Liệu Thu Minh có hào hứng với danh hiệu diva?

Thu Minh cũng là một trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong các "cuộc chiến diva". Có điều, trong cơn hăng say tranh luận và phản biện, rất nhiều người quên mất rằng liệu Thu Minh có hào hứng với danh hiệu diva ấy và ở vị trí của cô, có cần phải có thêm một danh hiệu để tôn xưng?

Ca sĩ Thu Minh.
Ca sĩ Thu Minh.

Suốt một thời gian rất dài, chuyện ca sĩ nào xứng đáng với danh hiệu diva nhạc Việt vẫn luôn là một đề tài nóng bỏng. Những cuộc tranh luận không hồi kết vẫn cứ được diễn ra ngày này qua ngày khác, từ ca sĩ này cho tới ca sĩ khác, nhưng rốt cuộc thì diva nhạc Việt vẫn là một thứ danh hiệu hết sức mơ hồ...

Thu Minh cũng là một trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong các "cuộc chiến diva". Bởi nếu xem xét một cách công tâm, ngoài Thu Minh, không còn bao nhiêu ngôi sao đủ lực, đủ tầm để cạnh tranh danh hiệu ấy. Từ giọng hát, sức ảnh hưởng trong làng nhạc Việt cho tới những cống hiến cho âm nhạc, Thu Minh đang giữ một vị trí bất khả xâm phạm trong lãnh địa của mình. Để tìm ra một đối trọng xứng đáng với Thu Minh hiện tại là điều không dễ dàng, dù thế giới giải trí Việt chưa bao giờ thiếu những ngôi sao toả sáng. Nhưng toả sáng như cách Thu Minh đang làm, lại là chuyện khác...

Thu Minh chưa bao giờ để tâm đến việc được ca tụng là diva.
Thu Minh chưa bao giờ để tâm đến việc được ca tụng là diva.

Một cách nghiễm nhiên, người ta vẫn mặc định Thu Minh là "diva thế hệ tiếp theo", "diva thứ 5", hệt như đó là một câu chuyện chẳng thể nào khác được. Và thực tế thì cũng rất khó để phản đối lại điều này, bởi tìm ra một nghệ sĩ xứng đáng phong diva hơn Thu Minh là điều không dễ.  Có điều, trong cơn hăng say tranh luận và phản biện, rất nhiều người quên mất rằng liệu Thu Minh có hào hứng với danh hiệu diva ấy và ở vị trí của cô, có cần phải có thêm một danh hiệu để tôn xưng?

Trong suốt cả sự nghiệp của mình, thứ mà Thu Minh không thiếu nhất chính là những giải thưởng, những sự tôn vinh. Từ khi còn là cô bé con 17 tuổi, cô đã quen với việc đứng trên đỉnh vinh quang của nghề nghiệp, nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ và giọng hát trời phú tuyệt vời. Gần 25 năm đi hát, gia tài âm nhạc của cô đã sớm được phủ kín bởi các giải thưởng lớn nhỏ, cả trong nước lẫn khu vực và quốc tế.

Người hâm mộ của Thu Minh hẳn chẳng khó khăn gì để liệt kê ra những mốc son đình đám nhất mà cô từng đạt được, từ giải Nhất tiếng hát truyền hình thành phố Hồ Chí Minh năm 17 tuổi cho tới những giải vàng, giải bạc Liên hoan giọng ca vàng Asean, và đỉnh cao là giải thưởng nghệ sĩ Châu Á xuất sắc nhất từng gây chấn động làng nhạc Việt. Đối với bất cứ một người nghệ sĩ nào, từng ấy vinh dự cũng đã là quá đủ để người ta kiêu hãnh về những gì đạt được trong sự nghiệp.

Không ai ngại việc có quá nhiều vinh dự hay những ánh hào quang  sự nghiệp, nhưng với một nghệ sĩ như Thu Minh, sức hút của những thứ danh hiệu hoa mỹ không đủ sức hấp dẫn hay khiến cô khao khát. Không chỉ vì cô đã có quá nhiều mốc son rực rỡ hơn thế trong sự nghiệp, mà còn vì cái tâm thế của một người nghệ sĩ biết rõ hơn ai hết giá trị thực sự của mình. Không phải ngẫu nhiên, khi Thu Minh thẳng thắn ví von "danh hiệu không mài ra để ăn được", rất nhiều người đã cảm thấy đồng cảm và tin tưởng. Bởi họ biết, cô ca sĩ này nói thật. Cô vốn chưa hề bận tâm tới việc mình xứng đáng được gọi là nữ hoàng hay diva, bởi cô hiểu rõ vị trí mình đang đứng vốn không cần phải tô đắp thêm bởi bất cứ thứ gì.

