Nâng chất lượng nguồn kết nạp đảng viên ở Con Cuông

(Baonghean) - Xác định phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng đảng, Đảng bộ huyện Con Cuông đang chú trọng mở rộng nguồn kết nạp đảng và nâng cao chất lượng đảng viên mới, góp phần nâng cao sức chiến đấu của đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng.

Khu kinh doanh dịch vụ tại đập Phà Lài, xã Môn Sơn (Con Cuông). Ảnh: Thu Giang
Khu kinh doanh dịch vụ tại đập Phà Lài, xã Môn Sơn (Con Cuông). Ảnh: Thu Giang

Chi bộ trường THPT Con Cuông là một trong những tổ chức cơ sở đảng được đánh giá làm tốt công tác phát triển đảng viên trong những năm qua, đều đặn qua các năm đạt và vượt chỉ tiêu được Huyện ủy giao.

Thầy giáo Nguyễn Văn Hải - Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Nhờ được dành nhiều quan tâm, sâu sát, nhìn chung những năm gần đây công tác phát triển đảng viên ít gặp phải khó khăn, chi bộ vẫn đều đặn đáp ứng chỉ tiêu đề ra nhưng không bỏ rơi chất lượng. Đơn cử như năm 2016, với chỉ tiêu được giao 3-4 đảng viên mới, chi bộ đã kết nạp được 4 trường hợp. Năm 2017, đến thời điểm giữa năm, chúng tôi đã bồi dưỡng kết nạp 6 đối tượng, trong đó 4 học sinh, 1 cán bộ phục vụ và 1 giáo viên. Đây đều là những cá nhân được lựa chọn cẩn thận, đặc biệt các em học sinh đều có thành tích học tập tốt, đạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và tích cực tham gia các phong trào đoàn. Hàng năm, chi bộ đều có nguồn kết nạp dồi dào và chất lượng, chắt lọc, bồi dưỡng những quần chúng trẻ, ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng”.

Tuy nhiên, trong tổng số 48 tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn huyện Con Cuông, số “xuôi chèo mát mái” trong công tác phát triển đảng như Chi bộ Trường THPT Con Cuông lại chỉ chiếm thiểu số, còn lại đa phần vấp phải không ít khó khăn cả khách quan lẫn chủ quan trong thực tiễn.

Chẳng hạn, tại Đảng bộ Thị trấn Con Cuông, theo số liệu thống kê của Văn phòng Đảng ủy, năm 2015 đơn vị kết nạp được 4 đảng viên/chỉ tiêu 8-10 đảng viên (tức chỉ đạt 50% so với ngưỡng tối thiểu đề ra), năm 2016 kết nạp 14 đảng viên/chỉ tiêu 10 đảng viên (đạt 140% kế hoạch) và những tháng đầu năm nay đã kết nạp thêm 3 đảng viên, so với chỉ tiêu 11 - 13 đảng viên của năm 2017 thì vẫn còn “thiếu” ít nhất 8 đảng viên.

Đáng chú ý hơn, trong những năm qua, nguồn kết nạp của Đảng bộ thị trấn gần như 100% là đoàn viên thanh niên, nhưng đến nay nguồn này đã gần “cạn” do đa phần thanh niên đều học tập, đi làm ăn xa, số ở nhà rất ít và chất lượng không đảm bảo. Chưa kể việc một bộ phận giới trẻ hiện thiếu ý thức giác ngộ, còn mang tâm lý e dè, ngại vào đảng, nhất là khi chứng kiến một số “con sâu” là những đảng viên suy thoái, khiến quần chúng phai nhạt phần nào niềm tin. 

Hướng dẫn người dân tại bộ phận một cửa của UBND thị trấn Con Cuông. Ảnh: Thu Giang
Hướng dẫn người dân tại bộ phận một cửa của UBND thị trấn Con Cuông. Ảnh: Thu Giang

Nhiều ngày trăn trở với “bài toán” khó giải này, đồng chí Nguyễn Công Oanh - Bí thư Đảng ủy thị trấn đã nêu cao vai trò người đứng đầu, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo đến cơ sở với quan điểm: “Giải pháp nhãn tiền là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nhận thức cho các quần chúng. Song song với đó, Đảng ủy thị trấn sẽ giao trọng trách tuyên truyền cho MTTQ và các đoàn thể, để đẩy mạnh tuyên truyền, đưa kết nạp đảng thành chỉ tiêu đánh giá của chi bộ. Sắp tới, thị trấn sẽ tập trung thu hút nguồn từ các hội viên các chi hội như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh…, đồng thời đề xuất tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo theo ngành dọc, qua đó giúp đỡ cấp ủy trong tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, tạo nguồn kết nạp đều và chất lượng”.

