Nghệ An: Đổi mới hoạt động giám sát của HĐND các cấp

(Baonghean) - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các cấp đã tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, trong đó chú trọng những nội dung liên quan đến quyền lợi của cử tri.

Giám sát là một trong những chức năng cơ bản và quan trọng của Quốc hội và HĐND. Ngoài giám sát của Thường trực và các Ban HĐND các cấp như lâu nay thì theo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015, có hiệu lực từ ngày 01/7/2016 có thêm hoạt động giám sát của HĐND các cấp.

Mặc dù vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nhưng thực tiễn triển khai thời gian qua của HĐND tỉnh và các huyện, thành, thị đã đem lại hiệu quả đáng ghi nhận. 

Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tìm hiểu đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số xã Tiền Phong (Quế Phong). ẢNh: Mai Hoa
Đoàn giám sát của HĐND tỉnh tìm hiểu đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số xã Tiền Phong (Quế Phong). Ảnh: Mai Hoa

Đối với thành phố Vinh, nội dung giám sát được HĐND thành phố lựa chọn là công tác quản lý trật tự đô thị. Đây là vấn đề được đông đảo nhân dân quan tâm và là chủ trương được Thành ủy, UBND thành phố, các cơ quan chức năng, chính quyền các phường, xã đã và đang tập trung chỉ đạo.

Để đảm bảo giám sát có hiệu quả, ngoài thành lập đoàn giám sát giữ vai trò nòng cốt, Thường trực HĐND thành phố yêu cầu HĐND các phường, xã, từng tổ và các đại biểu HĐND thành phố cùng tham gia giám sát.

Các đại biểu HĐND thành phố ở từng phường, xã đều có sổ nhật ký giám sát, theo dõi hàng ngày, kịp thời phát hiện những bất cập trong quản lý trật tự đô thị ở địa bàn và có trách nhiệm báo cáo với các cơ quan chức năng xử lý; hàng tuần báo cáo về Thường trực HĐND thành phố nhật ký giám sát của mình.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Vinh, Lê Văn Ngọc chia sẻ: “Với cách thức giám sát đề cao vai trò của đại biểu HĐND, Thường trực HĐND thành phố nắm bắt được sự hoạt động của đại biểu tích cực hay không tích cực để uốn nắn nâng cao trách nhiệm; đồng thời cũng nắm bắt được phường, xã, cơ quan, đơn vị nào yếu trong xử lý các vấn đề mà đại biểu HĐND phát hiện, kiến nghị.

Trên cơ sở đó, hàng tháng Thường trực HĐND thành phố báo cáo với Thường trực Thành ủy về các nội dung lên quan, đặc biệt làm rõ các nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý các khó khăn vướng mắc cũng như xử lý trách nhiệm của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Đặc biệt, thông qua giám sát của HĐND thành phố và từ thực tiễn đặt ra, đầu tháng 8 vừa qua, UBND thành phố Vinh đã thành lập Đội phản ứng nhanh xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn thành phố”.

Còn tại huyện Thanh Chương, trong hoạt động giám sát chuyên đề, HĐND huyện đã lựa chọn những nội dung trọng tâm, bức xúc liên quan đến lợi ích của đại đa số người dân. Đó là công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên - môi trường và cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện.

Theo đó, ngoài giám sát qua báo cáo đối với 40/40 xã, thị trấn, HĐND huyện cũng tiến hành giám sát trực tiếp tại 14 xã, thị trấn và Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.

Bà Lê Thị Hồng Thiết – Phó Chủ tịch HĐND huyện Thanh Chương cho rằng, trên cơ sở những vấn đề tồn tại, hạn chế, bất cập được HĐND huyện phát hiện, chỉ ra và kiến nghị, UBND huyện và các cơ quan chuyên môn đã vào cuộc tích cực để khắc phục.

Ví như việc xử lý đất của các tổ chức đã có quyết định thu hồi của UBND tỉnh trên địa bàn thị trấn, sau giám sát đã được tập trung giải phóng mặt bằng, đưa vào quản lý theo quy định. Hay công tác bảo vệ môi trường ở từng địa phương cũng có nhiều giải pháp và tạo nhiều chuyển biến tích cực sau giám sát.

Ở cấp tỉnh, cũng đã triển khai 2 cuộc giám sát theo cấp độ HĐND tỉnh, tập trung vào 2 chương trình lớn, đó là việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới và Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững. 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường khẳng định, việc lựa chọn nội dung giám sát của HĐND là những vấn đề nổi cộm, trọng điểm liên quan đến kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh nhằm đánh giá đúng tình hình, từ đó kiến nghị và gợi mở nhiều định hướng, giải pháp cho các cấp, các ngành để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Ví như giám sát việc thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, HĐND tỉnh đã chỉ ra 9 tồn tại, hạn chế trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, kết quả giảm nghèo chưa bền vững, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh cao hơn mức bình quân cả nước. Việc điều tra, bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo có nơi chưa khách quan, minh bạch.

Một số cấp ủy, chính quyền chưa thật sự quan tâm đến công tác giảm nghèo và xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể cho công tác giảm nghèo. Công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình giảm nghèo còn hạn chế...  

Trên cơ sở kết quả giám sát, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về tiếp tục nâng cao hiệu quả việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững, tại kỳ họp thứ 4 vào hồi tháng 7/2017 vừa qua.

Trong đó đề ra 9 nhiệm vụ và giải pháp nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Mai Hoa

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.