Game show trẻ em dạy người lớn gây tranh cãi

Siu Black, Lê Giang chấp nhận cho các bé hơn 10 tuổi huấn luyện họ hát cải lương, Opera...

Sinh ra để tỏa sáng phát sóng từ đầu tháng năm. Theo thể lệ, thí sinh tham gia cuộc thi là người nổi tiếng như Siu Black, Lê Giang, vận động viên wushu Thúy Hiền, lực sĩ Phạm Văn Mách... Mỗi người trình diễn một thể loại ca nhạc không thuộc sở trường của họ và được một tài năng nhí thuộc lĩnh vực tương ứng huấn luyện.

* Huấn luyện viên nhí dạy Lê Giang hát

 

Ở tập đầu, diễn viên Lê Giang được giọng ca nhí Phương Khanh chỉ dẫn cách hát nhạc thính phòng. Cây hài sinh năm 1972 phải bỏ ra nhiều ngày để Phương Khanh kèm cặp, hướng dẫn về thanh nhạc... Cô bé còn uốn nắn cho Lê Giang cách phát âm Bắc - Nam. Tuy nhiên, lúc lên sân khấu, nữ diễn viên liên tục hồi hộp, trật nhịp, quên lời khi hát bài Hà Nội niềm tin và hy vọng. Các nghệ sĩ ở ban bình luận như diễn viên Việt Hương, nhạc sĩ Đức Huy... né tránh nhận xét về chuyên môn, chỉ tập trung khích lệ sự cố gắng của đồng nghiệp. 

Trong một tập khác, ca sĩ - diễn viên Phi Thanh Vân được yêu cầu phải hát bài dân ca Bèo dạt mây trôi và được Công Quốc - thí sinh Gương mặt thân quen nhí 2016 - hướng dẫn. Cậu bé 14 tuổi trực tiếp dạy Phi Thanh Vân về chuyên môn, giúp cô sửa lỗi phát âm còn cứng. Phần trình diễn sau đó của cô nhận phải nhiều ý kiến chê bai là hát non nớt, cảm xúc gượng gạo. Quá hồi hộp, diễn viên cũng quên tương tác với bạn diễn.

* Phi Thanh Vân run rẩy khi hát "Bèo dạt mây trôi"

Tương tự, ca sĩ Siu Black từ bỏ sở trường hát pop/rock để thể hiện một tiết mục ca cổ dưới phần huấn luyện của Gia Nguyên, một cậu bé 12 tuổi. Không chỉ hát, các thí sinh như MC Nguyên Khang, lực sĩ Phạm Văn Mách còn được các bé dạy nhạc cụ dân tộc, nhảy hiện đại...

Sau ba tập phát sóng, chương trình bị một số khán giả chỉ trích về việc để trẻ em huấn luyện người lớn. Trên kênh YouTube của game show, đông đảo ý kiến nhận xét việc các nghệ sĩ giàu kinh nghiệm như Siu Black, Lê Giang lại để cho các bé dạy là điều thiếu hợp lý.

"Vì sao không mời những giọng ca gạo cội của Opera, cải lương... để huấn luyện cho thí sinh, mà lại để những cô, cậu bé thiếu kỹ năng sư phạm lẫn trình diễn chỉ cho người lớn", khán giả Trung Cao thắc mắc.

game-show-de-tre-em-day-nguoi-lon-gay-tranh-cai

Bé Công Quốc dạy Phi Thanh Vân hát dân ca.

Nhiều người cũng nhận định: do các bé thiếu kinh nghiệm trong việc truyền đạt, đa số màn trình diễn trong game show có chất lượng chưa cao. Những video về phần thi của Phi Thanh Vân, Thúy Hiền... nhận phải lượng "dislike" lớn kèm theo nhiều bình luận chê trách về lối hát "thảm họa".

Khán giả cũng lo ngại vai trò huấn luyện viên ảnh hưởng đến tâm lý của các bé. Ví dụ bé Công Quốc được giám khảo Việt Hương khen ngợi về cách dàn dựng tiết mục, khi cố tình chọn tông thấp để che lấp khuyết điểm giọng hát của Phi Thanh Vân. "Dù đây chỉ là một cuộc thi mang tính giải trí, việc khen ngợi các bé là huấn luyện viên, tôn vinh là tài năng nhí một cách quá lố sẽ ảnh hưởng đến lối suy nghĩ của các em", khán giả Trần Hoàng nhận xét.

Việc các nghệ sĩ chấp nhận thi thố ở một lĩnh vực thuộc sở đoản của họ, dẫn đến nhiều tiết mục thiếu thuyết phục cũng bị đem ra bàn tán. Ca sĩ Siu Black cho biết chị từng băn khoăn khi để một cậu bé huấn luyện mình, song sau đó quyết định tham gia dù ca vọng cổ không phải là thế mạnh của chị. "Nếu huấn luyện viên nhí dạy tôi hát sở trường của tôi, đương nhiên tôi không chịu, vì các em không thể bằng tôi. Nhưng nhìn cách bé Gia Nguyên dạy hát, trò chuyện với người lớn, tôi thấy bé xứng đáng là huấn luyện viên", Siu Black nhận định.

* Siu Black hát ca cổ

Chị nhận định để trẻ em huấn luyện người lớn trong một bộ môn đặc thù là không hiếm ở game show trên thế giới. "Vì sao nước ngoài làm được mà chúng ta lại nghĩ nghệ sĩ không nên thế này, thế kia? Nghệ sĩ cũng từ bé lớn lên mà", giọng ca 49 tuổi nói.

Nghệ sĩ Quốc Thảo - đạo diễn chương trình - kể từng đi nhiều nơi và thấy nhiều trường về nghệ thuật mời các bé có thành tích đến trò chuyện với sinh viên. Tại đó, nhiều bé nói lên ý tưởng có vẻ ngô nghê, bình thường nhưng đáng để người lớn suy nghĩ.

"Tôi không cho rằng người lớn là hoàn hảo. Người lớn học hỏi trẻ em, đặc biệt là các bé tài năng, là chuyện bình thường. Tôi cũng phải hỏi cháu mình khi cần sử dụng điện thoại công nghệ cao. Chúng ta hay dạy con nít cần khiêm tốn, điều này là tốt nhưng chúng ta thiếu đi cách dạy cho con tự tin và bản lĩnh", Quốc Thảo nói.

Đại diện êkíp Sinh ra để tỏa sáng cho biết format chương trình có từ nước ngoài. Về việc các nghệ sĩ chấp nhận từ bỏ sở trường để hát sở đoản, êkíp cho rằng đây là cách thí sinh từ bỏ cái tôi, chấp nhận để trẻ em huấn luyện và tranh tài cùng nhau. Để tránh các bé mắc bệnh ngôi sao, ảo tưởng về tài năng, êkíp có ban cố vấn sư phạm để hỗ trợ tâm lý, giúp các em luôn giữ thái độ vô tư.

* Vận động viên wushu Thúy Hiền hát "Chiếc áo bà ba"

Theo VNE

tin mới

diễn viên Huỳnh Uyển Ân

Em gái Trấn Thành nói gì khi bị chê 'một màu'!

Nữ diễn viên Huỳnh Uyển Ân, em gái của Trấn Thành, thổ lộ rằng cô còn trẻ, còn thời gian để phát huy ở nhiều dạng vai khác nhau. Hiện tại, cô có duyên với vai diễn trong phim các phim gia đình, xã hội thì nỗ lực nắm bắt, thể hiện tốt nhất vai diễn để tạo đặc trưng, điểm nhấn trong khán giả trước.