Kiểm điểm theo Nghị quyết T.Ư 4 tại TP.Vinh: Nghiêm túc từ người đứng đầu

(Baonghean) - Nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đối với công tác xây dựng Đảng cũng như việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đời sống xã hội nói chung, các cấp ủy Đảng trên địa bàn thành phố Vinh đã triển khai thực hiện nghiêm túc. Hội nghị kiểm điểm từ thành phố đến cơ sở diễn ra trên tinh thần dân chủ, cởi mở, “nhìn thẳng, nói thật”.

Thẳng thắn nhận trách nhiệm

Với vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Nghệ An, những năm qua TP. Vinh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng; tuy nhiên, điều đó chưa xứng tầm với khả năng cũng như mục tiêu đặt ra đối với đô thị lớn nhất tỉnh.

Đầu tháng 3/2017, BTV Thành ủy Vinh đã tổ chức kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh. Đây là đợt sinh hoạt chính trị hết sức quan trọng để nhận diện những hạn chế, tồn tại còn đặt ra từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo của thành phố. BTV Thành ủy đã chỉ ra 17 biểu hiện suy thoái trong Đảng bộ thành phố, gồm 9 biểu hiện ở nhóm I là nhóm các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; đồng thời chỉ ra 8 biểu hiện ở nhóm 2 là nhóm các biểu hiện suy thoái về đạo đức lối sống, trừ biểu hiện thứ 8. 

Lực lượng chức năng thành phố Vinh tháo dỡ bạt che lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Quang An
Lực lượng chức năng thành phố Vinh tháo dỡ bạt che lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Quang An

Qua kiểm điểm tập thể BTV Thành ủy và cá nhân các ủy viên BTV cũng tự nhận thấy và chỉ ra các khuyết điểm, hạn chế của từng cá nhân, chủ yếu thuộc các biểu hiện thứ 3, 4, 5, 6, 7, 9 ở nhóm thứ I và các biểu hiện thứ 2, 5, 6 nhóm thứ II. Trong đó nhấn mạnh: Tập thể BTV Thành ủy, Bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy, Ủy viên BTV Thành ủy phụ trách lĩnh vực chịu trách nhiệm vì để xảy ra những biểu hiện, những tồn tại, hạn chế trong Đảng bộ thành phố.

Trong kiểm điểm, các khuyết điểm, hạn chế của tập thể được gắn liền với việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trên từng cương vị công tác của từng cá nhân trong BTV Thành ủy. Điều này được thể hiện ở việc các đồng chí đó tự giác nhận trách nhiệm đối với khuyết điểm hạn chế của tập thể trong các bản kiểm điểm cá nhân và nhất là việc tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh kiểm điểm cá nhân sau kiểm điểm tập thể. 

Đặc biệt, BTV Thành ủy đã nghiêm túc kiểm điểm công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý nhà nước về trật tự đô thị, kiểm tra hoạt động xây dựng và chỉnh trang đô thị theo gợi ý của BTV Tỉnh ủy. Trong đó, BTV Thành ủy đã chỉ ra tình trạng vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, vỉa hè, lòng, lề đường làm ảnh hưởng đến diện mạo đô thị nhưng chưa có giải pháp xử lý hiệu quả. Thành phố cũng đã để xảy ra một số vụ vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng nghiêm trọng như: Sập cần cẩu tại địa bàn phường Trường Thi; xây dựng trái phép tại phường Đông Vĩnh...

Theo ghi nhận của phóng viên tại hội nghị kiểm điểm, BTV Thành ủy Vinh chỉ rõ và khẳng định trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan, như: Trách nhiệm trước hết thuộc về BTV Thành ủy; trong lãnh đạo, chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh, xử lý những khuyết điểm, tồn tại của các cấp, các ngành và người đứng đầu có mặt hạn chế, chưa đủ sức răn đe.

Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, các đồng chí trong Thường trực Thành ủy có mặt thiếu kiên quyết, hiệu quả chưa cao, các giải pháp đề ra vẫn chưa đồng bộ và chưa có bước đột phá. Công tác tham mưu, chỉ đạo của các đồng chí Ủy viên BTV Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách lĩnh vực đô thị, phụ trách xây dựng cơ bản, giải phóng mặt bằng đối với lĩnh vực phụ trách có mặt còn hạn chế, thiếu quyết liệt; chưa tham mưu, đề xuất xử lý, thay thế cán bộ không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Trực tiếp theo dõi và chỉ đạo Hội nghị kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của BTV Thành ủy Vinh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá: Kiểm điểm của BTV Thành ủy Vinh tiến hành nghiêm túc, đúng quy trình, thủ tục và đạt được yêu cầu đề ra và đây là tiền đề quan trọng để xây dựng Đảng bộ, trước hết là Ban Thường vụ Thành ủy mạnh lên, đoàn kết hơn, hiểu nhau hơn và lãnh đạo hiệu quả hơn. “Phải lan tỏa được tinh thần kiểm điểm của BTV ra các tập thể, cá nhân cấp dưới. Các đồng chí trong BTV Thành ủy Vinh khi đi chỉ đạo kiểm điểm ở cấp cơ sở mang tinh thần này giúp cho các cơ sở kiểm điểm tốt” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã nhấn mạnh.

