Hoàng Mai: Đã có quy hoạch tốt thì phải thực hiện nghiêm

(Baonghean) - Bí thư Thị ủy Hoàng Mai Đoàn Hồng Vũ nhấn mạnh đã có quy hoạch tốt thì phải thực hiện nghiêm, và cho biết Thị xã đã hoàn thành 16/30 tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật đô thị của đô thị loại III.

Báo Nghệ An đối thoại với ông Đoàn Hồng Vũ về kết quả bước đầu thực hiện Chỉ thị 06-CT/ThU “về tăng cường quản lý đô thị, trật tự xây dựng, quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn thị xã Hoàng Mai”.

Quang cảnh TX. Hoàng Mai. Ảnh: P.V
Quang cảnh TX. Hoàng Mai. Ảnh: P.V

P.V: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng bộ, chính quyền TX. Hoàng Mai đã và đang tập trung thực hiện là tăng cường quản lý trật tự đô thị và làm tốt công tác quy hoạch trên địa bàn. Xin ông cho biết kết quả thực hiện trong thời gian qua?

Ông Đoàn Hồng Vũ: Thị xã Hoàng Mai thành lập và chính thức đi vào hoạt động được 4 năm (theo Nghị quyết số 47 của Chính phủ). Trong bối cảnh “vừa hành quân vừa xếp hàng”, lãnh đạo thị xã xác định: muốn hướng tới mục tiêu xây dựng TX. Hoàng Mai thành đô thị loại III (theo Nghị quyết số 11-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng, phát triển thị xã Hoàng Mai đến năm 2020 và những năm tiếp theo) thì công tác quy hoạch phải đi trước một bước.

Vì vậy, nhiệm vụ cốt yếu, trước mắt là phải đẩy nhanh việc xây dựng các quy hoạch đảm bảo sát thực tiễn và mang tính đồng bộ, hiện đại trong quá trình xây dựng phát triển cũng như cải tạo và chỉnh trang đô thị.

Với quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của đội ngũ cán bộ, sự đồng thuận của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân thị xã, sự giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, đến thời điểm này TX. Hoàng Mai đã hoàn thành được quy hoạch tổng thể kinh tế xã hội; quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000, quy hoạch khu trung tâm hành chính; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đang tiến hành triển khai xây dựng quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết một số dự án, di tích lịch sử; điều chỉnh quy hoạch lại một số khu du lịch biển. Trong đó, quy hoạch chung được đánh giá là một trong những quy hoạch tốt nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tương lai của một đô thị hiện đại.

Xác định đã có quy hoạch tốt thì phải thực hiện nghiêm, BTV Thị ủy Hoàng Mai đã ban hành Chỉ thị 06-CT/ThU “về việc tăng cường quản lý đô thị, trật tự xây dựng, quản lý và thực hiện quy hoạch trên địa bàn thị xã Hoàng Mai”.

Sau hơn một năm thực hiện, công tác quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng đô thị chuyển biến khá rõ nét. Ý thức của nhân dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về xây dựng đô thị được nâng cao.

Bên cạnh việc khoanh vùng và giải quyết các sai phạm cũ liên quan đến lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép, kiên quyết không để phát sinh các vi phạm mới, các cấp, chính quyền cũng quan tâm tăng cường chỉ đạo công tác cấp phép nhà ở tư nhân (năm 2016 cấp 187 giấy phép xây dựng, tăng 65 giấy so với năm 2015).

Công tác chỉnh trang đô thị có nhiều chuyển biến, hiện tại thị xã đã đưa vào sử dụng khu trung tâm hành chính thị xã, một số tuyến đường nội thị; hoàn thành cơ bản công trình điện chiếu sáng, vỉa hè tuyến Quốc lộ 1A, các phong trào đưa điện ra đường, giải tỏa hành lang, vỉa hè được thực hiện đạt kết quả tốt. Thị xã đã hoàn thành 16/30 tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật đô thị của đô thị loại III.

P.V: Quá trình triển khai thực hiện, hẳn địa phương đã đối mặt với không ít khó khăn?

Ông Đoàn Hồng Vũ: Thị xã Hoàng Mai đang trong quá trình xây dựng, chuyển mình hướng tới mục tiêu trở thành vùng kinh tế năng động, cực tăng trưởng của tỉnh. Tuy nhiên, trong quá trình “từ làng lên phố”, người dân chưa bắt nhịp, theo kịp xu thế phát triển của thị xã, công tác quản lý quy hoạch, trật tự đô thị đang có những hạn chế. Rõ nhất là tình trạng xây dựng sai phép, trái phép, lấn chiếm, đặt biển hiệu, biển quảng cáo gây mất mỹ quan đô thị xảy ra trên địa bàn.

Công tác cấp phép xây dựng đạt tỷ lệ chưa cao so với thực tế (năm 2016 còn 38 công trình nhà ở tư nhân xây dựng không có giấy phép). Trên các tuyến đường, trung tâm chưa có cụm đèn tín hiệu giao thông. Công tác triển khai đề án đặt tên đường còn chậm. Quy chế quản lý quy hoạch chưa có. Quy hoạch phân khu, quy hoạch ngành còn chậm.

Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế trên là do một bộ phận nhân dân vẫn chưa có ý thức làm thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở và các công trình, trong khi đó công tác tuyên truyền chưa đủ mạnh; công tác kiểm tra, uốn nắn, chấn chỉnh trong quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng chưa thường xuyên; việc xử lý vi phạm chưa nghiêm.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, cán bộ phụ trách còn lúng túng, có thái độ né tránh, ngại va chạm, ỷ lại cho cấp trên.

