Kinh nghiệm xóa địa bàn 'trắng' chi bộ ở Nghi Lộc

(Baonghean) - Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 10/8/2016 của Tỉnh ủy về "Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020", BTV Huyện ủy Nghi Lộc đã kịp thời  triển khai các giải pháp để đưa đề án đi vào cuộc sống, tạo chuyển động ở cơ sở…

Theo đó, Huyện ủy đã kịp thời ban hành các văn bản, kế hoạch, chương trình hành động để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và thành lập ban chỉ đạo, tổ giúp việc, các tổ công tác tại các đảng bộ có xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và xóm có nguy cơ không còn chi bộ trên địa bàn. Đồng thời tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Đề án 01 từ huyện đến cơ sở; trực tiếp làm việc với các đảng ủy trực thuộc hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đề án; định hướng các nhiệm vụ cụ thể và một số giải pháp chủ yếu để tập trung thực hiện có hiệu quả. Các tổ chức đoàn thể chính trị -xã hội cấp huyện làm việc với các tổ chức đoàn thể cấp xã để chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện, tích cực tạo nguồn giới thiệu bồi dưỡng, kết nạp đảng.

Các Đảng ủy xã có xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và xóm có nguy cơ không còn chi bộ tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện; chọn người có uy tín tham gia các tổ công tác; thông qua các hoạt động thực tiễn ở cơ sở tìm nhân tố để tuyên truyền, vận động, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, hướng tới mục tiêu phát triển đảng viên tại chỗ.

Bà con giáo xứ Xuân Kiều, xã Nghi Kiều (Nghi Lộc) hiến đất mở rộng đường theo chuẩnnông thôn mới. 	Ảnh: Nhật Tuấn
Bà con giáo xứ Xuân Kiều, xã Nghi Kiều (Nghi Lộc) hiến đất mở rộng đường theo chuẩn nông thôn mới. Ảnh: Nhật Tuấn

Điển hình như Đảng ủy xã Nghi Phương đã có cách làm sáng tạo, sát thực tiễn, đó là thành lập 2 tổ công tác tại xóm 6 và xóm 15, gồm những đồng chí cán bộ, đảng viên vùng giáo có uy tín, tâm huyết với phong trào, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc tuyên truyền, vận động, giúp nhân dân phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng phong trào. Qua đó, phát hiện nhân tố tích cực trong đồng bào Công giáo để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên tại chỗ, khi đủ điều kiện thì thành lập chi bộ và sau đó nhân rộng ở các xóm khác.

Hay như Đảng ủy xã Nghi Thuận đã thành lập 5 tổ công tác tại các xóm:  2, 4, 7, 9 và 10, mỗi tổ công tác có từ 3 đến 4 đồng chí là cán bộ, công chức xã, thường vụ các đoàn thể cấp xã và một số đảng viên có kinh nghiệm ở các chi bộ khác tham gia. Các tổ công tác này hoạt động theo kế hoạch do Đảng ủy định hướng, khi có hiệu quả tốt sẽ tiến hành thành lập chi bộ.

Với cách làm tương tự, Đảng ủy xã Nghi Văn thành lập được 1 chi bộ tại xóm 16, Đảng ủy xã Nghi Kiều thành lập 1 chi bộ tại xóm 1B, đây là những xóm vùng giáo trước đây trắng chi bộ. Công tác kết nạp đảng viên tại một số đơn vị cũng có những chuyển biến tích cực như: Đảng ủy xã Nghi Văn tạo nguồn và kết nạp được 2 đảng viên tại Chi bộ 5B - xóm có nguy cơ tái trắng chi bộ. Ngoài ra các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát hiện  được 12 đoàn viên, hội viên là nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng.

Tuy nhiên, việc thực hiện Đề án số 01 tại huyện Nghi Lộc vẫn gặp nhiều khó khăn. Đến nay, toàn huyện vẫn còn 11 xóm chưa có chi bộ, 22 xóm chưa có đảng viên tại chỗ; 34 xóm đã thành lập chi bộ nhưng phải tăng cường đảng viên về sinh hoạt, trong đó có 12 chi bộ chưa có đảng viên tại chỗ và 4 xóm có nguy cơ không còn chi bộ.

