Nghi Lộc: 21/23 thủ lĩnh Đoàn quá tuổi được bố trí công tác khác

(Baonghean) - Một thời gian khá dài, việc tìm "đầu ra" cho Bí thư Đoàn xã, thị trấn quá tuổi là vấn đề "nan giải" ở huyện Nghi Lộc. Nhưng đến nay, hầu hết các thủ lĩnh Đoàn sau tuổi 35 đã được luân chuyển, bố trí công tác khác

Quy chế cán bộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nêu rõ: Cán bộ Đoàn xã, thị trấn giữ chức vụ không quá 35 tuổi. Thế nhưng, sau nhiều kỳ Đại hội Đoàn cấp xã, nhiều trường hợp tuổi đã "vượt trần" nhưng vẫn phải tiếp tục bố trí làm Bí thư Đoàn xã. Sau Đại hội Đoàn cấp xã, nhiệm kỳ 2012 - 2017, toàn huyện Nghi Lộc vẫn còn 5 trường hợp.

Bí thư Huyện đoàn Nghi Lộc Nguyễn Thị Lê cho biết: "Trước thực trạng còn nhiều trường hợp đã 35 tuổi trở lên nhưng vẫn phải tiếp tục bố trí làm Bí thư Đoàn xã, Thường trực Huyện đoàn đã chủ động, rà soát, kịp thời tham mưu với Thường trực và Ban Tổ chức Huyện ủy, đồng thời phối hợp với cấp ủy cơ sở có hướng bố trí công tác cho cán bộ Đoàn ". 

Đoàn xã  Nghi Yên (Nghi Lộc)  xây nhà  tình thương  cho hộ nghèo. Ảnh: Nhật Tuấn
Đoàn xã Nghi Yên (Nghi Lộc) xây nhà tình thương cho hộ nghèo. Ảnh: Nhật Tuấn

Với sự tham mưu này, Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Lộc đã chỉ đạo các đảng ủy xã, thị trấn tổ chức đánh giá lại chất lượng, năng lực của đội ngũ cán bộ Đoàn đương nhiệm để bổ sung quy hoạch vào các chức danh của cấp ủy, HĐND, UBND cho phù hợp.

Để đảm bảo điều kiện luân chuyển, cấp ủy, chính quyền huyện đã quan tâm đến công tác đào tạo trình độ chuyên môn, đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ đoàn. Huyện ủy, UBND huyện Nghi Lộc đã tạo điều kiện cho Trường Trung cấp nghề kinh tế - kỹ thuật huyện liên kết với Trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế mở lớp đại học Kinh tế nông nghiệp cho 64 cán bộ quy hoạch chức danh chủ chốt cấp xã, trong đó chủ yếu là cán bộ đoàn.

Ngoài ra, trên cơ sở quy hoạch, các xã đã chủ động giới thiệu cán bộ đoàn thi tuyển theo học tại các trường đại học, trung tâm theo hướng đa dạng hóa chuyên môn để tiện việc sắp xếp, bố trí vào các chức danh sau này. Hàng năm, huyện còn trích ngân sách tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác thanh niên. Căn cứ vào quy hoạch, mỗi năm cấp ủy huyện bố trí 10 - 12 cán bộ Đoàn tham gia học lớp trung cấp lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh. 

Với sự chuẩn bị đó, gắn với Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 và kiện toàn các chức danh HĐND, UBND, BTV Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo các địa phương sắp xếp được 3 Bí thư Đoàn xã vào chức danh Phó Bí thư Đảng ủy, 4 trường hợp làm Phó Chủ tịch HĐND, 3 trường hợp làm Phó Chủ tịch UBND, 4 trường hợp chuyển sang các đoàn thể khác.

Đặc biệt lần đầu tiên, huyện phối hợp với Sở Nội vụ luân chuyển được 6 Bí thư Đoàn xã, thị trấn sang công chức chuyên môn với các chức danh phù hợp như: Kế toán, Tư pháp, Văn phòng - Thống kê. Như trường hợp anh Nguyễn Đình Minh, trong thời gian làm Bí thư Đoàn xã Nghi Phong đã hoàn thành khóa học Đại học Luật tại Trường Đại học Vinh. Sau 10 năm làm thủ lĩnh Đoàn, tháng 2/2017, anh đã được luân chuyển sang làm công chức tư pháp xã này. 

CLB TNTN huyện Nghi Lộc nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất. Ảnh: Nhật Tuấn
CLB TNTN huyện Nghi Lộc nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất. Ảnh: Nhật Tuấn

Đến thời điểm này, các tổ chức Đoàn cơ sở ở huyện Nghi Lộc đã hoàn thành Đại hội nhiệm kỳ 2017 - 2022. Sau đại hội, toàn huyện đã luân chuyển được 20 Bí thư Đoàn xã, thị trấn. Trong đó, có Bí thư Đoàn xã Nghi Thuận tuy vẫn đủ tuổi tái cử sau đại hội, nhưng đã được luân chuyển sang công chức kế toán UBND xã.

Hiện còn 4 trường hợp quá tuổi nhưng vẫn phải tiếp tục tái cử làm Bí thư Đoàn xã là Nghi Khánh, Nghi Thái, Nghi Hưng và Nghi Phương. Những trường hợp này cũng chỉ bố trí làm Bí thư Đoàn trong thời gian ngắn nên BTV Huyện ủy chỉ đạo các xã gắn với đại hội các tổ chức đoàn thể còn lại, kiện toàn các chức danh chủ chốt để sắp xếp, bố trí các trường hợp này một cách phù hợp. Theo đó, 2 xã: Nghi Khánh, Nghi Thái đã có hướng sắp xếp, luân chuyển cho Bí thư Đoàn trong năm 2018 tới đây. 

Mặc dù chưa giải quyết hết được tất cả, nhưng con số 21/23 Bí thư Đoàn xã, thị trấn thuộc diện phải luân chuyển sau đại hội đã và sẽ được sắp xếp, bố trí ở vị trí mới là một nỗ lực lớn của các cấp ủy Đảng, của Huyện đoàn Nghi Lộc.

Điều đó đã giải tỏa tâm lý thiếu an tâm của đội ngũ Bí thư Đoàn quá tuổi, đồng thời cũng là nguồn động viên lớp cán bộ Đoàn tuổi đang trẻ ra sức phấn đấu, cống hiến cho phong trào Đoàn. 

Nhật Tuấn (Đài Nghi Lộc)

[links()]

tin mới

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.