Đêm nhạc nhớ Trần Lập: Lửa ấm soi lối về

(Baonghean) - Trần Lập ra đi ở tuổi 41 nhưng tiếng hát và những ca khúc anh để lại cùng ban nhạc Bức tường vẫn còn nguyên hơi ấm, truyền sức nóng đến hàng ngàn khán giả có mặt tại Cung thể thao Quần Ngựa, dẫu ngoài trời chỉ còn 15 độ C.

Những khoảnh khắc Trần Lập 

Giữa cái rét căm căm của Hà Nội, hàng ngàn khán giả đứng chen nhau nghe nhạc rock của Bức tường cho thấy sức hút của sự kiện. Nhiều học sinh, sinh viên nắm tay nhau hát vang những ca khúc của anh như “Trở về”, “Tâm hồn của đá”, “Cha và con”, “Cô gái quàng khăn đỏ”, “Niềm tin cho cát bụi”...

Trong không gian mờ ảo, một bóng người giống Trần Lập xuất hiện trên sân khấu. Khán giả vỗ tay cuồng nhiệt khi bóng người ấy - ca sĩ Hiếu Trần, thành viên nhóm nhạc Hotsky - phá vỡ sự tĩnh lặng của đêm nhạc tưởng nhớ Trần Lập bằng ca khúc Rock xuyên màn đêm.

Các nghệ sỹ hướng về hình ảnh kiên cường của Trần Lập lúc còn sống khi hát “Đường đến ngày vinh quang”.
Các nghệ sỹ hướng về hình ảnh kiên cường của Trần Lập lúc còn sống khi hát “Đường đến ngày vinh quang”.

Đạo diễn Phạm Hoàng Nam và ê kíp thực hiện đêm nhạc “Trần Lập - Hẹn gặp lại” đã khéo léo xen kẽ các phần biểu diễn với những hình ảnh, những thước phim tư liệu về anh. Khi là trích đoạn trong MV “Men say”, lúc là video Trần Lập ngẫu hứng cầm đàn hát “Trở về” vào một sớm đầu năm hay hình ảnh bạn bè ghi lại giây phút vợ chồng anh ôm nhau trên xe đi phượt, hoặc lời tâm sự của Trần Lập khi biết mình mắc bạo bệnh.

Trong mỗi ca khúc như: “Ra khơi”, “Những chuyến đi dài”, “Trở về”, “Hoa ban trắng”, “Mắt đen”, “Ngày hôm qua”, “Tâm hồn của đá”... khán giả đều nghe thấy tiếng Trần Lập hát vọng vào mỗi đoạn cao trào. Trần Lập đã mất, nhưng âm nhạc và khí chất con người anh vẫn “sống” theo cách sống động như thế. 

Nghị lực và đam mê cháy mãi

Trần Lập chưa phải là nghệ sỹ mà tên tuổi có thể sánh ngang với các ngôi sao ca nhạc thế giới. Nhưng cuộc đời và tiếng hát của anh đã làm nên một giá trị khác. Sân khấu năm nay không có anh, nhưng không có nghĩa là hình ảnh Trần Lập phai mờ. 

Không phải vì cách sắp đặt sân khấu với chiếc mô tô được MC Anh Tuấn phóng ra từ cánh gà, chiếc micro đứng có luồng sáng mạnh rọi xuống cùng tiếng guitar bập bùng của Tuấn Hùng và tiếng cello réo rắt của Anh Tuấn thì hàng ngàn khán giả mới có cảm giác Trần Lập đang hát.

Anh vẫn đang có mặt để “kết nối” cho cuộc hội ngộ của những người anh em, tạo nên một cuộc đoàn viên của ban nhạc Bức Tường trên sân khấu sau hơn 20 năm cùng nhau chia ngọt sẻ bùi.

Một năm trước, người yêu nhạc cả nước đã có những kỷ niệm thật đẹp về một đêm nhạc của Rock, tôn vinh Bức Tường - Trần Lập và những người bạn. Lúc ấy, Trần Lập, dù bị những cơn đau dày vò thân xác, vẫn hát hết mình, vẫn truyền ngọn lửa đam mê cho bè bạn. 

Không lâu sau lời hát như hiệu triệu ấy, Trần Lập ra đi để lại bao nỗi buồn đau, tiếc nuối cho người hâm mộ anh và Bức Tường. Ai cũng nghẹn ngào vì cuộc đời người nhạc sỹ, một thủ lĩnh xây dựng bản đồ cho Rock Việt tài hoa nhưng bạc mệnh. 

Nhiều nghệ sỹ như: Tùng Dương, Phạm Anh Khoa, Tạ Quang Thắng, Ngũ Cung, MicroWave, Hà My, Hoàng Mario, Tuấn RC, Dũng Joon… đã hát những ca khúc của Trần Lập và ban nhạc Bức Tường. Đêm nhạc tràn đầy tinh thần Rock, nhưng cũng có lúc nghẹn ngào, lắng đọng. Không màu mè, tối giản nhưng được lấp đầy bằng âm nhạc và tình yêu. 

10 thành viên từ thời thành lập ban nhạc Bức Tường đến nay đều có mặt. Các anh có mặt để những thước phim tư liệu về cuộc đời Trần Lập "Như ngày hôm qua" được đủ đầy, ý nghĩa hơn.

Đêm nhạc kết thúc trong tiếng hát cùng lời hứa "Hẹn gặp lại". Những người yêu mến Trần Lập chắc chắn sẽ tiếp tục giữ cho ngọn lửa đam mê và nghị lực của anh được cháy mãi.  

Huệ Anh

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.