Các xóm chưa có chi bộ đều là xóm giáo toàn tòng, nhân tố để có thể phát triển đảng viên hạn chế, đa số các xóm chưa có đảng viên tại chỗ nằm trong Khu Kinh tế Đông Nam, quy hoạch chưa ổn định, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn, nhiều xóm chưa có nhà văn hóa để làm nơi sinh hoạt; chất lượng hoạt động của một số đoàn thể chính trị - xã hội ở một số cơ sở vùng giáo còn có những hạn chế.   

Lễ công bố quyết định thành lập chi bộ xóm 1B xã Nghi Kiều, Nghi Lộc. Ảnh
Lễ công bố quyết định thành lập chi bộ xóm 1B xã Nghi Kiều, Nghi Lộc. Ảnh: Hồ Kiều

Trước thực tế đó, tiếp tục thực hiện tốt Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 10/8/2016 của Tỉnh ủy về "Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 - 2020", Huyện ủy Nghi Lộc tập trung chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội cấp huyện và các tổ chức cơ sở đảng thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch đã ban hành.

Chủ động ban hành hoặc kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ban hành các cơ chế chính sách phù hợp, ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển các mô hình kinh tế và hỗ trợ cán bộ, đảng viên tăng cường công tác ở những xóm chưa có chi bộ. Xây dựng quy chế làm việc của ban chỉ đạo, tổ giúp việc. Phân công và giao trách nhiệm rõ hơn cho các ban, ngành, đoàn thể; các đồng chí cấp ủy theo dõi cơ sở và các thành viên ban chỉ đạo, tổ giúp việc, đôn đốc việc thực hiện theo tiến độ thời gian đã đề ra.

Bên cạnh đó, khảo sát đội ngũ giáo viên, y, bác sỹ, bộ đội phục viên, công chức, viên chức, đảng viên gốc giáo để chuyển về công tác và sinh hoạt tại địa bàn các xóm chưa có đảng viên, chưa có chi bộ, hoặc địa bàn giáp ranh để làm nòng cốt xây dựng phong trào, phát triển đảng viên, phát triển chi bộ.

Mặt khác, tập trung chăm lo nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ và các đoàn thể chính trị ở cơ sở, nhất là chi đoàn thanh niên, chi hội phụ nữ ở các xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên; tổ chức các phong trào hoạt động, qua đó phát hiện nhân tố tích cực để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên; xây dựng kế hoạch giám sát, kiểm tra đôn đốc; định kỳ tổ chức sơ kết, bổ cứu, rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt, nhân rộng cách làm hay, đồng thời phê bình nhắc nhở, kiểm điểm nghiêm túc các tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt và điều chỉnh những điểm chưa hợp lý để thực hiện tốt hơn.

Huyện Nghi Lộc có 30 xã, thị trấn, với 446 xóm; trong đó có 114 xóm ở 21 xã có đồng bào theo đạo Công giáo (52.099 người, chiếm 25,3% dân số toàn huyện). Đảng bộ huyện có 75 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc (30 đảng bộ xã, thị trấn, 7 đảng bộ khối cơ quan và 38 chi bộ cơ sở) với 10.106 đảng viên trong đó đảng viên là người công giáo có 118 đồng chí (chiếm 1,1%). 

Hồ Sỹ Kiều 

(Ban Tổ chức Tỉnh ủy)

tin mới

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

Bí thư Đoàn xã với những việc làm ý nghĩa cho quê hương

(Baonghean.vn) - Đảng viên trẻ Nguyễn Hồng Sơn - Bí thư Đoàn xã Nghĩa Lộc (Nghĩa Đàn) được Tỉnh đoàn tuyên dương đảng viên trẻ xuất sắc năm 2024. Anh Nguyễn Hồng Sơn luôn gương mẫu, triển khai các phần việc, vận động đoàn viên cùng cống hiến sức trẻ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.