Đưa du lịch Cửa Lò phát triển có chiều sâu

(Baonghean) - Ngày 26/9/2006, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An khóa XVI đã ban hành Nghị quyết số 05/NQ-TU về xây dựng và phát triển thị xã Cửa Lò trở thành đô thị du lịch đến năm 2015, có tính đến năm 2020 (Nghị quyết số 05/NQ-TU). Một trong số các mục tiêu phát triển du lịch Cửa Lò là chú trọng chiều sâu và chất lượng.

Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thị ủy về nội dung này.

P.V: Đồng chí có thể cho biết những kết quả nổi bật qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-TU?

Đồng chí Nguyễn Nam Đình: Qua hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-TU, Cửa Lò nói chung và du lịch Cửa Lò đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành đô thị du lịch biển hàng đầu của khu vực.

Kết cấu hạ tầng đô thị được quy hoạch và xây dựng khá đồng bộ, hiện đại; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh và mạnh theo hướng dịch vụ, du lịch - công nghiệp, xây dựng - nông, ngư nghiệp; trong đó, nông, ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đã trở thành sản xuất hàng hóa, cung ứng cho ngành Du lịch; huy động được tối đa mọi nguồn lực để đầu tư, phát triển; văn hóa, xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; quốc phòng, an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố, xây dựng và vững mạnh.

Đêm hội Cửa Lò 2016.Ảnh: Quốc Hoàng
Đêm hội Cửa Lò 2016. Ảnh: Quốc Hoàng.

Kết quả này đã được khẳng định bởi hiện nay mỗi năm thị xã Cửa Lò đã thu hút trên 2,4 triệu lượt khách; ngành dịch vụ, du lịch chiếm 62% tổng giá trị sản xuất trong nền kinh tế thị xã. Hạ tầng phục vụ cho hoạt động du lịch hiện có 288 khách sạn/9.151 phòng, có thể phục vụ đồng thời khoảng 20.000 lượt khách, trong đó có 45 khách sạn được xếp hạng từ 1 đến 5 sao và trên 300 nhà hàng kinh doanh ẩm thực.

Một số dự án lớn để phát triển du lịch đã được thu hút đầu tư sẽ tạo nên diện mạo mới cho kinh tế du lịch Cửa Lò như Dự án Vinpearl Cửa Hội, có quy mô hơn 38,7 ha, tổng mức đầu tư 960 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào mùa du lịch năm 2017; tuyến Đại lộ Vinh - Cửa Lò; dự án cầu Cửa Hội...

Đây cũng là cơ sở, điều kiện để Cửa Lò quyết tâm thực hiện đạt mục tiêu đến năm 2020 thu hút 3,2 - 3,5 triệu lượt khách du lịch (tăng bình quân 7 - 8%/năm); doanh thu du lịch đạt 4.500 - 5.000 tỷ đồng (tăng bình quân 18 – 20%/năm). Thu nhập bình quân đầu người đạt 130 - 140 triệu đồng. Tỷ trọng dịch vụ, du lịch chiếm 62 – 63% cơ cấu kinh tế.

Những nỗ lực của Đảng bộ và nhân dân TX. Cửa Lò sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-TU đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; thị xã Cửa Lò được công nhận là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước, thương hiệu “Du lịch Cửa Lò” được ghi nhận; đặc biệt, Nghị quyết số 26/NQ-TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị khóa XI về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020 đã xác định thành phố Vinh cùng với thị xã Cửa Lò là cực tăng trưởng, mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh.   

P.V: Đồng chí đánh giá như thế nào về lợi thế so sánh của TX. Cửa Lò với các đô thị du lịch biển khác trong khu vực?

Đồng chí Nguyễn Nam Đình: Mặc dù đã có những kết quả đáng ghi nhận nhưng việc thực hiện Nghị quyết số 05/NQ-TU vẫn còn một số bất cập. Công tác quy hoạch và phát triển hạ tầng đô thị Cửa Lò vẫn thiếu đồng bộ và chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.

Tiến độ thực hiện một số đề án, quy hoạch, dự án, công trình chậm: Mở rộng địa giới hành chính; di dời các công trình phía Đông đường Bình Minh; quy hoạch 1/2000 của 2 phường Nghi Thu và Nghi Thủy; Dự án thoát nước và xử lý nước thải, nhà máy cấp nước, đường dọc số 2 và 3 ...; các dự án treo của doanh nghiệp đã được giao đất.

Về du lịch, việc xây dựng và tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch Cửa Lò cần phải chuyên nghiệp hơn; trong khi sản phẩm vẫn còn đơn điệu, mang tính thời vụ, nhạy cảm với những tác động khách quan; việc kết nối các tua tuyến, việc kết nối kinh doanh du lịch với các ngành kinh tế khác chưa thực sự hiệu quả.

