VSIP - Biểu tượng quan hệ Việt Nam - Singapore

(Baonghean.vn) - VSIP (Khu Công nghiệp Việt Nam-Singapore) được xem như một biểu tượng thành công trong quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore. Sau 20 năm, kể từ ngày VSIP đầu tiên ra đời tại Bình Dương, đến nay Việt Nam đã có 7 VSIP, thu hút nhiều công ty, tập đoàn hàng đầu thế giới đến đầu tư sản xuất - kinh doanh, đem lại 32 tỷ USD xuất khẩu.

Trong số 101 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, Singapore là nhà đầu tư lớn nhất từ khối ASEAN với 32,7 tỷ USD và hơn 1.350 dự án ở hầu hết các lĩnh vực công nghiệp. Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) là một trong những điểm nhấn quan trọng trong quá trình công ngiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Từ dự án ban đầu ở Bình Dương, chuỗi 7 khu công nghiệp hình thành ở các tỉnh Bình Dương, Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Hải Dương và Nghệ An.

  Từ một khu công nghiệp kiểu mẫu, VSIP vươn lên thành một khu phước hợp Đô thị - Công nghiệp hiện đại
Từ một khu công nghiệp kiểu mẫu, VSIP vươn lên thành một khu phước hợp Đô thị - Công nghiệp hiện đại ở Bình Dương.

Khu công nghiệp VSIP đầu tiên đi vào hoạt động từ năm 1996 sau cái bắt tay hữu nghị giữa Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Thủ tướng Singapore Goh Chok Tong.

Khi đó, Tập đoàn Sembcorp Industries (trước đây là SembCorp Parks Holdings), một trong những công ty lớn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, được Chính phủ Singapore đề nghị dẫn đầu một đoàn gồm các thành phần kinh tế tư nhân để thực hiện dự án VSIP cùng với Becamex IDC Corp tại Việt Nam.

Từ sự hợp tác ban đầu, đến nay, sau 20 năm, mối quan hệ giữa Singapore và Việt Nam đã chính thức được nâng lên tầm đối tác chiến lược trên nhiều lĩnh vực. Suốt thời gian qua, khu công nghiệp này đã có nhiều đóng góp quan trọng giúp thúc đẩy kinh tế - xã hội Việt Nam.

VSIP tạo ra môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, cơ sở hạ tầng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và đáp ứng yêu cầu về nhân lực cho các nhà đầu tư trong khu vực.

Ngày 16/9/2015, tại Nghệ An, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp với Công ty liên doanh TNHH KCN Việt Nam - Singapore (VSIP), Công ty TNHH VSIP Nghệ An tổ chức Lễ khởi công KCN, đô thị và dịch vụ VSIP tại Nghệ An. 

Nối tiếp thành công của các khu đô thị và công nghiệp tại hai miền Nam - Bắc, VSIP Nghệ An trở thành dự án thứ 7 của. VSIP tại Việt Nam.
Nối tiếp thành công của các khu đô thị và công nghiệp tại hai miền Nam - Bắc, VSIP Nghệ An trở thành dự án thứ 7 của VSIP tại Việt Nam.

Dự án KCN, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An (VSIP Nghệ An) là một quần thể liên hợp KCN đa ngành kết hợp với khu đô thị - dịch vụ, có diện tích khoảng 750 ha (trong đó đất xây dựng công nghiệp 370,61 ha; đất xây đô thị, thương mại và nhà ở là 379,39 ha). Với tổng vốn đầu tư gần 1.700 tỷ đồng (tương đương khoảng 76,4 triệu USD). 

Từ một dự án ban đầu tại Bình Dương, đến nay đã có tổng cộng 7 khu công nghiệp trên cả nước tại Bắc Ninh, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Hải Dương và tại Nghệ An là khu công nghiệp thứ 7 của Singapore tại Việt Nam.

Tính đến tháng 6/2016, chuỗi khu công nghiệp này đã thu hút 8,5 tỷ USD từ gần 600 doanh nghiệp thuộc 30 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào 5 nhóm lĩnh vực gồm điện - điện tử, dược phẩm và chăm sóc sức khỏe, cơ khí chính xác và tự động hóa, thực phẩm - đồ uống và công nghiệp phụ trợ.

Các khu công nghiệp tạo việc làm cho gần 160.000 lao động tại các địa phương, giúp các tỉnh, thành nơi VSIP hiện diện có những bước chuyển mình và phát triển. Do đó, các dự án VSIP luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ mạnh mẽ từ phía Chính phủ Việt Nam và Singapore.

Sản xuất mô-tơ điện tại Khu công nghiệp VSIP I, tỉnh Bình Dương.  |
Sản xuất mô-tơ điện tại Khu công nghiệp VSIP I, tỉnh Bình Dương. 

Bên cạnh cơ sở hạ tầng hiện đại của một khu công nghiệp điển hình, khu công nghiệp Việt Nam - Singapore còn là một mô hình xanh luôn cam kết bảo vệ môi trường. Ngay từ bước kêu gọi đầu tư, VSIP sắp xếp các ngành công nghiệp được ưu tiên theo thứ tự.

Từ việc sắp xếp này, ban quản lý luôn từ chối các dự án gây ô nhiễm môi trường mà khi đi vào hoạt động sẽ thải ra chất thải rắn hoặc chất thải khó xử lý. Đối với các công ty được đặt trong khu công nghiệp cũng phải cam kết và thực hiện hệ thống xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn quốc tế, thực hiện đánh giá xử lý chất thải thường xuyên và nghiêm ngặt.

Trong quá trình phát triển, VSIP đã chuyển mình từ một khu công nghiệp truyền thống trở thành khu liên hợp đô thị - công nghiệp thu hút các nhà đầu tư nước ngoài với cơ sở hạ tầng hiện đại và thân thiện với môi trường. Có thể nói VSIP là một khu phức hợp đô thị với sự giao thoa của nhiều nền văn hóa trên khắp thế giới.

Thái Bình

(Tổng  hợp)

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.