu tư nâng cấp nên hệ thống ki ốt rất xập xệ.

Tại chợ Quang Trung có hơn 400 ki ốt, trong đó khu A có 216 ki ốt kinh doanh quần áo, vải vóc và hàng mã. Do chợ Quang Trung đang mang tính chất tạm bợ vì nằm trong quy hoạch nên chưa được đầu tư nâng cấp lại. Nhiều ki ốt được người dân dùng các loại cót ép, bìa cacton để lợp chống nóng nên nguy cơ cháy nổ rất cao. 

Một hộ dân còn bất chấp những nguy cơ hỏa hoạn đã biến bảng điện, ổ điện thành nơi chồng chất, treo mónc quần áo và các loại hàng mã.

 Đây là một trong những nguyên nhân sẽ dẫn đến nguy cơ cháy nổ bất cứ lúc nào. 

Lực lượng cảnh sát PCCC diễn tập Phòng cháy chữa cháy.
Lực lượng cảnh sát PCCC diễn tập Phòng cháy chữa cháy.

Ông Đậu Doãn Thắng – Trưởng BQL chợ Quang Trung cho rằng: “ Hiện chợ Quang Trung hệ thống ki ốt xuống cấp, dây điện khi bị đứt do các hộ kinh doanh nôn nóng sử dụng nên đã đấu nối nhùng nhằng còn trang bị dụng cụ chữa cháy thì bình bọt rất nhanh xuống cấp chỉ hơn 1 năm là phải thay bình mới nên cũng rất bất cập”

Mặt khác, đội ngũ nhân viên bán hàng do chưa được tham gia các lớp huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy nên kiến thức về phòng chống cháy nổ cũng đang rất mù mờ. 

Cảnh sát PCCC huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho các lực lượng.
Cảnh sát PCCC huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho các lực lượng.

Ngoài ra, công tác phòng cháy chữa cháy ở các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ, mây tre đan, dệt may cũng là những cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao. Thế nhưng, ở một số đơn vị, công tác phòng cháy chữa cháy vẫn còn một số tồn tại như: Các dụng cụ chữa cháy để nơi khó nhìn thấy, nơi có nhiều vật cản khó lấy hoặc để ngay gần các ổ cắm điện. Hàng hóa vật tư để chắn hết lối thoát hiểm. Thậm chí, các bình bột và vòi chữa cháy bị hư hỏng vẫn không được thay thế. 

Đồng chí Phan Xuân Hợi – Bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần dệt may Hoàng Thị Loan cho biết:  “ Mặc dù hệ thống PCCC khá đầy đủ nhưng công ty vẫn chưa yên tâm vì lực lượng lao động của công ty thường tuyển dụng hàng năm. Trong đó nhiều số công nhân xuất thân là con em nông thôn thì chưa quen với tác phong công nghiệp, ý thức trong vệ sinh lao động phòng chống cháy nổ chưa cao”. 

Theo số liệu của phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 1, trong 6 tháng đầu năm 2016 trên địa bàn thành phố Vinh đã xẩy ra 50 vụ cháy và bén cháy, trong đó có 2 vụ cháy lớn gây thiệt hại khoảng 1,5 tỷ đồng. 

Vì vậy, để nâng cao ý thức trong công tác phòng cháy chữa cháy, từ đầu năm 2016 đến nay phòng CS PCCC số 1 đã tổ chức kiểm tra gần 500 cơ sở sản xuất kinh doanh có điều kiện, phát hiện xử lý hành chính gần 100 cơ sở vi phạm, nộp ngân sách nhà nước 150 triệu đồng.

Ngoài ra, Phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 1 đã tiến hành khảo sát tình hình thực tế và lập hồ sơ xây dựng các phương án phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở cho các đơn vị. 

Tổ chức các đợt tập huấn, triển khai diễn tập chữa cháy cho các đội phòng cháy chữa cháy cơ sở nhằm nâng cao ý thức và kỹ năng chữa cháy cho các đơn vị, doanh nghiệp. 

Đoàn giám sát kiểm tra công tác PCCC tại chợ Vinh.
Đoàn giám sát kiểm tra công tác PCCC tại chợ Vinh.

Đại Tá Lê Hồng Lĩnh – Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 1 Nghệ An bày tỏ: “ Hiện nay điều đáng quan tâm nhất trong PCCC ở TP Vinh là các trong các chợ và trong doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ, đây là những cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao. Thế nhưng ở một số cơ sở sản xuất công tác PCCC vẫn chưa được quan tâm đầu tư đúng mức. Vì vậy Phòng Cảnh sát PCCC số 1 sẽ tăng cường kiểm tra xử lý các đơn vị vi phạm. Đồng thời sẽ mở các lớp trang bị kiến thức PCCC cho các cơ sở để hạn chế thấp nhất các vụ hỏa hoạn xẩy ra”. 

Để thực hiện có hiệu quả chỉ thị số 47 ngày 25/ 6/2015 của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy chữa cháy. Cấp ủy chính quyền thành phố Vinh đã triển khai nhiều hình thức để chỉ đạo tới các cấp ngành và các tầng lớp nhân dân đặc biệt là các hộ tiểu thương và công nhân tham gia sản xuất tại các doanh nghiệp…

Đồng chí Võ Viết Thanh – Ủy viên BTV tỉnh ủy – Bí thư thành ủy Vinh cho biết: “ Đối với công tác PCCC là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Vì vậy trong quá trình chỉ đạo phát triển kinh tế xã hội của thành phố, thành ủy, UBND thành phố Vinh đã chỉ đạo các cơ sở phải nghiêm túc thực hiện tôt công tác PCCC. Trong quá trình quy hoạch, xây dựng hạ tầng cơ sở, xây dựng các chợ, các khu chung cư cao tầng, khu đô thị mới cần có thiết kế chi tiết về hệ thống PCCC.  Đặc biệt, trong việc thực hiện nội dung chỉ thị số 47, Thành ủy Vinh đã chỉ đạo các cơ sở, các phường xã phải đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống cháy nổ. Các cơ sở sản xuất phải phổi hợp tốt với phòng Cảnh sát PCCC số 1 để tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ PCCC cho đội ngũ chữa cháy cơ sở ”.

Thanh Tâm

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.