Nghệ An: "Phao" thi bày bán như rau

Càng cận kề kỳ thi tốt nghiệp THPT, thị trường phao thi phục vụ các sỹ tử “vượt vũ môn” tại Nghệ An càng sôi động. Phao được bày bán tràn lan, công khai, thậm chí có nơi, người ta còn trưng nguyên một chiếc biển “Phao thi” để quảng cáo.  

 

Còn 3 ngày nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012, PV tại Nghệ An đã có một chuyến thị sát tìm hiểu thị trường “phao” thi tại TP Vinh. Không khó để sắm cho mình một bộ phao thi hoàn chỉnh với 6 môn thi với giá 30.000 đồng. Phao thi tại đây được bày bán công khai như người ta bán mớ rau ngoài chợ.

Trong một con hẻm trên đường Phạm Kinh Vỹ, ngay sát Trường ĐH Vinh, tấp đại vào một cơ sở bán sách cũ, chúng tôi hỏi mua phao thi. Bà chủ quán chỉ tay vào một chiếc thùng các tông được đặt ngay ngoài cùng đon đả: “Môn chi cũng có, vừa nhỏ gọn, chữ lại “nét”. Trong chiếc thùng chất đầy những cuốn sách đã được photo thu nhỏ cỡ lòng bàn tay với đủ các môn Toán, Địa lý, Lịch sử, Tiếng Anh và Văn học. Riêng môn Hóa học, bà chủ quán cho biết đã bán hết từ sớm, muốn mua phải đợi đi lấy “hàng” đã. Ngoài số sách photo thu nhỏ cuốn hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp của Bộ GD-ĐT, cửa hàng này còn có nhiều cuốn sách bộ đề, sách tham khảo, trong đó bộ môn Văn là đa dạng về chủng loại nhất.

Những cuốn hướng dẫn tốt nghiệp được thu nhỏ bán với giá 5.000 đồng/cuốn. Các cuốn sách Lịch sử, Văn học, tùy theo độ dày mỏng mà có giá giao động từ 12-15.000 đồng. Khi chúng tôi tỏ ý chê cuốn sách 225 bài văn thi tốt nghiệp và đại học quá dày, sẽ khó khăn khi sử dụng, bà chủ quán trấn an “Yên tâm đi, cứ chia nhỏ cuốn sách ra từng phần rồi giấu ở túi quần. Cái quan trọng là vào phòng thi phải bình tĩnh để nhớ bài nằm ở túi nào. Nhưng mà không có chi phải lo, năm nay Bộ Giáo dục bắt phải đậu cả nên giám thị cho sử dụng tài liệu thoải mái thôi (!?), cứ yên tâm mà mua. Số tài liêu môn Hóa học hết rồi, giờ muốn mua cũng phải đợi đấy”.

Khi chúng tôi hỏi mua tài liệu dang “ruột mèo”, bà cười: “Giờ ai dùng loại đó cho khó giở nữa. Cả tập thế này, chỉ cần đọc mục lục, biết số trang là rút ra mà chép thôi”. Các cuốn sách thường không được đóng gáy mà dùng dây thun để buộc lại để người dùng dễ "xử lý".

Trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP Vinh), noi chuyên bán sách báo cũ, tài liệu ôn thi tốt nghiệp, thi đại học photo thu nhỏ được bày bán nhan nhản trên các sạp. Thậm chí có cửa hàng còn trưng cả tấm biển “Phao thi” ngay trước cửa. Giá ở đây “mềm” hơn chút ít so với giá tại khu vực ĐH Vinh. “Phao” nhỏ 4.000 đồng, loại dày có giá 10-12.000 đồng/cuốn. Theo quan sát của chúng tôi, khá nhiều học sinh tìm đến mua “phao” tại khu vực này. Tuy nhiên không hiếm phụ huynh đi mua “phao” cho con.


"Phao thi" được người bán ngụy trang thật kỹ, khi có khách hỏi mua mới đưa ra bán.

Khi được hỏi sử dụng tài liệu trong khi thi không sợ bị bắt và đình chỉ thi, một nữ sinh hồn nhiên trả lời: “Thầy giáo em bảo năm nay thi dễ lắm, sử dụng phao thoải mái nên em đi mua đây này”. Sau khi lựa chọn được những cuốn sách ưng ý, cô bé trả tiền rồi cùng đám bạn của mình đi ra. Mặc dù khá hài lòng về sự nhỏ gọn của “phao” nhưng đối với những cuốn tài liệu dày cộp (có cuốn đến hơn 500 trang) nhiều em cũng tỏ ra phân vân về độ an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, hiểu được tâm lý này, các cửa hàng photo đã “chia” cuốn sách thành những phần nhỏ, mỗi phần được gấp riêng thành một tệp để tiện cho các sỹ tử chia nhỏ tài liệu trước khi đưa vào phòng thi. Theo quan sát của chúng tôi, chỉ trong vòng 10 phút, cửa hàng sách cũ trên đường Nguyễn Văn Cừ đã có 8 học sinh và phụ huynh vào mua phao thi, tất nhiên không ai trở ra tay không.

 

Khác với kiểu bày bán công khai bán phao như bán rau, một cửa hàng sách, văn phòng phẩm phía sau ĐH Vinh đã giấu những cuốn tài liệu thu nhỏ vào những thùng giấy rồi phủ lên phía trên một số tờ báo. Chỉ khi có khách vào hỏi mua tài liệu, chủ quán mới lôi ra cho khách chọn. Bà chủ cửa hàng cho biết, phải dấu số tài liệu này thật kỹ, nếu để bị phát hiện sẽ bị phạt và tịch thu, tiêu hủy “phao”.

Phao thi bày bán tràn lan cộng với tâm lý chủ quan của không ít HS cho rằng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ngành chức năng sẽ “thả lỏng” cho thí sinh khiến cho chúng tôi không khỏi e ngại cho chất lượng của một trong 2 kỳ thi quan trọng nhất trong năm với HS cấp ba.

Theo Dân Trí - VP

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.