Đại biểu Quốc hội cần thể hiện trách nhiệm với những vấn đề 'nóng'

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng. đối với những điểm 'nóng' hay những vụ việc phức tạp kéo dài, rất cần vai trò của các đại biểu Quốc hội.

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV được đánh giá có nhiều đổi mới. Song, cũng giống như kết thúc các kỳ họp trước, vấn đề được cử tri cả nước rất quan tâm là vai trò giám sát của Quốc hội sẽ tiếp tục được thể hiện ra sao nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những sai phạm tại các Bộ, ngành và địa phương. Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng – Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội.trao đổi với báo chí về vấn đề này.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.
Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng.

PV: Một số cử tri nhận xét Quốc hội có thực hiện vai trò giám sát nhưng hiệu lực cũng như công cụ để giám sát có thể nói chưa thành công. Ông nghĩ sao về nhận xét này?

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Tôi nhớ tại Kỳ họp thứ 2, đại biểu Dương Trung Quốc có nói: Tại sao nhà 8B Lê Trực ngay cạnh cơ quan Quốc hội mà các đại biểu Quốc hội, đặc biệt là đại biểu Quốc hội ở Hà Nội và đại biểu Hội đồng nhân dân cũng không biết để có ý kiến?

Ở đây có một số vấn đề: có một số thông tin chính thức đến không kịp thời; cơ chế tiếp nhận thông tin chưa nhạy bén; một số đại biểu nghĩ rằng việc đang diễn ra ngoài kia là việc của một số cơ quan khác đang làm chứ không phải việc của mình, việc giám sát của mình là ở phía sau. Bên cạnh đó, bản thân các một số đại biểu Quốc hội và đoàn đại biểu Quốc hội vẫn còn thụ động, chưa quan tâm đến công việc giám sát.

PV: Ông có bình luận gì về trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội khi để xảy ra những điểm nóng hay những sự việc gây bức xúc?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Đối với những điểm "nóng" hay những vụ việc phức tạp kéo dài, rất cần vai trò của các đại biểu vì đó là những người đại diện cho cử tri và nhân dân cả nước nên cần thể hiện thái độ, trách nhiệm của mình góp phần cùng với Đảng, Nhà nước giải quyết các vấn đề. 

Thực tế xảy ra trường hợp nhiều cơ quan, tổ chức giải quyết công việc không đến nơi, đến chốn, thậm chí còn áp dụng sai pháp luật. Vì vậy sự xuất hiện, giám sát của các đại biểu và các đoàn đại biểu Quốc hội cũng như các cơ quan của Quốc hội hết sức cần thiết, tạo kênh giám sát cao có tính chất quyền lực ngay cạnh công việc thì sẽ giảm bớt những tiêu cực hoặc những việc làm chưa đầy trách nhiệm của các cơ quan đứng ra giải quyết các vụ việc đó.

PV: Vấn đề được cử tri cũng như dư luận quan tâm nhất sau mỗi kỳ họp vẫn là việc Quốc hội có cơ chế giám sát việc thực hiện lời hứa của các Bộ trưởng như thế nào cho hiệu quả và thực chất, tránh lặp lại những vấn đề cũ trong kỳ họp mới, thưa ông?

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Ở kỳ họp thứ 2, đại biểu Dương Trung Quốc có nói: Quốc hội cần phải đồng hành với Chính phủ. Điều này thể hiện rất rõ ở chỗ khi anh giám sát thì anh cũng phải giúp Chính phủ tìm ra giải pháp, tháo gỡ khó khăn thì việc sẽ tiến triển nhanh hơn.

Có những việc Chính phủ thực hiện trong dài hạn, như việc giải cứu hàng nông sản không thể ngày một, ngày hai được, đó là cả một chiến lược liên quan đến thị trường nội địa, quốc tế, cả lĩnh vực ngoại giao và liên quan đến nhiều Bộ, ngành khác. Việc giám sát bộc lộ được khá nhiều vấn đề là nó có kết quả.

Ví dụ, tại kỳ họp thứ 2, đặt vấn đề chuyển phân bón sang Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì Thủ tướng Chính phủ đã chuyển. Về vấn đề tăng tỷ lệ phân hữu cơ, giảm tỷ lệ phân vô cơ thì đồng chí Bộ trưởng cũng đã hứa có những biện pháp, tiếp tục tham mưu cho Chính phủ thực hiện vấn đề này, đặc biệt là nghiên cứu khuyến khích các doanh nghiệp, tức là đã có điểm sáng, giải pháp đặt ra. Hay như việc chất vấn về vấn đề Sơn Trà cũng đã có giải pháp. Kỳ họp có rất nhiều kết quả mà thông qua kết quả giám sát đã bật ra.