P.V: Để khắc phục tồn tại, hạn chế và tiếp tục thực hiện Chỉ thị 06 có hiệu quả, thị xã Hoàng Mai có những giải pháp gì trong thời gian tới, thưa ông?

Ông Đoàn Hồng Vũ: Để nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch và quản lý đô thị, đáp ứng các yêu cầu phát triển đô thị bền vững và sớm xây dựng TX. Hoàng Mai trở thành đô thị loại III, thị xã sẽ thực hiện một số giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về xây dựng nếp sống văn hoá đô thị và ý thức về trật tự đô thị, nhất là trong lĩnh vực cấp phép xây dựng nhà ở tư nhân, đưa nội dung xây dựng nếp sống văn hoá đô thị vào quy ước, hương ước của khu dân cư, tuyên truyền vận động để nhân dân tự giác thực hiện; kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm minh các vi phạm.

Thứ hai, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị 06 và Quy hoạch chung thị xã tỷ lệ 1/10.000, BTV Thị ủy Hoàng Mai yêu cầu người đứng đầu cấp ủy từ thị xã đến cơ sở phải quan tâm lãnh đạo sâu sát, chính quyền quản lý chặt chẽ theo quy định, tránh tình trạng buông lỏng quản lý, thậm chí làm sai quy hoạch, sai quy định. Bên cạnh đó, đánh giá cụ thể các tiêu chí về hạ tầng kỹ thuật của đô thị loại III (nhất là các tiêu chí khó đạt) để tập trung chỉ đạo quyết liệt, xác định đúng lộ trình hoàn thành từng tiêu chí theo từng giai đoạn.

Thứ ba, đẩy nhanh tiến độ thành lập quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch điều chỉnh biển Hoàng Mai, triển khai quy hoạch ngành, nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch; thường xuyên rà soát, kiểm tra việc thực hiện các quy hoạch; kịp thời phát hiện, giải quyết các vướng mắc và xử lý nghiêm các vi phạm.

Thứ tư, tăng cường thu hút đầu tư, huy động hiệu quả nguồn vốn đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm trên địa bàn để hoàn thành các tiêu chí đô thị; triển khai lắp đặt cụm đèn tín hiệu giao thông tại các ngã tư, phối hợp cấp trên để sớm hoàn thành đề án đặt tên đường, tên phố, số nhà ở một số địa phương. Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc tiến hành cấp phép xây dựng đúng quy trình và trình tự nhưng phải đơn giản hóa thủ tục hành chính...

Lãnh đạo Thị ủy Hoàng Mai tuyên truyền, vận động giải tỏa vỉa hè ở khối Quang Trung, phường Quỳnh Thiện. Ảnh: Khánh Ly
Lãnh đạo Thị ủy Hoàng Mai tuyên truyền, vận động giải tỏa vỉa hè ở khối Quang Trung, phường Quỳnh Thiện. Ảnh: Khánh Ly

P.V: Được biết, hiện nay, thị xã đang gắn việc thực hiện Chỉ thị 06 với kế hoạch 136 của UBND tỉnh về giải tỏa hành lang an toàn giao thông, vỉa hè giai đoạn 2017 - 2020. Vậy trách nhiệm của cấp xã, phường được xác định như thế nào trong vấn đề này?

Ông Đoàn Hoàng Vũ: Để thực hiện nội dung này, BTV Thị ủy đã có văn bản chỉ đạo giao cho UBND thị xã ban hành kế hoạch triển khai, thành lập Ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND thị xã làm trưởng ban. Theo lộ trình, hiện nay cấp ủy, chính quyền và các ban ngành liên quan đã thực hiện tuyên truyền, thống kê các hộ vi phạm, ký cam kết, nâng cao nhận thức của người dân.

Bây giờ đến giai đoạn ra quân thực hiện. Trong 10 ngày đầu ra quân đã phát quang được 13,9 km, vận động được 132 hộ tự tháo dỡ; đã tháo dỡ 218 biển quảng cáo, 132 lều ốt, mái che, hàng rào... Sau khi hoàn thành sẽ tiến hành bàn giao cho cơ sở. Quan điểm của thị xã là: thị xã triển khai, tập huấn, chỉ đạo, giám sát, kiểm tra, đôn đốc còn lực lượng chủ công vẫn là ở các phường, xã.

Trọng điểm chính là Quốc lộ 1A và đường Tỉnh lộ 537B, hiện nay đã thực hiện giải tỏa hành lang an toàn giao thông, vỉa hè ở phường Quỳnh Thiện đoạn từ cầu La Man cho đến khách sạn Mường Thanh, đoạn qua các xã Mai Hùng, Quỳnh Xuân; tuyến đường 537B thuộc phường Quỳnh Dị, Quỳnh Phương… đạt kết quả tốt, đường đã thông thoáng hơn rất nhiều.

Thị ủy Hoàng Mai coi việc giải tỏa hành lang an toàn giao thông, lập lại kỷ cương trật tự vỉa hè là phong trào thi đua để thiết thực lập thành tích chào mừng 4 năm thành lập thị xã. Phường, xã nào để xảy ra sai phạm sẽ quy trách nhiệm cho người đứng đầu.

Bên cạnh đó, yêu cầu các phòng, ngành chức năng của thị xã, chính quyền các địa phương khẩn trương phối hợp, vào cuộc quyết liệt, có đánh giá nghiêm túc, giải pháp cụ thể, đồng bộ, tổ chức thực hiện khắc phục kịp thời những hạn chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đô thị trên địa bàn.

P.V: Trân trọng cảm ơn ông

Khánh Ly

(Thực hiện)

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.