Người dân ngoại thành 'khát' nước sạch

(Baonghean) - Mặc dù đã sáp nhập về TP. Vinh, trở thành công dân của đô thị loại I gần chục năm nhưng cư dân nhiều xã ngoại thành vẫn chưa được sử dụng nước máy mà vẫn sử dụng nước giếng khoan, giếng đào. Đây cũng là vấn đề được cử tri các địa phương hết sức quan tâm và nhiều lần kiến nghị lên trên các diễn đàn, đặc biệt là qua các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp.

Nỗi lo nước sinh hoạt

Cùng với chiếc máy cũ kỹ và hàng thùng nhựa chứa nước, ông Nguyễn Ngọc Châu - Xóm trưởng xóm Kim Chi, xã Nghi Ân vẫn phải thường xuyên sang xã Nghi Phú kế bên để xin nước sinh hoạt vì nước giếng khoan không đảm bảo. Nước xin được cũng hạn chế nên ưu tiên dùng cho nấu ăn còn các sinh hoạt khác của gia đình thì đành chấp nhận dùng nước giếng. Ông Châu cho biết: Xóm Kim Chi có 240 hộ với 800 nhân khẩu, mặc dù trở thành công dân TP. Vinh đã lâu nhưng chưa có nước máy để dùng. 30% người dân trong xóm phải thường xuyên sang xã Nghi Phú xin nước để nấu ăn như gia đình ông; còn lại đa số người dân phải mua thêm máy lọc để lọc nước giếng khoan phục vụ nhu cầu gia đình. 

Ông Nguyễn Hữu Huệ, xóm Kim Chi (xã Nghi Ân, TP. Vinh) phải lọc nước giếng hàng ngày để dùng cho nấu ăn.
Ông Nguyễn Hữu Huệ, xóm Kim Chi (xã Nghi Ân, TP. Vinh) phải lọc nước giếng hàng ngày để dùng cho nấu ăn. Ảnh: Thành Duy

Chưa có nước máy để sử dụng, người dân xóm Kim Chi hết sức lo lắng vì nguồn nước ngầm có dấu hiệu bị ô nhiễm. Nhưng hiện nay, nỗi lo lớn nhất của người dân xóm là hệ thống thoát nước từ Nghi Phú đang đổ thẳng ra đồng ruộng. Dẫn chúng tôi ra trực tiếp hiện trường, nhìn dòng nước đen ngòm, ông Châu cho biết: “Nước thải từ sản xuất của cụm công nghiệp Nghi Phú xả trực tiếp sang ruộng của xóm Kim Chi, mà không có hệ thống kênh thu gom. Mặc dù chưa có nghiên cứu khoa học nào kết luận nhưng theo người dân địa phương, đây là một trong những nguyên nhân khiến hệ thống nước ngầm trên địa bàn bị ô nhiễm”. Ông Nguyễn Hữu Huệ, ở xóm Kim Chi đang mắc trọng bệnh lo lắng cho biết: “Hàng ngày, gia đình phải sử dụng nước qua máy lọc để nấu ăn nhưng vẫn không yên tâm”.

Vấn đề nước sinh hoạt của xóm Kim Chi nói riêng và xã Nghi Ân nói chung được người dân địa phương nhiều lần phản ánh trên các diễn đàn, đặc biệt là tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp. Ông Nguyễn Văn Thanh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nghi Ân cho biết: “Xã có 2.246 hộ với 8.577 khẩu nhưng đều chưa được sử dụng nước máy. Người dân rất mong muốn ngành chức năng đầu tư hệ thống cung cấp nước sinh hoạt vì theo chúng tôi được biết, thành phố đã có đề án song chưa được triển khai”.

