3 vai diễn truyền hình ấn tượng của Quốc Tuấn

Nam diễn viên ghi dấu ấn lớn với các phim "12A và 4H", "Những người sống bên tôi" và "Người thổi tù và hàng tổng"... 

Minh trong '12A và 4H'

12A và 4H là phim truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết Vĩnh biệt mùa hè do Bùi Thạc Chuyên làm đạo diễn. Phim là những câu chuyện đặc tả tâm tư, tình cảm của các học trò cuối cấp mà trung tâm là nhóm 4H bao gồm Hằng, Hạ, Hoa, Hân.

Sau khi lên sóng năm 1995, 12A và 4H nhanh chóng trở thành cơn sốt cho giới học sinh trung học và sinh viên. Các nhân vật trong phim để lại ấn tượng sâu đậm với khán giả, đặc biệt là vai thầy giáo Minh (Quốc Tuấn đóng), lớp trưởng Hằng (Thu Hương đóng), bí thư Hạ (Huệ Anh đóng), Hoa (An Quý đóng), Hân (Thu Hiền đóng). Phim góp phần lớn trong việc tạo dựng tên tuổi của diễn viên Quốc Tuấn.

Quốc Tuấn trong '12A và 4H'.
Quốc Tuấn trong "12A và 4H".

Trong 12A và 4H, Quốc Tuấn vào vai Minh - thầy giáo dạy văn kiêm chủ nhiệm lớp 12A. Vẻ lãng tử, đẹp trai, phong thái lịch lãm cùng tài làm thơ của thầy Minh khiến các cô học trò cuối cấp xốn xang. Trước khi lên thành phố dạy học và trở thành chủ nhiệm của lớp 12A, Minh đã kết hôn với một người phụ nữ thực dụng, chua ngoa.

Trong khi đó, anh nhận được sự quan tâm của cô học trò tên Hằng (Thu Hương đóng) - một lớp trưởng học giỏi, thùy mị, mong manh và rất mê văn thơ. Thầy giáo Minh trở thành chỗ dựa tinh thần cho Hằng khi cô học trò đau khổ vì gia đình không hạnh phúc. Cuộc hôn nhân không tình yêu khiến Minh chán nản và dần dần xiêu lòng trước tình cảm trong sáng của Hằng.

Thời điểm đóng 12A và 4H, Quốc Tuấn vẫn chỉ là một gương mặt mới của làng điện ảnh. Tiếng vang của bộ phim sau khi lên sóng giúp Quốc Tuấn nhanh chóng lọt vào 'mắt xanh' của các đạo diễn cả truyền hình lẫn điện ảnh. Anh xuất hiện liên tục trên truyền hình với các vai hiền lành, tốt bụng trong phim Những người sống bên tôi, Người vác tù và hàng tổng...

Thi trong 'Những người sống bên tôi'

Những người sống bên tôi là câu chuyện cuộc đời từ lúc còn là một học sinh trung học cho đến tuổi trung niên của Thi. Phim do đạo diễn Đặng Tất Bình thực hiện và phát sóng năm 1996. Thi sinh ra trong một gia đình nghèo, phải bỏ học giữa chừng để theo nghề thợ mộc rồi đi bộ đội.

Trong suốt thời gian sống trong quân ngũ, Thi luôn nuôi dưỡng niềm đam mê với học tập và chăm chỉ ôn thi đại học. Sau khi giải ngũ, Thi đỗ vào một đại học danh tiếng ở Hà Nội. Anh phải làm nhiều nghề chân tay, kể cả rửa bát ở quán phở để có tiền trang trải việc học hành.

Quốc Tuấn trong
Quốc Tuấn trong "Những người sống bên tôi"

Sự từng trải, vẻ điềm đạm, hiền lành, tốt bụng của Thi khiến Ngọc Hà (NSND Lan Hương 'Em bé Hà Nội' đóng), cô sinh viên xuất thân từ gia đình giàu có, bị thu hút. Thi và Ngọc Hà trở thành người yêu rồi kết hôn bất chấp sự khác biệt về xuất thân, hoàn cảnh sống. 

Cuộc sống của Thi trở nên nhàn nhã hơn sau khi tốt nghiệp và được trường đại học giữ lại làm giảng viên. Thành tích học tập, nghiên cứu xuất sắc giúp anh có cơ hội đi tu nghiệp nước ngoài để học lên thạc sĩ rồi tiến sĩ. Xa chồng một thời gian dài, vợ Thi ngã vào lòng người đàn ông khác. Sự trở về của Thi không thể khiến họ hàn gắn trở lại. Cuộc sống ở tuổi xế chiều của anh trở nên buồn bã khi vợ mang con ra nước ngoài cùng người tình.

Diễn xuất tự nhiên và khả năng hóa thân vào nhân vật Thi giúp Quốc Tuấn tiếp tục giành được nhiều cảm tình từ khán giả xem truyền hình. Trong cuộc bình chọn phim truyền hình năm 1995 - 1996 dành cho khán giả do VTV tổ chức, Quốc Tuấn nhận giải Diễn viên nam xuất sắc cho vai này.

Kiên trong 'Người thổi tù và hàng tổng'

Người thổi tù và hàng tổng được đạo diễn Phi Tiến Sơn thực hiện vào năm 2001. Phim gồm 5 tập với các chủ đề gồm: Mèo mù vớ cá rán, Quyền rơm vạ đá, Phép vua thua lệ làng, Nuôi ong tay áo và Ở hiền gặp lành.

Trái với hình ảnh thư sinh hay bộ đội trong các phim trước, Quốc Tuấn vào phim Người thổi tù và hàng tổng với vai anh nông dân khù khờ, chất phác. Nhân vật của Quốc Tuấn tên Kiên, có tính cách vui vẻ, hài hước và được nhiều người yêu quý. Anh không có ý định ứng cử chức trưởng thôn nhưng lại được đông đảo bà con bầu chọn.

Chưa có kinh nghiệm cộng thêm cách sống đơn giản, mộc mạc, Kiên đã gặp phải nhiều tình huống dở khóc dở cười khi đảm nhiệm chức trưởng thôn. Tuy nhiên, những nỗ lực của anh trong việc xây dựng xóm làng luôn được bà con trân trọng và ghi nhận. 

Quốc Tuấn trong
Quốc Tuấn trong "Người thổi tù và hàng tổng"

Đây là vai diễn hài đầu tiên Quốc Tuấn đảm nhận trong sự nghiệp của mình. Diễn xuất của anh tự nhiên đến mức những người nông dân, trưởng thôn thật có mặt ở hiện trường nhận xét anh diễn như không diễn. Sau nhiều năm kể từ khi phim lên sóng, nam diễn viên vẫn nhớ như in những tình huống hài hước trong quá trình quay phim.

Sau Người thổi tù và hàng tổng, Quốc Tuấn ít tham gia phim truyền hình để có nhiều thời gian chăm sóc, chạy chữa cho con trai duy nhất mắc bệnh hiếm gặp. Những năm gần đây, anh chuyển sang làm đạo diễn tại Hãng phim truyện Việt Nam.

Theo Ngoisao

tin mới