Gần 500 trường học ở Nghệ An được trưng dụng làm khu cách ly

(Baonghean.vn) - Đây là giải pháp đang được các địa phương triển khai trong bối cảnh ngày càng có nhiều người dân trở về từ các vùng đang bị phong tỏa hoặc đang có dịch Covid-19.

Đến thời điểm này, theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh đã có gần 500 trường học tại các địa phương như Kỳ Sơn, Tương Dương, Anh Sơn, Thanh Chương, Tân Kỳ,  Quỳ Châu, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghi Lộc, TX. Thái Hòa, Hưng Nguyên... trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Trong đó, bậc mầm non có gần 300 trường, tiểu học là hơn 110 trường, THCS hơn 60 trường và một khu cách ly tập trung được đặt tại Trung tâm GDNN - GDTX huyện Diễn Châu.

Điểm cách ly tại trường mần non xã Nam Thành (Nam Đàn). Ảnh: MH
Điểm cách ly tại Trường Mầm non xã Nam Thành (Nam Đàn). Ảnh: M.H

Một trong những địa phương có số trường được trưng dụng nhiều là huyện Quỳnh Lưu. Qua thống kê, toàn huyện có 59 trường và điểm trường được trưng dụng. Trong đó, mầm non là 38 trường, tiểu học và THCS là 11 trường.

Việc đặt các khu cách ly tập trung tại các trường học là một giải pháp thuận lợi cho các địa phương, bởi vừa có nhiều phòng cho đối tượng cách ly, vừa có các điều kiện phụ trợ khác như nơi ăn, ngủ tổ chức nấu ăn và vệ sinh. Để phục vụ cho công tác cách ly, bên cạnh tạo điều kiện về cơ sở vật chất, ngành Giáo dục cũng chỉ đạo các nhà trường hỗ trợ nhân lực nhằm tăng cường cho các khu cách ly, đặc biệt là công tác hậu cần.

Tổng hợp của Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An, toàn ngành Giáo dục đã huy động được gần 500 triệu đồng gồm tiền và các hiện vật, chủ yếu là lương thực, thực phẩm để hỗ trợ các khu cách ly tập trung tại các địa phương.

Trong bối cảnh hiện nay, việc trưng dụng các khu cách ly ở các nhà trường là phù hợp với điều kiện thực tế tại các địa phương, bởi hiện nay tỉnh đang có hơn 9.000 trường hợp phải cách ly tập trung do đi từ vùng dịch về.

Tuy nhiên, điều này cũng dẫn đến một số khó khăn cho các nhà trường, đặc biệt là thời điểm khi chỉ còn gần 1 tháng nữa là học sinh sẽ tựu trường và chuẩn bị bước vào năm học mới.

Chuẩn bị thức ăn cho người cách ly tại trường mầm non xã Diễn Trung - Diễn Châu. Ảnh : H.
Chuẩn bị bữa ăn cho người cách ly tại Trường Mầm non xã Diễn Trung (Diễn Châu). Ảnh : M.H

Hiện, ngành Giáo dục vẫn đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện đúng nhiệm vụ mà địa phương đã triển khai để làm tốt công tác cách ly, đón người lao động Nghệ An trở về. Bên cạnh đó, với những trường chưa thực hiện làm khu tập trung, Sở yêu cầu các phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường tranh thủ thời gian để tiến hành tu bổ, sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học. Nếu việc cách ly tập trung đang phải kéo dài, Sở cũng dự kiến xây dựng các phương án dự phòng để không ảnh hưởng đến việc trở lại trường của học sinh.

Về phía các địa phương, ngoài cách ly tại các nhà trường, để chuẩn bị cho năm học mới, các huyện cũng xây dựng các phương án khác như cách ly tại các trụ sở, trường học cũ sau sáp nhập, cách ly tại các nhà văn hóa của thôn, xóm hoặc hướng tới cách ly tại các gia đình trong điều kiện vẫn đảm bảo an toàn.

Ngày 4/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. 

Cụ thể, thời gian tựu trường của học sinh trên cả nước sớm nhất vào ngày 1/9/2021; riêng lớp 1, tựu trường sớm nhất từ ngày 23/8/2021; tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9/2021; kết thúc học kỳ I trước ngày 16/1/2022; hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2022 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2022. 

tin mới

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.