Những địa phương ngoại thành sáp nhập vào TP. Vinh sau này cũng trong tình trạng chưa được cung cấp nước máy sinh hoạt đầy đủ hoặc chỉ một phần như xã Nghi Đức, xã Nghi Ân... Tại xã Nghi Liên đã có mạng đường ống cấp I, cấp II, cấp III đầu tư từ nguồn vốn ODA Phần Lan; tuy nhiên, mạng đường ống cấp III chưa bao phủ đến toàn xã. Hiện tại, xã có 70% hộ dân dùng nước máy. Các hộ còn lại đang dùng nước mưa, nước giếng đào để dùng cho ăn uống sinh hoạt. Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Liên Hoàng Văn Tuấn cho biết, người dân trên địa bàn bức xúc và nhiều lần kiến nghị vì chưa có nước máy sử dụng; như tại xóm 18A, có nhà phải đi mua nước. Đầu tháng 5/2017, xã đã có tờ trình gửi UBND thành phố xin chủ trương khảo sát, lập quy hoạch chi tiết để xây dựng hoàn thiện hạ tầng cung cấp nước máy trên địa bàn.

Chờ đến bao giờ?

Trước thực trạng trên, theo Quyết định số 5056/QĐ.UBND-CNTM ngày 30/10/2015 của UBND tỉnh, trên địa bàn xã Nghi Ân sẽ xây dựng 7,645km đường ống cấp I với 7 điểm cung cấp chính và 5,18km đường ống cấp II. Còn trên địa bàn xã Nghi Đức, địa phương có 1.519 hộ chưa được sử dụng nước máy, sẽ đầu tư xây dựng 7,17km đường ống cấp I với 3 điểm cung cấp chính và 6,99km đường ống cấp II. 

Bên cạnh đó, TP. Vinh đã ban hành Đề án xây dựng hệ thống cấp nước máy cho các xã sáp nhập vào cuối năm 2016 để thực hiện xây dựng hệ thống đường ống cấp III đến hộ dân với phương án ngân sách thành phố đầu tư 70% tổng giá trị công trình; ngân sách phường, xã đầu tư 30% tổng giá trị công trình; các cơ quan, đơn vị, các hộ gia đình tự giải phóng mặt bằng, tự đầu tư lắp đặt từ đồng hồ vào nhà, đơn vị mình, kể cả đồng hồ. Theo đó, đối với mạng đường ống cấp III, xã Nghi Liên cần tổ chức lắp đặt 5 km; xã Nghi Đức cần tổ chức lắp đặt 34 km; 4 xóm mới sát nhập vào phường Vinh Tân là khối 1, khối 2, khối Châu Hưng và khối Yên Cư cần tổ chức lắp đặt 10 km…

Kênh thoát nước từ xã Nghi Phú chảy vào ruộng của người dân xóm Kim Chi, xã Nghi Ân (TP. Vinh). Ảnh: Thành Duy
Kênh thoát nước từ xã Nghi Phú chảy vào ruộng của người dân xóm Kim Chi, xã Nghi Ân (TP. Vinh). Ảnh: Thành Duy

Ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý Đô thị TP. Vinh cho biết: Đề án xây dựng hệ thống cấp nước máy cho các xã sáp nhập đặt mục tiêu đảm bảo tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt cho người dân là 120 lít/người/ngày, phấn đấu đến năm 2020 đạt 100% các hộ dân của các xã mới sáp nhập được dùng nước máy theo nhu cầu, đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng cũng như số lượng cho nhu cầu dân sinh đô thị và các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, xã hội. 

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là mạng đường ống cấp I, cấp II tại các xã Nghi Ân và Nghi Đức vẫn chưa được triển khai. Qua tìm hiểu tại phòng Quản lý đô thị TP. Vinh được biết, theo Quyết định số 5056/QĐ.UBND-CNTM ngày 30/10/2015 của UBND tỉnh, Công ty TNHH MTV cấp nước Nghệ An làm chủ đầu tư xây dựng mạng lưới này. Tuy nhiên, hiện nay, do công ty này đã tiến hành cổ phần hóa thành lập Công ty CP cấp nước Nghệ An nên TP. Vinh đang trình UBND tỉnh chuyển sang cho thành phố làm chủ đầu tư thực hiện mạng đường ống cấp I, cấp II. 

