Chủ trương '200 - 200' đánh thức nông nghiệp Diễn Thành

(Baonghean.vn) - Đảng bộ xã Diễn Thành xác định tiếp tục chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng hàng hóa gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đạt mục tiêu '200 -200', tức là 200 ha đất màu có thu nhập cao từ 200 triệu đồng/ha trở lên.

Đến Diễn Thành, Diễn Châu trong vụ hè thu này không còn hình ảnh những cánh đồng vừng hay những mảnh ruộng bỏ hoang do hạn hán mà thay vào đó là cánh đồng đa màu sắc với dưa hấu, dưa lê, dưa lưới, cà chua cao cấp.

Cây cà chua ghép trên gốc cà tím đã được đưa vào trồng thử nghiệm thành công trên đất Diễn Thành cho thu nhập cao nhất hiện nay.
Cây cà chua ghép trên gốc cà tím đã được đưa vào trồng thử nghiệm thành công trên đất Diễn Thành cho thu nhập cao nhất hiện nay.

Chủ trương hướng tới nền nông nghiệp thu nhập cao, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo ra sản phẩm an toàn của Đảng bộ xã đã dần đi vào hiện thực.

Vụ Đông năm 2015, xã Diễn Thành đưa vào trồng thử nghiệm giống cà chua ghép trên gốc cà tím (giống cây được lấy về từ Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương) với diện tích 2 sào với 3 hộ tham gia nhưng nay đã được mở rộng lên gần 1 héc ta.

Trong vụ thử nghiệm gia đình anh Nguyễn Văn Tá trồng 1 sào giống cà chua ghép này thì thấy ưu điểm rất vượt trội: Bệnh héo xanh, xoăn lá thường xuất hiện trên cây cà chua thì hầu như không còn nên rất ít phải phun thuốc phòng trừ sâu bệnh. Do là gốc của cà tím nên mưa lụt cũng không làm úng cây, nắng hạn cây cũng xanh tốt.

“Vụ trồng thủ nghiệm được mùa, đựơc giá gia đình thu tới 40 triệu đồng/sào, còn vụ hè thu này giá cả rẻ cũng thu được 20 triệu đồng. Đây là cây cho hiệu quả kinh tế cao nhất trong các loại cây trồng ở đây, chỉ mong các cấp chính quyền tìm đầu ra ổn định để chúng tôi phát triển diện tích”, anh Tá cho biết.

Hiện nay, Diễn Thành đặc biệt quan tâm cho sản xuất hàng hóa, đưa công nghệ cao vào nông nghiệp. Tiêu biểu như mô hình rau an toàn đầu tiên của huyện, sản xuất kết hợp 4 nhà được triển khai tại Diễn Thành.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp liên kết với nông dân sản xuất rau an toàn, ngoài hỗ trợ về cơ sở hạ tầng thì cán bộ xã Diễn Thành đã không quản ngày đêm đến từng gia đình, vận động nông dân tham gia vào liên kết và cam kết sản xuất rau theo hướng an toàn.

Sản phẩm rau an toàn Diễn Thành đã có mặt ở nhiều thị trường trong tỉnh
Sản phẩm rau an toàn Diễn Thành đã có mặt ở nhiều thị trường trong tỉnh

Ngoài ra UBND xã đã tạo thuận lợi cho doanh nghiệp về đất đai với hơn 3 héc ta để công ty trực tiếp sản xuất rau; đồng thời tích cực quảng bá, tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp và bà con tiêu thụ sản phẩm.

Nhờ vậy mà chỉ qua hơn nửa năm, mô hình sản xuất này đã có sản phẩm bán ra thị trường trong tỉnh, siêu thị, bước đầu tạo thương hiệu rau an toàn Diễn Châu.

Một hướng đi khác đang mở ra hướng sản xuất mới nhiều triển vọng cho nông nghiệp Diễn Thành là áp dụng công nghệ cao trồng dưa lưới trong nhà màng. Với diện tích 1000m2, sau 2 tháng xây dựng với mức đầu tư khoảng 500 triệu đồng, anh Hoàng Văn Hướng, xóm 7, xã Diễn Thành đã đưa 3000 cây dưa lưới vào trồng.

Nhà màng bao quanh bởi cước tấm mỏng và phía trên được che bằng nilon loại đặc biệt. Phía trong có hệ thống cáp treo dây, hệ thống điều khiển tự động lưới cắt nắng, công nghệ tưới nhỏ giọt kiểu Israel, hệ thống điều hòa không khí.

Dù vốn đầu tư ban đầu theo mô hình tương đối cao nhưng khả năng thu hồi vốn nhanh do dưa có thể trồng được từ 3 - 4 vụ/năm.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Diễn Thành xác định tiếp tục chuyển đổi mô hình kinh tế theo hướng hàng hóa gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đạt mục tiêu '200 -200', tức là 200 ha đất màu có thu nhập cao từ 200 triệu đồng/ha trở lên.

Theo đó, xã tập trung đầu tư hạ tầng nông nghiệp như xây dựng hệ thống kênh tiêu, kéo hàng chục km điện ra đồng, hỗ trợ nông dân đào 300 giếng khoan tại ruộng, đồng thời dành ra các vùng đất tập trung, thu hút doanh nghiệp đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Các dịch vụ cung ứng giống được đa dạng, kịp thời cho nông dân, đẩy mạnh tập huấn cây con, giống mới, đưa tiến bộ KHKT đến tận người dân, nhất là cây dưa hấu và một số cây rau quả khác.

Diễn Thành là xã đầu tiên ở Diễn Châu áp dụng công nghệ cao trồng dưa lưới trong nhà màng
Diễn Thành là xã đầu tiên ở Diễn Châu áp dụng công nghệ cao trồng dưa lưới trong nhà màng

Nhờ đó sản  xuất nông nghiệp Diễn Thành phát triển khá toàn diện, các loại cây trồng và vật nuôi giá trị đều tăng, đã hình thành nhiều mô hình tổ hội sản xuất tập trung như tổ trồng cây dưa hấu ở các xóm 4, 6; rau cao cấp ở các xóm 10, 11... Đến nay, 200 héc ta đất màu của xã đã cho thu nhập từ 100-150 triệu đồng/héc ta.

Đồng chí Phan Đình Thành – Bí thư Đảng ủy xã Diễn Thành cho biết: Mục đích của cấp ủy Đảng là hướng tới cho nông dân thu nhập trên một đơn vị diện tích cao gấp 2-3 lần cây ngô, cây lạc. Do đó, chính sách của xã rất quan tâm đến lĩnh vực nông nghiệp, nhất là theo chương trình sản xuất an toàn.

Trong cơ cấu mùa vụ thì nếu trước đây là lạc, ngô vụ xuân, vừng hè thu và ngô vụ đông thì nay rất nhiều bà con đã chuyển sang cơ cấu lạc, dưa vụ xuân, dưa hè thu, rau vụ đông.

“Cơ cấu mùa vụ mới này thì đã tăng thu nhập rất cao so với trước đây. Đây có thể nói là những chuyển biến tích cực trong thực hiện Nghị quyết Đảng xã nhiệm kỳ 2015-2020 trong sản xuất nông nghiệp”, đồng chí Thành chia sẻ.

Mai Giang

Đài Diễn Châu

tin mới

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

(Baonghean.vn) - Đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024. Anh Nguyễn Hồng Sơn luôn gương mẫu, triển khai các phần việc, vận động đoàn viên cùng cống hiến sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.