Trong khi đó, tại xã biên giới Môn Sơn - nơi cư ngụ của hơn 1.700 hộ dân tộc Thái, 290 hộ dân tộc Đan Lai và 155 hộ dân tộc Kinh, cũng đã xuất hiện những hướng đi mới nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên. Nếu như các năm 2015-2016, Đảng bộ xã chỉ kết nạp được quần chúng là người dân tộc Thái, thì đến đầu năm nay, đã chú trọng mở rộng đối tượng, minh chứng có 9 người Đan Lai thuộc các chi bộ bản Khe Búng, Co Phạt và Cửa Rào được cử và hỗ trợ việc đi lại, ăn ở trong khi tham gia lớp đối tượng đảng.

Chia sẻ về quá trình vận động, thuyết phục quần chúng dân tộc Đan Lai nêu cao tinh thần giác ngộ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Vi Văn Tụ cho biết: “Nắm bắt được nguyên nhân quần chúng người Đan Lai còn lưỡng lự việc nên hay không học cảm tình đảng, chúng tôi đã chọn cách kiên trì phân tích, thuyết phục, chỉ rõ cho họ thấy những quyền lợi chính đáng khi vào Đảng, trách nhiệm và đóng góp của đảng viên, cùng quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của cách mạng Việt Nam thời gian qua, “đánh” vào nhận thức của họ và tăng cường niềm tin đối với Đảng. Đây cũng chính là mũi hành động trong thời gian tới của Môn Sơn, nhằm không để các bản có người Đan Lai sinh sống rơi vào tình trạng “trắng” chi bộ, đồng thời đảm bảo mỗi năm kết nạp đều đặn 4-5 đảng viên người Đan Lai”.

Đại diện chi bộ có 2 quần chúng ưu tú được giới thiệu đi học, đồng chí Lương Thị Chinh - Bí thư Chi bộ bản Cửa Rào nhận xét các quần chúng được đi học đều thể hiện nỗ lực, phấn đấu để được vinh dự đứng vào hàng ngũ của đảng, chăm lo phát triển kinh tế, tham gia tích cực các hoạt động cộng đồng, là nguồn cán bộ kế cận đầy tiềm năng ở cơ sở nếu được chăm lo bồi dưỡng thêm. 

Bí thư Chi bộ bản Cửa Rào, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông vận động quần chúng tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình đảng. Ảnh: Thu Giang
Bí thư Chi bộ bản Cửa Rào, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông vận động quần chúng tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình đảng. Ảnh: Thu Giang

Trên cơ sở đánh giá về việc thực hiện công tác phát triển đảng thời gian qua trên địa bàn toàn huyện, đề cập đến quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Huyện ủy Con Cuông nhấn mạnh: “Các tổ chức cơ sở đảng sẽ đa dạng hóa nguồn kết nạp, từ chỗ xem “chủ công” là lực lượng đoàn viên thanh niên thì giờ đây sẽ hướng đến nhiều đối tượng, có thể là thành viên các đoàn thể, tổ chức chính trị-xã hội khác, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để tạo nguồn kết nạp dồi dào cho địa phương.

Bên cạnh đó, không thể chạy theo “lượng” mà bỏ bê “chất”, Con Cuông xác định phải không ngừng nâng cao chất lượng đầu vào các lớp đối tượng đảng, để giới thiệu những gương mặt quần chúng đủ đức, đủ tài, chung tay góp sức xây dựng các chi bộ trong sạch, vững mạnh ở cơ sở, góp phần nâng cao sức chiến đấu của đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng, tạo động lực cho sự phát triển”.

Thu Giang

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.