Tăng cường kiểm soát thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

(Baonghean) - Năm 2016, qua những cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đã có rất nhiều ý kiến người dân phản ánh về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là thời điểm trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu - 2017. Giải quyết các kiến nghị của người dân, các ban, ngành chức năng đã có nhiều nỗ lực trong kiểm tra, giám sát, tuyên truyền nhằm góp phần đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Phát hiện, xử lý nhiều vụ việc vi phạm

Từ những phản ánh của người dân, cùng với sự vào cuộc của các ban ngành chức năng, đã có nhiều vụ vi phạm về buôn bán hàng giả, hàng nhái, thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Theo tổng hợp của cơ quan Quản lý thị trường Nghệ An, từ tháng 5/2016 đến nay, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã thành lập 2 đoàn thanh tra liên ngành cấp tỉnh; 7 đoàn thanh tra chuyên ngành thuộc các sở, ngành; 223 đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành và chuyên ngành tuyến huyện. Theo đó, qua 757 cơ sở sản xuất, kinh doanh được kiểm tra đã phát hiện 639 cơ sở vi phạm, phạt tiền 404 cơ sở... với số tiền phạt hơn 1,578 tỷ đồng. Ngành Nông nghiệp phát hiện, tiêu hủy 4.675 kg sản phẩm động vật; 11.300 con gia cầm không rõ nguồn gốc. Công an toàn tỉnh đã phát hiện, thu giữ nhiều sản phẩm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ gồm 40,4 tấn sản phẩm động vật, 44,4 tấn cá, 40,8 tấn măng, 45 tấn gạo lẫn tạp chất, 63.617 con gia cầm, 36.500 quả trứng gia cầm, 1.140 gói trà, 1,6 tấn đá lạnh, 9,55 tấn rau, củ, quả, 1,5 tấn nhộng tằm, 600kg cà phê thành phẩm và nguyên liệu cà phê, hàng trăm hộp sữa bột, sữa đặc, két nước ngọt, hàng chục nghìn que kem thành phẩm, 1,25 tấn đường không đảm bảo quy định về ATVSTP,...
Xe tải bán hàng rong ở xã Châu Khê (Con Cuông).
Xe tải bán hàng rong ở xã Châu Khê (Con Cuông).

Gần đây, ngày 1/1 trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Diễn Trung, Trạm CSGT Diễn Châu đã bắt giữ vụ vận chuyển 160 kg nội tạng động vật trái phép; hay việc bắt vụ vận chuyển trái phép 374kg da và mỡ lợn đã bốc mùi hôi thối được vận chuyển trên Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Diễn Hồng (Diễn Châu). Sáng 11/1, các lực lượng chức năng của huyện Kỳ Sơn đã tiến hành tiêu hủy 150 kg hoa quả gồm táo, lê không rõ nguồn gốc xuất xứ, được các tư thương vận chuyển lên địa bàn huyện tiêu thụ. Chỉ trong 4 ngày đầu năm mới dương lịch 2017, các cơ quan chức năng ở huyện Diễn Châu đã bắt 2 vụ vận chuyển sản phẩm động vật trái phép với trọng lượng gần 550kg và 2.200 con gia cầm.

Năm 2016 có hơn 7.000 vụ vi phạm hàng hóa bị xử phạt, trong đó đáng chú ý là các vụ vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm tăng vọt. Sau gần 9.000 vụ kiểm tra, cơ quan Quản lý thị trường đã xử phạt vi phạm hơn 7.000 trường hợp với tổng giá trị thu phạt ước tính hơn 11 tỷ đồng. Vi phạm nhiều nhất là các mặt hàng thực phẩm bánh kẹo, thức ăn chế biến sẵn; bên cạnh đó là gian lận, làm giả, làm nhái các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi...

Người dân băn khoăn, lo lắng

Các vụ việc vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, buôn bán và sản xuất hàng giả, hàng nhái đã khiến không ít người dân lo lắng, gây tâm lý hoang mang cho người dân, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán đang cận kề. Tình trạng đó đã được người dân phát hiện và đã có nhiều phản ánh lên các cơ quan chức năng yêu cầu cần có biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, chống hàng giả, hàng nhái và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Đặc biệt, sau bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, qua các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân ở hầu hết các địa phương đều có kiến nghị về tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất, buôn bán hàng giả hàng nhái làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân, nhất là cử tri ở TP. Vinh và các xã, phường trung tâm của các huyện, thị.

Tại cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp ở xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, cử tri Lương Đình Hải trú ở bản Mét đã phản ánh tình trạng nhiều xe đẩy bán hàng trên địa bàn huyện Con Cuông nói chung và xã Lục Dạ nói riêng bán rất nhiều loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng từ thực phẩm chế biến sẵn, bánh kẹo cho đến mỹ phẩm, sản phẩm gia dụng.

