Huyện Hưng Nguyên xử lý dứt điểm các vi phạm

(Baonghean) - Để ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả 27 biểu hiện nêu trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), huyện Hưng Nguyên xác định vấn đề đầu tiên, mang tính quyết định là phải nhận diện đúng những biểu hiện, từ đó đề ra những giải pháp khắc phục hợp lý dứt điểm.

BCH Đảng bộ xã Hưng Tân triển khai chương trình hành động sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).
BCH Đảng bộ xã Hưng Tân triển khai chương trình hành động sau kiểm điểm Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Nhìn thẳng vào tồn tại, hạn chế

Với tinh thần cầu thị, nghiêm túc, BCH Đảng bộ xã Hưng Mỹ (Hưng Nguyên) đã nhận diện rõ khuyết điểm, hạn chế và đề ra những giải pháp khắc phục sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Đó là những biểu hiện: Chưa thật sự sâu sát cơ sở, thiếu kiểm tra đôn đốc công việc (chỉ đạo chuyển đổi HTX nông nghiệp theo luật mới và các hoạt động HTX không hiệu quả, kéo dài thời gian gây mất lòng tin trong nhân dân); Một số vấn đề nảy sinh trên địa bàn không được xử lý kịp thời (tình trạng một số bà con trồng cây, lấn chiếm hành lang ATGT ở Quốc lộ 8B; giải quyết vấn đề tranh chấp đất vườn của một số hộ gia đình xóm 4B); Sự gia tăng vi phạm điều lệ Đảng về thực hiện chế độ sinh hoạt của chi bộ, của đảng viên; Công tác phát triển đảng chưa đạt chỉ tiêu đề ra (năm 2016 chỉ kết nạp được 3 trên chỉ tiêu 5 - 6 người).

Bên cạnh đó, một số cán bộ, đảng viên còn có biểu hiện nói và làm trái quan điểm, chủ trương của Đảng bộ, chi bộ, thực hiện chính sách pháp luật Nhà nước chưa nghiêm. Ví như một số đơn vị xóm 1, xóm 3, 4A, 4B, xóm 5… chưa chấp hành nghiêm túc Nghị quyết của xã về việc không làm lúa dài ngày và nghị quyết làm lúa vụ đông. 

Đồng chí Nguyễn Đức Thu - Bí thư Đảng ủy xã Hưng Mỹ cho biết: Chúng tôi xác định quan trọng là phải nhận diện trung thực, từ đó mới xây dựng được giải pháp, lộ trình khắc phục, sửa chữa kịp thời. Cụ thể như đối với việc chỉ đạo đại hội, giải thể HTX chậm, BCH Đảng bộ xã và các cá nhân liên quan đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, đưa ra lộ trình giải quyết chậm nhất là vào ngày 10/5.

Đối với việc thực hiện các nghị quyết về trồng lúa, sẽ đi kèm với các cơ chế chính sách như tập huấn KHKT, hỗ trợ giống, giao trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên trong việc gương mẫu chấp hành và tuyên truyền vận động người dân thực hiện Nghị quyết mà BCH Đảng bộ xã đã ban hành.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phòng ngừa sai phạm trong cán bộ, đảng viên, BCH Đảng bộ xã Hưng Mỹ đã ban hành Kế hoạch số 21KH/ĐU thực hiện cơ chế dân chủ, nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ và Kế hoạch số 22KH/ĐU nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát của Đảng ủy, UBKT nhất là lĩnh vực có tính nhạy cảm hoặc nơi có biểu hiện thiếu dân chủ, dễ phát sinh sai phạm. 

Tương tự ở Đảng bộ xã Hưng Tân, soi chiếu vào 27 biểu hiện, BCH Đảng bộ xã đã thẳng thắn nhận diện công tác chỉ đạo có lúc, có nơi, có việc chưa quyết liệt. Ví dụ ở chi bộ 1, chi bộ 7 sự phối hợp trong điều hành của bí thư và xóm trưởng có lúc chưa nhịp nhàng, vì thế chưa tạo được sự đoàn kết, thống nhất.

Hay trong quá trình quản lý đất đai chưa xử lý dứt điểm có vụ việc còn kéo dài như việc cơi nới làm gia trại, trang trại ở xóm 9, xóm 1… Bí thư Đảng ủy xã Hưng Tân Hoàng Văn Lai cho biết: “Xác định kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là dịp mỗi tập thể, cá nhân “tự soi mình”, từ BCH Đảng bộ xã, đến các chi bộ và từng cán bộ, đảng viên đã thẳng thắn nhận diện những tồn tại, hạn chế để tập trung khắc phục, sửa chữa.

