Trương Nghệ Mưu ra mắt bom tấn 'Vạn Lý Trường Thành'

Ra mắt khán giả Trung Quốc ngày 16/12, phim tiếng Anh Vạn Lý Trường Thành (Great Wall) của Trương Nghệ Mưu đã “bỏ két” 465 triệu Nhân dân tệ (60 triệu USD) trong dịp cuối tuần đầu tiên.

Trương Nghệ Mưu tiết lộ bí mật 'Vạn Lý Trường Thành' ở New YorkTrương Nghệ Mưu với cuộc chiến chống ác quỷ quanh ‘Vạn Lý Trường Thành’Cũng cần nhắc lại, bộ phim được hợp tác sản xuất với kinh phí dàn dựng 150 triệu USD – thuộc mức tốn kém nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Tham vọng "quảng bá văn hóa Trung Quốc"

Sẽ xuất hiện trên thị trường Mỹ vào năm 2017, bộ phim này khiến nhiều người nói tới sứ mệnh "quảng bá văn hóa Trung Quốc" của Trương Nghệ Mưu. Tuy nhiên, đạo diễn này cho rằng đó không phải là áp lực quá lớn.

"Điều người ta trông đợi ở vai trò của một đạo diễn là phải đảm bảo cốt truyện thật hay, các nhân vật phải độc đáo, thú vị và phải tìm được yếu tố nào đó thật đặc biệt để kể trong phim" – ông nói. "Bởi vậy, tôi nghĩ tới ý tưởng loài người chiến đấu  cùng bầy quỷ dữ ở Vạn Lý Trường Thành ở bức tường vĩ đại này".

Đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu
Đạo diễn Trung Quốc Trương Nghệ Mưu.

Hòa trộn với truyền thống làm phim về quái vật của Hollywood và thần thoại Trung Quốc, phim Vạn Lý Trường Thành có bối cảnh vào thế kỷ 11, trong đời Bắc Tống. Cứ 60 năm/lần, một bầy quỷ đói khát lại vây hãm thành cổ để tìm cách ăn thịt người.  

Ý tưởng phim được hình thành bởi Thomas Tull, Giám đốc điều hành của hãng Legendary Entertainment khi tới thăm Vạn Lý Trường Thành.

“Thomas Tull vô cùng kinh ngạc và phấn khích khi tới Vạn Lý Trường Thành" – Trương Nghệ Mưu cho biết. "Sau đó, Tull nghĩ làm thế nào để kể một câu chuyện bức tường vĩ đại này trên màn bạc, trong đó binh lính Trung Quốc chiến đấu với quỷ dữ".

Sau đó, dự án này đã được Legendary Entertainment và Legendary East phát triển trong nhiều năm, trước khi họ bàn bạc với Trương Nghệ Mưu. “Họ từng lo ngại tôi sẽ cười vào kịch bản của họ, nhưng tôi đã chấp nhận lời đề nghị” – Trương Nghệ Mưu kể.

Nhưng, điều này không có nghĩa là kịch bản Vạn Lý Trường Thành đã hoàn chỉnh ngay từ đầu. Theo lời đạo diễn Trương, trong kịch bản ban đầu có rất nhiều chỗ rập khuôn, sáo rỗng.

"Song tôi xem đây như một cơ hội. Họ đến với mình và điều đó cho thấy quyền lực điện ảnh trên thế giới đã thay đổi. Thị trường và sức mạnh quốc gia của Trung Quốc đã phát triển nhanh đến mức Hollywood phải chú ý" - ông chia sẻ. " Nếu cách đây 10 năm thì không bao giờ có chuyện này”.

Cảnh trong phim
Cảnh trong phim "Vạn Lý Trường Thành".

Ê-kíp làm phim “khủng”

Quá trình quay phim được xúc tiến cách đây 2 năm, cùng việc sản xuất hơn 20.000 phục trang và  5.000 vũ khí sử dụng tại trường quay. Tiếp đó là phần hậu kỳ kéo dài hơn 1 năm với Weta, công ty hiệu ứng kỹ thuật số New Zealand từng tham gia làm phim Chúa tể những chiếc nhẫn.

Thêm nữa, ê-kíp làm phim có sự tham gia của hơn 1.300 người đến từ 37 nước, hơn 100 phiên dịch và họ giao tiếp với nhau bằng nhiều ngôn ngữ.

Trương Nghệ Mưu không biết tiếng Anh. Ông nói “Đây là một khó khăn về chỉ đạo diễn xuất. Cách tốt nhất để khắc phục điều đó là bạn phải tìm các diễn viên có tài và có thể tin tưởng. Sau khi trao đổi kỹ lưỡng với họ, bạn có thể tin tưởng họ sẽ hóa thân nhuần nhuyễn vào nhân vật”.

Ngoài một số gương mặt Hollywood tham gia diễn chính trong phim như Matt Damon và Willem Dafoe, phim còn có sự thủ diễn chính của “Thiên vương” Lưu Đức Hoa. Một trong những yếu tố nữa gây phấn khích khán giả Trung Quốc là Vương Tuấn Khải, thành viên nhóm nhạc nam TFBoys, người đóng vai vị hoàng đế trẻ tuổi.

“Tôi nghĩ tại sao chúng ta cứ phải tìm một người đàn ông đã trưởng thành? Về lịch sử mà nói, các hoàng đế Trung Quốc đều rất trẻ. Vì vậy, tôi đã quyết định chọn Vương Tuấn Khải” – Trương Nghệ Mưu giải thích thêm.

Đạo diễn Trương kỳ vọng khán giả thế giới có thể coi phim Vạn Lý Trường Thành là một quả bom tấn chuẩn mực của Hollywood khi phim sẽ có mặt tại các rạp chiếu Mỹ vào tháng 2/2017. “Và, họ cũng có thể sẽ có những cảm nhận mới về Trung Quốc. Đó là điều tôi muốn đạt được” 

Theo TT&VH

tin mới