Cử tri cụm 4 xã của huyện Diễn Châu là Diễn Lợi, Diễn Lộc, Diễn Phú, Diễn Thọ thì cho rằng tình trạng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất hàng giả hàng nhái trên địa bàn huyện đã ở mức nan giải cần phải kiên quyết dẹp bỏ để đảm bảo quyền lợi và sức khỏe cho nhân dân. Tại TP. Vinh hay các trung tâm huyện, thị, các chợ nông thôn, thậm chí dọc một số tuyến đường có lưu lượng người qua lại đông đúc có thể dễ dàng bắt gặp các quầy hàng hoặc các sạp hàng “di động” bày bán nhiều loại bánh kẹo, mứt, đồ khô màu sắc bắt mắt... đóng trong những bì lớn, những bao nilon không nhãn mác, không xuất xứ, không ngày sản xuất hay hạn sử dụng.

Đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu ở lò mổ Nghi Phú
Đoàn kiểm tra liên ngành lấy mẫu ở lò mổ Nghi Phú. Ảnh tư liệu

Ông Phạm Văn Hợp, trú ở xã Thái Sơn, huyện Đô Lương cùng đứa cháu nhỏ vào chợ Thái Sơn dạo quanh các hàng bánh kẹo, đứa cháu bị thu hút bởi bao nhiêu loại bánh trái đủ màu sắc sặc sỡ xanh, đỏ, tím, vàng, còn ông Phạm Văn Hợp thì lắc đầu ái ngại nói: “Bánh kẹo, các loại thực phẩm nhìn thật đẹp mắt nhưng chẳng dám mua vì không biết người ta bỏ thứ hóa chất gì vào đó, cũng chẳng biết được sản xuất từ đâu mà gần Tết người ta cứ ùn ùn nhập về bày bán tràn lan”.

Còn bà Âu Thị Hòa có nhà ở ngay sau chợ Hưng Dũng, TP. Vinh thì cho biết: “Càng gần Tết càng có vô số mặt hàng được bày bán, từ bánh kẹo đến thực phẩm chế biến sẵn, các nguyên liệu như măng, giò chả, thịt, hoa quả, rau xanh đủ loại. Tuy nhiên, chỉ một số ít trong đó có thể biết được nguồn gốc xuất xứ do chúng tôi ở đây hàng ngày, quen biết các tiểu thương nên có thể biết được giò chả nào không có hàn the, rau, củ quả nào là từ Trung Quốc nhập về...

Còn lại, đa số mặt hàng chính những người bán cũng không nắm được xuất xứ, thành phần nguyên liệu, hạn sử dụng”... Cùng chung nhận xét như bà Hòa, chị Nguyễn Thị Thảo trú ở khối 5, thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn chia sẻ: “Tôi đã từng mua phải một số mặt hàng kém chất lượng như táo, cam và cả mì chính, bánh kẹo nên rất lo lắng không biết đến nơi nào có thể mua được các sản phẩm đảm bảo chất lượng, nhất là thời điểm Tết đang đến gần”.

Bắt giữ thực phẩm không rõ nguồn gốc, ảnh tư liệu
Bắt giữ thực phẩm không rõ nguồn gốc. Ảnh tư liệu

Để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, ngăn chặn các vi phạm về an toàn vệ sinh thực phẩm, sản xuất, buôn bán hàng giả hàng nhái, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, tình trạng an toàn vệ sinh thực phẩm và công tác quản lý về an toàn thực phẩm, UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo thực hiện kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về công tác an toàn thực phẩm từ cơ sở cấp xã đến cấp tỉnh.

UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các lực lượng chức năng (Quản lý thị trường, Công an, Biên phòng, Hải quan, Y tế, NN&PTNT, Thuế, Khoa học và Công nghệ...) và các Đoàn liên ngành kiểm tra công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh năm 2016 tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ông Hoàng Quốc Sơn - Chi cục Phó Chi cục An toàn vệ sinh  thực phẩm tỉnh cho biết: “Để đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết và các lễ hội đầu Xuân, hiện UBND tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành và đang thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tỉnh; đồng thời Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã thành lập đoàn thanh tra chuyên ngành để kiểm tra các nhà hàng, khách sạn trong dịp Tết và các lễ hội đầu Xuân”.

Hoài Thu

tin mới

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

(Baonghean.vn) - Đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024. Anh Nguyễn Hồng Sơn luôn gương mẫu, triển khai các phần việc, vận động đoàn viên cùng cống hiến sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.