Việc xây dựng mạng lưới cấp nước máy cho người dân các xã ngoại thành như Nghi Ân, Nghi Đức, một phần của Nghi Liên… là điều rất bức thiết để đảm đảo đời sống, sức khoẻ, sinh hoạt hàng ngày cho nhân dân cũng như sự phát triển bền vững của môi trường đô thị. Do đó, với những địa phương đã có hệ thống cấp nước cấp I, cấp II, cần sớm triển khai hệ thống đường ống cấp III để cấp nước cho người dân; còn những địa phương chưa có hệ thống cấp nước cấp I, II cần sớm được xây dựng. Như vậy, mục tiêu đến năm 2020, 100% người dân các xã mới sáp nhập về thành phố được dùng nước máy mới không lỡ hẹn… trong sự mong ngóng của người dân./.

Thành Duy

tin mới

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024

(Baonghean.vn) - Theo kế hoạch của Trung ương, đến trước ngày 31/10/2024, các tỉnh, thành phố phải gửi phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã đến Bộ Nội vụ. Hiện các cấp, ngành trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo thực hiện, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu đề ra

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu nói gì về việc đặt tên xã sau sáp nhập?

(Baonghean.vn) - Trước vấn đề dư luận đang rất quan tâm việc đặt tên xã sau sáp nhập ở huyện Quỳnh Lưu, Báo Nghệ An đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Dinh - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, Phó trưởng Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã huyện Quỳnh Lưu về nội dung liên quan.

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

Nghệ An bổ nhiệm 4 phó giám đốc sở

(Baonghean.vn) - Sáng 10/4, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ. Theo đó, 4 đồng chí được bổ nhiệm giữ cương vị Phó Giám đốc các sở: Lao động, Thương binh & Xã hội; Văn hoá & Thể thao; Tài nguyên & Môi trường; Du lịch.

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

Chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở thị xã Thái Hòa

(Baonghean.vn) - Phần lớn các thông tin về thủ tục hành chính được mã hoá QR và công khai tại bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn thị xã Thái Hòa. Kết quả đó góp phần giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

Nghệ An thực hiện nghiêm kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của Kiểm toán nhà nước.

 Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

Học tập và làm theo Bác, huyện Anh Sơn đề cao tính nêu gương của cán bộ, đảng viên

(Baonghean.vn) - Triển khai thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy Đảng ở huyện Anh Sơn tiếp tục quán triệt tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

Trao Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng cho đảng viên ở huyện biên giới Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Ngày 5/4, Đảng ủy xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) tổ chức Lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 2 đảng viên 50 năm và 65 năm tuổi Đảng. Dự lễ có đồng chí Vi Hòe - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng đại diện lãnh đạo các Ban Đảng, đoàn thể của huyện.

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

Con Cuông công bố quyết định điều động cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 4/4, Huyện ủy Con Cuông tổ chức Hội nghị Công bố quyết định của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc điều động đồng chí Lê Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Bồng Khê giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Môn Sơn nhiệm kỳ 2020-2025.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An ký giao ước phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân với các tỉnh, thành phố phía Bắc

(Baonghean.vn) - Từ ngày 1 - 3/4, trong khuôn khổ các hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại tỉnh Điện Biên đã diễn ra Lễ Ký giao ước chương trình phối hợp hoạt động đối ngoại nhân dân Cụm số 1 năm 2024 giữa Liên hiệp các tổ chức hữu nghị các tỉnh, thành phố phía Bắc.

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

Chính quyền tỉnh U-li-a-nốp (LB Nga) sẽ thăm Nghệ An và khánh thành tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Định hướng tuyên truyền tháng 4/2024, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí cần có nhiều tuyến bài về sự kiện đón Đoàn cấp cao chính quyền tỉnh U-li-a-nốp, Liên bang Nga thăm và làm việc tại Nghệ An, khánh thành Tượng đài V.I.Lênin tại thành phố Vinh.

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

'Tự soi, tự sửa' để tăng sức mạnh của Đảng

(Baonghean.vn) - Trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng ta quan tâm. Một trong những giải pháp quan trọng đẩy mạnh thời gian qua là tinh thần “tự soi, tự sửa” để mỗi cán bộ, đảng viên mạnh, góp phần xây dựng Đảng mạnh.