'Muốn Đảng mạnh phải có chi bộ tốt'

(Baonghean) - Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở (TCCS) đảng được Thị ủy Cửa Lò xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Cửa Lò lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Thực tiễn cơ sở

Chi bộ khối 13, phường Nghi Hương (thị xã Cửa Lò) có 30 đảng viên. Mặc dù đảng viên đông nhưng hiện nay chi bộ này đang rất khó khăn về vấn đề nhân sự. Hơn một năm trước, đồng chí bí thư chi bộ khối bị bệnh hiểm nghèo phải nghỉ sinh hoạt nhưng chi bộ chưa tìm được người thay thế do phần lớn đảng viên trong chi bộ tuổi đã cao, đảng viên trẻ đi làm ăn xa. Đảng ủy phường Nghi Hương phải “tăng cường” đồng chí Chủ tịch Hội CCB của phường về làm Bí thư chi bộ  khối.

“Đảng viên trong chi bộ tuổi cao, công việc lại liên quan trực tiếp với dân cộng với tư tưởng ngại va chạm, không ai mặn mà với “chức vụ” cán bộ khối” - đồng chí Đặng Văn Cần - Bí thư Chi bộ khối 13, phường Nghi Hương bộc bạch. Không chỉ riêng khối 13, ở các khối khác của phường Nghi Hương trong tình trạng chung “tre già mà măng chưa kịp mọc”.  

Như ở phường Nghi Tân, các chi bộ khối dân cư cũng đang đối mặt với thực trạng già hóa đảng viên, khó phát triển đảng viên trẻ vì đặc thù thanh niên ở địa phương đa số đi biển, số ở nhà trình độ, năng lực hạn chế, không có chí hướng phấn đấu. Đặc biệt, ở một số khối đặc thù, Đảng ủy phường phải điều động, phân công đảng viên ở các cơ quan, đơn vị về tham gia sinh hoạt chi bộ. 

Buổi sinh hoạt của CLB Văn hóa cộng đồng - Chi bộ khối Hiếu Hạp,phường Nghi Thu (TX. Cửa Lò). Ảnh: Thanh Lê
Buổi sinh hoạt của CLB Văn hóa cộng đồng - Chi bộ khối Hiếu Hạp, phường Nghi Thu (TX. Cửa Lò). Ảnh: Thanh Lê

Còn ở khối cơ quan, một số đơn vị chuyển đổi mô hình sự nghiệp sang doanh nghiệp như: Nhà khách UBND tỉnh Nghệ An II, Nhà khách Thị ủy.., tổ chức cơ sở đảng còn nhiều lúng túng trong lãnh đạo, chỉ đạo nhất là trong lãnh đạo nhiệm vụ chuyên môn.

Hay Chi bộ Trường Đại học Công nghệ Vạn Xuân, mặc dù chi bộ trực thuộc Thị ủy Cửa Lò nhưng hoạt động ở TP. Vinh, rất khó khăn cho công tác quản lý. Bên cạnh đó, các chi bộ trong các doanáh nghiệp tư nhân chưa được quan tâm đúng mức, chưa phát huy tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Tất cả những điều đó đòi hỏi Thị ủy cần phải tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các loại hình chi bộ này.

Thực tế thời gian qua, các cấp ủy đảng trên địa bàn thị xã Cửa Lò đã có nhiều chủ trương, biện pháp củng cố, nâng cao chất lượng TCCS đảng gắn với nâng cao chất lượng hệ thống chính trị. Do vậy, nhiều TCCS đảng có nhiều chuyển biến tiến bộ, phát huy được vai trò hạt nhân ở cơ sở. Tuy nhiên, với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, chất lượng và năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của một số TCCS đảng trên thị xã còn nhiều bất cập, khó khăn.

TCCS đảng một số nơi còn hạn chế về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác kiểm tra, giám sát và quản lý đảng viên; phương thức lãnh đạo và nội dung sinh hoạt ở một số TCCS đảng còn lúng túng, tự phê bình và phê bình còn hạn chế; sinh hoạt ở một số chi bộ trực thuộc thị ủy còn nặng về chuyên môn, thiếu sinh hoạt chuyên đề. Công tác phát triển đảng viên chưa được coi trọng, nhất là ở các chi bộ vùng đặc thù...