Như vậy chúng ta cũng không nên đánh giá tại sao cứ nhắc đi nhắc lại một vấn đề bởi việc ấy vẫn có thể được chất vấn tiếp và đòi hỏi của cử tri và nhân dân tiếp tục cao hơn nữa chứ không phải chỉ thực hiện ở một mức độ.

PV: Phải đến kỳ họp sau, vào năm 2018 thì Quốc hội mới ban hành Nghị quyết về chất vấn và đánh giá lại việc thực hiện lời hứa của Bộ trưởng từ kỳ họp thứ 2 đến kỳ họp thứ 6. Ông có kỳ vọng gì về Nghị quyết này? Theo ông, thời điểm ban hành Nghị quyết như vậy có hơi muộn không?

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Ở thời điểm năm 2018, gần như là một bước tổng kết các vấn đề chất vấn hiện nay. Như vậy, chúng ta đã cho các thành viên của Chính phủ thời gian để xem xét các giải pháp, đặt kế hoạch thực hiện theo lộ trình chứ không thể vừa chất vấn xong có thể về làm được ngay.

Tôi nghĩ rằng ý này của Quốc hội hoàn toàn đúng và không hề muộn. Còn việc giám sát là thường xuyên, có thể làm hàng ngày, hàng tháng, như vậy không có nghĩa từ nay đến giai đoạn đó mới giám sát, mà giám sát toàn bộ quá trình đến lúc chúng ta đánh giá là chốt lại ở điểm đó để xem mức độ thành công của lời hứa của các thành viên Chính phủ đến đâu để từ đó đánh giá lại các vấn đề.

PV: Theo ông, đâu là khâu mà Quốc hội cần phải thực hiện ngay để cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân thực sự thể hiện quyền giám sát tối cao đối với toàn bộ hoạt động của Nhà nước chứ không phải chỉ đối với tầng cao nhất trong bộ máy này, thưa ông?

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng: Quốc hội có toàn quyền giám sát tất cả các vấn đề có liên quan đến đời sống xã hội, vì đó cơ quan giám sát cao nhất của Nhà nước.

Theo tôi, khâu đột phá đầu tiên phải là tập trung vào một số vấn đề trọng yếu nhất và giải quyết một cách rốt ráo.Thứ hai, tập trung các nguồn lực cho giám sát đó, ví dụ như lực lượng giám sát, phân công giám sát, kế hoạch giám sát ra sao.

Thứ ba, xử lý hậu giám sát theo đúng ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư, tức là phải theo đuổi đến cùng vấn đề giám sát.

Thứ tư, vấn đề giám sát phải được xem xét ở một bình diện cùng với việc đánh giá lại tín nhiệm của các thành viên Chính phủ và cần thiết phải có báo cáo giám sát trước khi lấy phiếu tín nhiệm. Bên cạnh đó cần bồi dưỡng các kỹ năng giám sát cho các đại biểu Quốc hội và từ những đại biểu như thế sẽ đóng góp giám sát cho các đoàn đại biểu Quốc hội, Hội đồng các Ủy ban và sẽ giúp Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức việc giám sát với nội dung đích đáng, phương án, kế hoạch, con người tốt, kỹ năng tốt thì mới dẫn đến kết quả tốt và hiệu quả cao.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Theo VOV

tin mới

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

Danh mục vị trí việc làm công chức trong cơ quan Đảng và tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện

(Baonghean.vn) - Để tăng cường công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị theo Quy định số 70-QĐ/TW của Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Quyết định số 2555-QĐ/TW về danh mục vị trí việc làm của các ban Đảng, tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương đến cấp huyện.

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

Công trình tượng đài V.I.Lê-nin tại TP. Vinh: Thêm sắt son tình hữu nghị truyền thống

(Baonghean.vn) - Việc chính quyền tỉnh U-li-a-nốp tặng tỉnh Nghệ An bức tượng của V.I. Lê-nin chính là nhằm góp phần thắt chặt mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai tỉnh, củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Liên bang Nga.

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.