Phim sáng giá của Oscar và Quả cầu vàng

Ban tổ chức giải Quả cầu vàng đã công bố danh sách 5 phim tranh giải hạng mục Phim chính kịch hay nhất. Đây cũng là những phim nhiều khả năng đoạt Oscar 2015.
Cảnh trong phim Selma
Cảnh trong phim Selma
Có đến 3 phim trong danh sách này kể về cuộc đời đầy sôi động của những nhân vật nổi tiếng. The imitation game (Trò chơi giả hiệu) do Morten Tyldum đạo diễn, kể về cuộc đời nhà toán học huyền thoại người Anh Alan Turing dựa theo cuốn tiểu sửAlan Turing: The Enigma của Andrew Hodges. Alan từng được xem là đã cứu mạng nhiều người trong Thế chiến 2, khi quân đội Anh mở một chương trình giải mã điện toán Enigma để phục vụ cho công việc liên lạc mật trong chiến tranh và ông là một trong những người chế tạo cỗ máy chuyên giải mã Enigma đó. Nhóm nghiên cứu nhiều lần bị điệp viên Đức phá hoại và phải cố gắng vượt qua trở ngại. Tài năng là vậy nhưng sau chiến tranh Alan Turing phải gánh chịu bi kịch cuộc đời: năm 1952, ông bị truy tố vì hành vi tình dục đồng giới do vào thời điểm đó luật pháp Anh quy định điều này là phạm tội. Và Alan chấp nhận hình thức tiêm estrogen (một hình thức dùng hóa chất làm mất khả năng sinh sản, tình dục) thay cho việc ngồi tù. Ông mất năm 1954.
Eddie Redmayne và Felicity Jones (vai Stephen và Jane) trong phim The theory of everything
Eddie Redmayne và Felicity Jones (vai Stephen và Jane) trong phim The theory of everything
Selma của nữ đạo diễn Ava Duvernay là lát cắt về cuộc đời của lãnh tụ - mục sư Martin Luther King (David Oyelowo thủ diễn) trong hành trình đấu tranh để bảo đảm quyền biểu quyết cho tất cả người dân. Đây là chiến dịch nguy hiểm mà đỉnh điểm là cuộc diễu hành lớn vào ngày 25.3.1965 từ Selma đến Montgomery, bang Alabama (Mỹ) dẫn đến việc Tổng thống Johnson ký đạo luật về quyền bầu cử năm 1965. Phim mô tả chân thật ước nguyện của vị mục sư: “Tôi có một giấc mơ. Rồi có một ngày, đất nước sẽ trỗi dậy để sống theo ý nghĩa thật của niềm xác tín, khi chúng ta luôn tin rằng chân lý này là trọn vẹn: mọi người sinh ra đều bình đẳng”. Phim được giới phê bình phim đánh giá cao về khía cạnh nghệ thuật.
Không kém cạnh 2 phim trên, The theory of everything (Lý thuyết của mọi thứ) được đạo diễn James Marsh dựa theo cuốn hồi ký Travelling to infinity: My life with Stephen của tác giả Jane Hawking. Phim là câu chuyện tình cảm động giữa Jane và chồng cũ, nhà vật lý lý thuyết lỗi lạc Anh Stephen Hawking. Hai diễn viên Eddie Redmayne, Felicity Jones thủ vai Stephen và Jane trong phim. “Đây thật sự là một chuyện tình rất khác thường, trong môi trường đặc biệt khi 2 nhân vật phải vượt qua nghịch cảnh tựa như cuộc đời đã xô họ đến với nhau”, đạo diễn James Marsh trả lời báo giới. Phim từng đoạt nhiều giải thưởng: Hollywood Film Awards, LHP quốc tế Palm Springs…
Angelina Jolie chỉ đạo diễn xuất phim Unbroken
Angelina Jolie chỉ đạo diễn xuất phim Unbroken - Ảnh: IMDB
Hai bộ phim còn lại trong danh sách là Boyhood (Thời niên thiếu) và Foxcatcher cũng được giới mê điện ảnh quan tâm bởi những trải nghiệm thú vị về cuộc sống.
Lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 72 diễn ra ngày 11.1.2015 tại California và đêm trao giải Oscar lần thứ 87 là 22.2.2015 tại Los Angeles (Mỹ).
Theo Thanh niên

tin mới