Để bắt kịp tốc độ phát triển của một số đô thị du lịch biển khác trong nước và khu vực, những nơi có lợi thế so sánh tốt hơn, Cửa Lò cần phải nỗ lực để bứt phá trong những năm tiếp theo. 

Thị xã Cửa Lò chỉnh trang đô ​thị chuẩn bị mùa du lịch 2016. 	Ảnh: Trần Thọ Khoảng
Thị xã Cửa Lò chỉnh trang đô ​thị chuẩn bị mùa du lịch 2016. Ảnh: Trần Thọ Khoảng

P.V: Đồng chí có thể cho biết những định hướng để TX. Cửa Lò tiếp tục phát triển từ nay đến năm 2020?

Đồng chí Nguyễn Nam Đình: Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy Cửa Lò, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá cao những kết quả đạt được qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, đồng thời nhấn mạnh những định hướng lớn để Cửa Lò tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU trong thời gian tới với mục tiêu Cửa Lò trở thành thành phố du lịch biển, đô thị loại 2 vào năm 2020, xứng đáng cùng với thành phố Vinh tiếp tục giữ vai trò là cực tăng trưởng, mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh; du lịch Cửa Lò phát triển có chiều sâu và chú trọng chất lượng.

Một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện là xúc tiến việc mở rộng địa giới hành chính, xây dựng quy hoạch theo tư duy kiến trúc đô thị mới, đẹp và hiện đại; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư và kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy thu hút đầu tư, các dự án kết cấu hạ tầng, du lịch quy mô lớn nhằm tạo ra bước đột phá và chuyển về chất; mở rộng đối ngoại, hợp tác quốc tế về du lịch; hoàn thiện hệ thống hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch, bao gồm hệ thống hạ tầng giao thông, thông tin, truyền thông, năng lượng, cấp thoát nước, môi trường và các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhằm phục vụ cho phát triển kinh tế, xã hội nói chung và du lịch nói riêng. 

Bên cạnh đó, thị xã sẽ chú trọng đào tạo và phát triển nhân lực du lịch đảm bảo chất lượng, số lượng, cân đối về cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch và hội nhập quốc tế; phát triển thị trường, xúc tiến quảng bá và thương hiệu du lịch theo hướng chuyên nghiệp; quảng bá du lịch gắn với quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước; gắn xúc tiến du lịch với xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư và ngoại giao, văn hóa; tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách tạo môi trường pháp lý, nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch. 

Đảng bộ và nhân dân TX. Cửa Lò phấn đấu cao nhất để thực hiện hoàn thành và vượt các mục tiêu mà đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và Nghị quyết số 05/NQ-TU đã đề ra.

P.V: Cảm ơn đồng chí!

Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Hiện tại, du lịch Cửa Lò đang thiếu các nhà đầu tư lớn, có tính chuyên nghiệp trong hoạt động du lịch, ngoài Tập đoàn Mường Thanh đầu tư một cơ sở lưu trú với tiêu chuẩn 5 “sao” và Dự án Vinpearl Cửa Hội của Tập đoàn Vingroup đang trong quá trình đầu tư. Bởi vậy, điều dễ nhận thấy cái yếu của du lịch Cửa Lò hiện nay là thiếu hẳn các khu vui chơi giải trí, siêu thị - đây là điều kiện để đa dạng sản phẩm du lịch, đồng thời kéo giữ thời gian du khách ở lại với Cửa Lò để vui chơi, mua sắm. 

Đồng chí Nguyễn Đức Lâm - Bí thư phường Nghi Thu: Có thể nói, bất cập và yếu kém nhất hiện nay đối với du lịch Cửa Lò là công tác quy hoạch và hạ tầng phục vụ du lịch. Hiện tại quy hoạch của Cửa Lò chưa có sự ổn định. Nhu cầu mở rộng địa giới hành chính của thị xã, mở rộng không gian du lịch về phía Tây, quy hoạch mở rộng đường Sào Nam, đường Bình Minh..., chưa được thực hiện. Hai phường Nghi Thu và Nghi Thủy - 2 trong 4 phường trọng điểm du lịch của Cửa Lò, nhưng cho đến thời điểm này vẫn chưa được lập quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000. Điều này làm ảnh hưởng đến việc thu hút các nhà đầu tư, các dự án kinh doanh du lịch vào địa bàn, kể cả việc huy động xã hội hóa đầu tư phát triển hạ tầng. Tình trạng một số quy hoạch “treo” cũng đang cản trở việc thực hiện các định hướng phát triển của địa phương. Còn thiếu một cơ chế tài chính để thu hút nguồn lực thực hiện quy hoạch. 

Mai Hoa

(Thực hiện)

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.