Ngoài việc yêu cầu cán bộ, đảng viên phải ký cam kết không suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, BCH Đảng bộ xã tập trung rà soát, phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm của tập thể, cá nhân, sàng lọc, thay thế cán bộ làm việc yếu về năng lực công tác, kém về phẩm chất đạo đức, lối sống, hiệu quả công việc chưa cao. “Kết quả thực hiện cam kết rèn luyện, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, hiệu quả đấu tranh khắc phục suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” sẽ được BCH Đảng bộ xã xem là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại hàng năm đối với tập thể và cá nhân” – đồng chí Hoàng Văn Lai cho hay. 

Nâng trách nhiệm cá nhân, tăng cơ chế giám sát

Đối với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Hưng Nguyên, tinh thần kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được thực hiện với phương châm: Chỉ rõ những biểu hiện gắn với các tập thể, cá nhân cụ thể, tìm ra những tồn tại, hạn chế làm cơ sở để đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả gắn với trách nhiệm của từng tổ chức, từng đối tượng.

Theo đó, BTV Huyện ủy nhận diện trong Đảng bộ có 21/27 biểu hiện (gồm 9 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; 9 biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống; 3 biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tập thể BTV Huyện ủy nhận diện 11/27 biểu hiện. Trong đó có việc một số đảng viên chưa nghiêm túc tham gia các kỳ họp nghị quyết của Đảng, chất lượng học tập nghị quyết chưa cao (bình quân đảng viên tham gia học nghị quyết ở các Đảng bộ năm 2016 mới đạt gần 85%).

Làm đường nông thôn mới ở xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên).Ảnh: Thanh Tâm
Làm đường nông thôn mới ở xã Hưng Đạo (Hưng Nguyên). Ảnh: Thanh Tâm

Một số cán bộ, đảng viên chấp hành chưa nghiêm các nguyên tắc tổ chức của Đảng, thiếu trách nhiệm, làm việc không hiệu quả, chưa làm tròn chức trách, nhiệm vụ được giao (trong 2 năm 2015, 2016, Thanh tra huyện tổ chức thanh tra công vụ ở 21 đơn vị, đã kiến nghị kiểm điểm rút kinh nghiệm 2 tổ chức và 56 cá nhân trong thực hiện các quy định pháp luật về khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hiện công vụ, nhiệm vụ của cán bộ công chức). 

Một số vấn đề nhạy cảm cũng được nhìn nhận một cách thẳng thắn, không né tránh như việc còn có tình trạng cán bộ, đảng viên tham gia đánh bạc, sa vào tệ nạn xã hội (trong năm 2016, BTV Huyện ủy đã xử lý khai trừ khỏi Đảng 3 đảng viên về tội đánh bạc ở các Đảng bộ Hưng Khánh, Hưng Lợi, Hưng Tây).

Hay hiện tượng cán bộ quản lý các cấp lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết với doanh nghiệp, đối tượng khác để trục lợi; lợi dụng, lạm dụng chức vụ quyền hạn được giao để dung túng, bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực (trong 2 năm 2015, 2016 Thanh tra Nhà nước đã thanh tra ở 45 đơn vị, phát hiện sai phạm 85 vụ với tổng số tiền vi phạm 2.632 triệu đồng, số tiền đề nghị thu hồi là 1.318 triệu đồng)…

Đồng chí Nguyễn Văn Thiền - Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Hưng Nguyên cho hay: Sau kiểm điểm, tập thể và từng cá nhân xây dựng chương trình, kế hoạch sửa chữa, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm. Đồng thời tổ chức thông tin, tuyên truyền với hình thức phù hợp để cán bộ, đảng viên và nhân dân biết, giám sát việc thực hiện sửa chữa, khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Thông qua nhận diện và phân tích nguyên nhân của các biểu hiện suy thoái, BTV Huyện ủy Hưng Nguyên yêu cầu mỗi đồng chí ủy viên BTV thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương của người đảng viên, nhất là người đứng đầu. Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát, rà soát xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm trong thực thi công vụ gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Đồng chí Hoàng Văn Phi - Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên: “Bên cạnh phát huy vai trò của người dân trong giám sát việc khắc phục khuyết điểm, hạn chế của cán bộ, đảng viên, Huyện sẽ tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân và cấp dưới để xem xét, đánh giá đội ngũ cán bộ nói chung, BTV Huyện ủy nói riêng. Đồng thời, có biện pháp khuyến khích nhân dân cung cấp thông tin phản ánh, tố giác và tích cực đấu tranh chống các biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong TCCSĐ và cán bộ, đảng viên.

Gia Huy

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.