Sinh viên gốc Việt Nam được Tổng thống Mỹ vinh danh

Thạch Tak Nguyễn, một người Việt Nam vừa được Tổng Thống Mỹ vinh danh là 1 trong 5 nhà lãnh đạo trẻ xuất sắc, tại chương trình “Champions of Changes” dành cho trường đại học.

 

Thạch Tak Nguyễn (Thạch Nguyễn) là một trong năm người được được giám đốc Nhà Trắng mời tới, Tại lễ vinh danh, công nhận Champions of Change (Nhà vô địch vì sự thay đổi),  do Nhà Trắng phát động. Đây là một sáng kiến Winning the Future (Chiến thắng tương lai) của Tổng thống Barack Obama.

Sinh viên gốc Việt Nam được Tổng thống Mỹ vinh danh ảnh 1

          Thạch Nguyễn được Tổng thống Mỹ Obama bắt tay
 


Thạch Nguyễn là sinh viên gốc Việt  Nam ,đến từ ĐH  California  -  Los Angeles  đã lọt vào 5 dự án trong số 15 người lọt vào chung kết đã tuyển chọn từ rất nhiều hồ sơ ứng tuyển, đồng thời cũng là người Việt  Nam  duy nhất trong năm người này. Cựu sinh viên 23 tuổi này chia sẻ: " Ngay khi nhận được điện thoại, trong khoảng một phút tôi không nói được gì hết vì lúc đó tôi không tin vào tai của mình… và sau đó tôi đã la lớn trong điện thoại. Tôi biết chương trình này qua Facebook và ghi danh tham dự hồi tháng 12/2011. Đến cuối tháng 2, tôi biết mình lọt vào top 15.

 

 Sinh viên gốc Việt Nam được Tổng thống Mỹ vinh danh ảnh 2
.

                  Thạch Nguyễn chia sẻ dự án ở Nhà Trắng 


Sinh viên gốc Việt Nam được Tổng thống Mỹ vinh danh ảnh 3

Thạch Nguyễn trả lời phỏng vấn trước khi lên máy bay về lại Cali để tiếp tục công việc của mình.

 
Thạch Nguyễn như ở "trên mây", xúc động đến run người khi được Tổng thống Mỹ B.Obama bắt tay tại lễ  vinh danh 5 nhà lãnh đạo trẻ xuất sắc. 5 người này sẽ có cơ hội làm việc với mtvU (một ban của MTV) và MTV Act để tạo những đoạn phim ngắn về dự án của họ, chương trình sẽ được phát sóng trên mtvU và MTV.com.


Thạch muốn trở về Việt Nam  để giúp nhiều người nghèo


 Năm 2009, Thạch và Bryan đã thành lập tổ chức phi lợi nhuận mang tên "Swipes for the Homeless" khi nhìn thấy sự thành công của chương trình này có thể nhân rộng tại các trường ĐH, CĐ trên khắp nước Mỹ. "Swipes" có nghĩa là cà thẻ ăn. Mỗi khi ăn, họ phải cà thẻ để trừ tiền, vì thế "Swipes for the Homeless" kêu gọi những sinh viên trong trường ủng hộ bằng cách cà thêm một lần để ủng hộ người vô gia cư. 


Ngoài ra, cũng có những dự án bổ sung khác nhằm thu gom thức ăn bỏ đi trong các nhà ăn, đồ ăn nhanh trong trường đại học mỗi ngày để tận dụng cho những người kém may mắn" - Thạch cho biết. Kết quả, tổ chức của Thạch đã thu được trên 20.000 bữa ăn dành cho người vô gia cư và đặc biệt, trong học kỳ vừa qua đạt mức kỷ lục 7.421 bữa ăn. Đến nay, tổ chức phi lợi nhuận này đã mở các chi nhánh ở các trường đại học như ĐH Southern California, UC Berkeley, Texas State University - San Marcos, thậm chí là cả những trường quốc tế như ĐH Paris (Pháp).


Thạch xử lý các hoạt động nội bộ của tổ chức, với sự tập trung đặc biệt vào quản lý tài năng và chuẩn bị cho những người lãnh đạo tương lai của tổ chức này. "Swipes for the Homeless" của nhóm Thạch Nguyễn hy vọng sẽ có nhiều chi nhánh hơn nữa ở mỗi trường đại học trên khắp thế giới vì việc làm này sẽ giúp giáo dục và tăng nhận thức cho sinh viên về cách mà họ có thể trực tiếp tác động và tạo sự khác biệt hữu hình trong cộng đồng của mình.


Di cư từ Việt  Nam  sang Mỹ khi còn nhỏ, niềm đam mê của Thạch bắt nguồn từ tuổi thơ nghèo khó của mình và sự ủng hộ của bố mẹ cậu - những người thuộc tầng lớp lao động. Họ đã dạy Thạch rằng những cơ hội mà chúng ta có ngày hôm nay là sản phẩm của sự hy sinh từ thế hệ trước. Ít ai biết rằng Thạch phải trải qua một tuổi thơ nhiều buồn tủi vì gia đình tan vỡ, cha mẹ cậu ly dị sau nhiều năm xung khắc. Thạch phải sống  trong những day dứt, ngột ngạt của một đứa con trai đang ở giai đoạn chưa hẳn là người lớn và cũng chẳng còn là trẻ con.

 

Trước đây Thạch rất mong muốn sẽ sớm trở về cội nguồn Việt Nam, để giúp ích được nhiều người không nhà ở Việt Nam nhưng chưa làm được, nay có cơ hội tôi sẽ làm nơi còn rất đông người nghèo để giúp cho họ, như đã từng làm ở đây.

Những người trẻ làm thiện nguyện trên nước Mỹ không phải là hiếm. Nhưng chuyện cậu bé Mỹ gốc Việt vươn lên từ những khó khăn của một gia đình đổ vỡ để sống, để học và để làm những công việc như thế lại là điều đáng để người ta suy nghĩ.

Theo Media-M

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.