TP. Vinh đã xử lý sai phạm của những cán bộ, đảng viên có liên quan trong lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ GPMB tại HTX Vĩnh Nam, phường Cửa Nam thực hiện Dự án cải tạo hồ Cửa Nam. Ảnh: Khánh Ly
TP. Vinh đã xử lý sai phạm của những cán bộ, đảng viên có liên quan trong lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ GPMB tại HTX Vĩnh Nam, phường Cửa Nam thực hiện Dự án cải tạo hồ Cửa Nam. Ảnh: Khánh Ly

Không né tránh trong chỉ đạo

Trao đổi với phóng viên ngay sau hội nghị kiểm điểm, Bí thư Thành ủy Vinh Võ Viết Thanh thẳng thắn: BTV Thành ủy cơ bản đã xác định được những vấn đề còn yếu kém, khuyết điểm trong thời gian qua, để rồi báo cáo, nhận lỗi với Đảng bộ, nhân dân và để sửa chữa. Thành phố cũng chỉ đạo kiểm điểm ở cơ sở nghiêm túc và tiếp tục chỉ ra những khuyết điểm, thiếu sót của BTV Thành ủy.

Vì trong thiếu sót, vi phạm của đảng bộ cấp cơ sở thì có hình ảnh của cấp trên; từ đó để xây dựng Đảng bộ TP. Vinh trong sạch, vững mạnh hơn. Với tinh thần đó, BTV Thành ủy Vinh đã rất nghiêm túc trong chỉ đạo kiểm điểm ở cơ sở,  trong đó đã có công văn yêu cầu UBND TP. Vinh, đảng ủy các phường, xã, các tổ chức cơ sở đảng có liên quan tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, đặc biệt là những khuyết điểm, tồn tại, hạn chế trong những năm qua đối với nội dung BTV Tỉnh ủy gợi ý kiểm điểm về công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý nhà nước về trật tự đô thị, kiểm tra hoạt động xây dựng và chỉnh trang đô thị.

Cùng đó, căn cứ vào tình hình thực tế từng Đảng ủy trực thuộc, BTV Thành ủy Vinh đã gợi ý kiểm điểm đối với tập thể, cá nhân rất cụ thể, không né trách, nể nang. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh Nguyễn Văn Lư cho biết: “BTV Thành ủy Vinh đã gợi ý kiểm điểm đối với 17 tập thể và các cá nhân liên quan thuộc diện Thành ủy quản lý”. Trong đó có một số đảng bộ phường như phường Trường Thi được gợi ý kiểm điểm biểu hiện chưa thống nhất trong tập thể Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ; tinh thần tự phê bình và phê bình trên một số lĩnh vực trong một số cán bộ còn có hạn chế; thiếu sâu sát, thiếu kiểm tra đôn đốc không nắm chắc tình hình ở một số cơ sở dẫn đến để xảy ra vi phạm đối với tập thể và cá nhân. 

Tương tự, phường Đông Vĩnh cũng bị gợi ý kiểm điểm về sự thiếu sâu sát, kiểm tra đôn đốc cơ sở để xảy ra vi phạm liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cải tạo hồ Cửa Nam, vi phạm  xây dựng trái phép trên địa bàn (Công ty 791, Công ty Vật tư đường sắt), có biểu hiện chưa thống nhất trong tập thể Đảng ủy, BTV Đảng ủy nói không đi đôi với làm, nói trong hội nghị khác ngoài hội nghị… Đối với cá nhân, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường và các cấp ủy viên đều được gợi ý kiểm điểm liên quan đến các hạn chế, khuyết điểm trên.

BTV Thành ủy Vinh cũng gợi ý kiểm điểm về trách nhiệm của Đảng ủy cơ quan UBND thành phố trong kiểm tra, đôn đốc, chưa nắm chắc tình hình một số phòng chuyên môn, đơn vị dẫn đến để xảy ra vi phạm của một số cán bộ, đảng viên ở các chi bộ về công tác quản lý đô thị, giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai, tư pháp. Đồng thời yêu cầu liên hệ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên có liên quan tại các đơn vị như: Trung tâm khai thác quỹ đất, phòng Tài nguyên - Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tư pháp.

Có thể nói, việc triển khai kiểm điểm nghiêm túc của tập thể, các cá nhân trong BTV Thành ủy Vinh; quyết liệt trong xử lý các sai phạm đã mang lại dư luận tốt trong đảng viên và quần chúng nhân dân. Chính sự gương mẫu, thẳng thắn của những người đứng đầu Đảng bộ thành phố đã tạo được sức lan tỏa trong công tác kiểm điểm và khắc phục, sửa chữa sau kiểm điểm ở những tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, khẳng định được tinh thần nói đi đôi với làm một cách đồng bộ. 

Khánh Ly - Thành Duy

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy là cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ tỉnh theo quy định của Điều lệ Đảng...