Hình như chưa một lần nào, Thu Minh tự đặt mình vào những thứ danh hiệu cao sang ấy, ngay cả khi người ta một mực đưa cô lên đó. Nữ hoàng nhạc dance ư? Cả showbiz đã quá quen với biệt hiệu đó, nhưng Thu Minh thì chưa từng thừa nhận hay sử dụng biệt danh đó một lần nào. Diva cũng vậy. Ngay cả khi không ít nghệ sĩ khác tự hào, kiêu hãnh hoặc phẫn nộ, bức xúc vì thứ danh hiệu ấy, Thu Minh dường như chưa mảy may quan tâm tới việc mình là diva thứ bao nhiêu.

Chim phượng hoàng thì không cần tới bất cứ một chiếc vương miện lộng lẫy nào ở trên đầu.
Chim phượng hoàng thì không cần tới bất cứ một chiếc vương miện lộng lẫy nào ở trên đầu.

Sự kiêu hãnh của Thu Minh không nằm ở việc người ta gọi cô bằng danh hiệu gì, mà phải là cách cô chứng minh cho tất cả mọi người thấy, cô có thể đem tới cho họ những gì! Sự kiêu hãnh ấy được Thu Minh dồn nén vào trong lần đứng trên sân khấu, những phút giây thăng hoa cùng âm nhạc và cả những buổi trình diễn cực kì đẳng cấp mà gần như, độc quyền biểu diễn nó chỉ có Thu Minh. Hãy cứ nhìn vào những show diễn của cô trước kia và show diễn mang tên Phượng Hoàng Lửa sắp tới, người ta sẽ hiểu tại sao cô không mảy may ham muốn làm một diva hay nữ hoàng âm nhạc bình thường. Bởi từ lâu rồi, khao khát và mơ ước của cô không còn nằm ở trên mặt đất...

Người ta chưa ngừng thắc mắc về tên gọi Phượng Hoàng Lửa của liveshow kỷ niệm 25 năm ca hát của cô, cho tới khi biết được rằng Thu Minh đã chuẩn bị những điều gì phía hậu trường. Không chỉ là một đêm diễn bình thường, mà đó còn là cả một sự kiêu hãnh không giấu diếm của Thu Minh và những khao khát bay cao, bay xa hơn trong nghệ thuật. Những thứ ước mơ được chắp cánh để bay bổng, chứ không cần một thứ vương miện nặng trĩu trên đầu…

Cho tới tận thời điểm này, Thu Minh vẫn là nữ nghệ sĩ hiếm hoi đủ đẳng cấp và khả năng mang lại cho khán giả một bữa tiệc âm nhạc đa dạng, nhiều sắc màu tới thế. Không chỉ dừng lại ở việc hát tốt tất cả mọi dòng nhạc khác nhau, Thu Minh còn làm được nhiều hơn thế khi in dấu ấn riêng của mình lên từng bản hit thuộc nhiều thể loại. Những khán giả lớn tuổi vẫn sẽ được thấy lại cảm xúc của vài chục năm về trước khi nghe Bóng cây K'nia vút lên thanh thoát từ giọng hát Thu Minh, những người trẻ tuổi vẫn sẽ "phát cuồng" và thăng hoa cùng những bản nhạc dance từng phủ sóng mọi vũ trường, tụ điểm âm nhạc lớn. Cô cũng là giọng ca hiếm hoi trong showbiz đủ tầm để đứng cạnh "ông hoàng nhạc đỏ" Trọng Tấn một cách xứng đôi, tạo nên một nét chấm phá lạ lẫm và đầy bất ngờ trong đêm nhạc của riêng mình. Hoà trộn giữa quen thuộc và mới mẻ, giữa phá cách và truyền thống, giữa những thăng hoa cảm xúc và sâu lắng của tâm hồn, khao khát cất cánh vút bay trong bầu trời nghệ thuật của cô ca sĩ đang mang bóng dáng của một con phượng hoàng đầy kiêu hãnh. 

Và hẳn, chim phượng hoàng thì không cần tới bất cứ một chiếc vương miện lộng lẫy nào ở trên đầu...

Theo Tienphong

tin mới