Một trong những nguyên nhân dẫn đến năng lực của TCCS đảng nhất là ở cấp chi bộ còn hạn chế là nhiều đảng viên vi phạm kỷ luật Đảng, làm giảm uy tín của đảng viên và tổ chức đảng trong nhân dân. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, Thị ủy Cửa Lò xử lý kỷ luật 101 đồng chí do vi phạm đạo đức công vụ, Điều lệ Đảng. Đơn cử, Thị ủy Cửa Lò vừa ban hành Quyết định thi hành kỷ luật hình thức cách chức đối với Bí thư Chi bộ, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Du lịch Thương mại Công đoàn Nghệ An do vi phạm nguyên tắc tài chính. Điều này làm giảm uy tín của đảng viên và tổ chức đảng trong nhân dân.

Đảng bộ thị xã Cửa Lò có 57 TCCS đảng (bao gồm 13 đảng bộ và 44 chi bộ cơ sở; có 150 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, trong đó có 71 chi bộ khối, 10 chi bộ lực lượng vũ trang và 21 chi bộ trường học); toàn Đảng bộ có 3.587 đảng viên.

Tạo sự chuyển biến về chất lượng

Với thực trạng trên, việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng trên địa bàn thị xã Cửa Lò được xác định là vấn đề then chốt, quan trọng trong công tác xây dựng Đảng hiện nay của Cửa Lò. Để tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh về công tác xây dựng Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Cửa Lò ban hành Đề án “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS đảng giai đoạn 2016 - 2020”. Trong đó, tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu tạo sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng các loại hình TCCS đảng. Nhiệm vụ này được các đảng bộ triển khai phù hợp với tình hình thực tiễn của từng địa phương, đơn vị.

Như ở phường Nghi Hương, để kiện toàn nhân sự các chi bộ khối dân cư, “Đảng bộ tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các chi bộ bồi dưỡng, đào tạo nguồn cho Đảng. Tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cấp ủy cho các chi bộ, tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ này.

Đồng thời Đảng ủy chỉ đạo cán bộ phường phải bám nắm địa bàn, không khoán trắng cho cơ sở. Tất cả hệ thống chính trị vào cuộc giải quyết những vấn đề bức xúc ở cơ sở, làm thông tư tưởng, tạo niềm tin trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân”- đồng chí Trần Minh Lương - Bí thư Đảng ủy phường Nghi Hương chia sẻ.

Còn ở Đảng bộ phường Nghi Tân, để xây dựng phường phát triển về mọi mặt, việc nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ khối dân cư được Đảng bộ đặc biệt quan tâm bởi chủ trương, chính sách có đi vào cuộc sống hay không có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ khối, xóm những người gần dân nhất. Vì vậy, Đảng bộ đã thành lập CLB Thời sự - Pháp luật để làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

“Cách làm mới của Nghi Tân trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ khối dân cư là Đảng ủy tổ chức sinh hoạt điểm chi bộ luân phiên với sự tham dự của các đồng chí trong BTV Đảng ủy phường và các đồng chí bí thư chi bộ các khối còn lại. Qua các cuộc sinh hoạt, Bí thư Đảng ủy phường sẽ đánh giá những ưu điểm, hạn chế của buổi sinh hoạt để các bí thư chi bộ khác học tập, trao đổi, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức sinh hoạt chi bộ mình”- đồng chí Hoàng Thị Hải Yến - Bí thư Đảng ủy phường Nghi Tân chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lê Minh Long - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Cửa Lò cho biết: “Thực tế thời gian qua các cấp ủy đảng trên địa bàn thị xã Cửa Lò đã có nhiều chủ trương, biện pháp củng cố, nâng cao chất lượng TCCS đảng gắn với nâng cao chất lượng hệ thống chính trị. Do vậy, nhiều TCCS đảng có nhiều chuyển biến, phát huy được vai trò hạt nhân ở cơ sở. Tuy nhiên, với yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay, chất lượng và năng lực lãnh đạo sức chiến đấu của một số TCCS đảng trên thị xã vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn.

Xác định muốn “Đảng mạnh phải có chi bộ tốt, chi bộ tốt là do đảng viên đều tốt”, Đảng bộ thị xã sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các biện pháp gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhằm nâng cao chất lượng các loại hình hoạt động TCCS đảng, nhất là vùng đặc thù và doanh nghiệp, cơ quan có tính đặc thù. Theo đó, Thị ủy tập trung lãnh đạo đổi mới, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phương thức lãnh đạo của cấp ủy, của TCCS đảng; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đảng viên, làm tốt công tác phát triển đảng; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát, siết chặt công tác đánh giá xếp loại.

Đồng thời phát huy vai trò của chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị tham gia xây dựng TCCS đảng, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020, sớm xây dựng Cửa Lò trở thành đô thị loại 2, là cực và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh”.

Thanh Lê

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.