Chuyện chưa kể về 'sếp' Lại Văn Sâm của các MC ở VTV

MC Anh Tuấn, Hồng Ngọc, Đức Bảo chia sẻ về nhà báo Lại Văn Sâm - cũng là sếp của mình ở VTV3 sau khi có tin ông sẽ về hưu từ 1/7 tới.

MC Lại Văn Sâm gắn bó với VTV3 từ ngày đầu và nhiều năm là người phụ trách kênh này.

MC Lại Văn Sâm gắn bó với VTV3 từ ngày đầu và nhiều năm là người phụ trách kênh này.

Nhà báo Lại Văn Sâm là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình nhiều chục năm qua. Thông tin MC Ai là triệu phú sắp rời VTV khiến nhiều khán giả tiếc nuối. Các đồng nghiệp ở VTV cũng chia sẻ với VietNamNet những cảm nghĩ về MC Lại Văn Sâm.

MC Anh Tuấn

 

Tôi làm việc với anh Sâm tới nay đã được 19 năm. Với chúng tôi, anh Sâm như một người thủ lĩnh của kênh. Ai cũng biết về tri thức và tài năng của anh Sâm nhưng còn về con người, anh là một người rất gần gũi và hòa đồng với anh em. Anh Sâm rất thích tất cả mọi người, kể cả con trai của anh (MC Lại Bắc Hải Đăng) gọi mình là anh. Hồi đầu, chúng tôi thấy chuyện này rất buồn cười nhưng về sau thì quen, và còn tự hỏi không biết về nhà, Lại Bắc Hải Đăng có gọi bố mình là anh hay không (cười). 

Dĩ nhiên, sếp và nhân viên sẽ có những khoảng cách nhất định. Trong công việc, anh Sâm rất gay gắt, làm đến cùng để đạt được những kết quả tốt nhất, còn ngoài công việc, anh Sâm rất hay đi chơi cùng mọi người. Một tính cách rất hay của anh Sâm là rất liều, cái gì cũng dám làm, đặc biệt là phần ...hát. Anh Sâm không cần biết ra sao, thích cái gì là làm cái đó. Anh Sâm học tiếng Nga nên hát các bài hát Nga rất hay.

Kỉ niệm của tôi với anh Sâm rất nhiều vì đã qua gần 20 năm làm việc với nhau. Cũng có những lần tôi bận việc này, việc kia, anh Sâm quan tâm và biết tinh thần của tôi không ổn định. Anh đã gọi tôi lên tâm sự như những người bạn, khiến tôi rất cảm động. Với một người sếp bận rộn, lo quá nhiều việc như vậy mà vẫn quan tâm đến nhân viên về tinh thần, cuộc sống để giúp đỡ, hỗ trợ ra sao thì đó là điều rất đáng quý. Lúc đó, tôi không có cảm giác anh Sâm là một người sếp mà để lại cho mình ấn tượng sâu đậm dù bao nhiêu năm đi chăng nữa.

Ấn tượng mạnh nhất đối với tôi bây giờ đó là nghĩ đến chuyện anh Sâm về hưu. 19 năm làm việc cùng nhau, khi đó tôi vừa ra trường cho tới bây giờ khi đã luống tuổi, dù không còn làm việc trong ban hơn 1 năm qua nhưng việc anh nghỉ hưu sẽ gây ra sự trống vắng và hụt hẫng cho rất nhiều người vì vẫn quen phong cách làm việc đó trong suốt 20 năm qua. Dịp Tết chúng tôi vẫn nhận tiền mừng tuổi của anh Sâm. Tất cả những kí ức đó sẽ khó có thể xóa nhòa trong tất cả mọi người dù làm ít hay nhiều. 

MC Hồng Ngọc

 

Về cá nhân những người dẫn như chúng tôi, chú Lại Văn Sâm là một tiền bối rất giỏi. Khả năng bao quát là điều chúng tôi phải mất rất nhiều năm nữa mới có thể làm được. Mọi người có thể hình dung, nói một câu gãy gọn vốn đã khó, mà nói có chút văn chương, có thông tin, vẫn đủ ngắn gọn để cho người khác hiểu thì rất nhiều người không thể làm được. Chú thể hiện rất rõ điều đó khi chú dẫn những chương trình như Ai là triệu phú. 

Cách nói chuyện này còn thể hiện trong cả đời sống giao tiếp đời thường, khiến cho người nghe cảm thấy bị thuyết phục. Mỗi khi chúng tôi đi họp, chú nói rất ngắn gọn, mạch lạc để thấy khả năng diễn đạt của chú rất cao. Chú thường xuyên sửa và nhắc tất cả mọi người, như là hàng ngày luôn, kể cả chương trình ghi hình trước phát sau hay những chương trình trực tiếp vì chú thiên về chuyên môn nên rất kĩ lưỡng. Có khi chúng tôi vừa dẫn một chương trình trực tiếp, chỉ 5 đến 10 phút sau, sẽ có một tin nhắn của chú để hỏi về chương trình, người dẫn từ cách đưa tin, phong thái...

Theo quy định thì chú sẽ nghỉ nhưng với cá nhân tôi là một khán giả, tôi vẫn luôn hy vọng chú sẽ vẫn tiếp tục công việc của mình, gắn bó với các chương trình truyền hình.

MC Đức Bảo

 

Chú Lại Văn Sâm là một thần tượng của nhiều thế hệ khán giả suốt 30 năm qua và tôi cũng không phải là một ngoại lệ. Hàng ngày chúng tôi vẫn ngóng chờ những lời nhận xét, góp ý hóm hỉnh nhưng cũng rất sắc sảo của chú với các chương trình chúng tôi làm. Chú là lãnh đạo trưởng ban sản xuất các chương trình giải trí VTV3, là thủ lĩnh cả chuyên môn lẫn tinh thần, và vẫn không ngừng xuất hiện ở vai trò host của những gameshow hấp dẫn, là tên tuổi khiến khán giả mở TV và theo dõi, chắc chắn chú sẽ luôn được nhớ tới bởi hàng triệu khán giả cả nước.

Phong cách dẫn chương trình của tôi ít nhiều được truyền cảm hứng từ nhà báo Lại Văn Sâm. Tôi rất thích cách trò chuyện gần gũi, hài hước, hóm hỉnh và chân thành của chú. Sẽ còn rất lâu nữa mới có một người dẫn chương trình không "đẹp trai" mà lại duyên dáng và hút khán giả như thế. Tôi tin chắc khán giả sẽ còn gặp lại chú trên sóng truyền hình rất nhiều.

Theo VNN

tin mới