10 tua bin điện gió đầu tiên trên biển miền Tây

Vượt qua điều kiện thời tiết khắc nghiệt và phụ thuộc thủy triều, nhóm kỹ sư cùng hàng trăm công nhân lắp đặt thành công 10 tua bin điện gió đầu tiên trên biển ở miền Tây.

Chiều ngày 2/10, Ban Quản lý dự án Điện gió Bạc Liêu lắp đặt thành công tua bin điện gió thứ 10 trên vùng biển thành phố Bạc Liêu. Đây là tua bin cuối cùng của giai đoạn 1 có công suất 16 MW được thi công trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt bởi gió to, sóng lớn và đặc biệt là phụ thuộc vào triều cường. Các kỹ sư và hàng trăm công nhân đã làm việc cả ngày lẫn đêm.

Các tua bin của dự án điện gió đầu tiên ở miền Tây được lắp đặt trên biển. Ảnh: Thiên Phước
Các tua bin của dự án điện gió đầu tiên ở miền Tây được lắp đặt trên biển.
                                                                    Ảnh: Thiên Phước

Theo Ban Quản lý dự án, các tua bin điện gió được sản xuất tại Mỹ với cấu tạo thép đặc biệt không gỉ, cao 80m, đường kính 4 m, nặng trên 200 tấn. Khi thi công, Ban phải thuê giàn cẩu có sức nâng 600 tấn từ Singapore. Cánh quạt được làm bằng nhựa đặc biệt, dài 42 m, có hệ thống điều khiển tự gập lại để tránh hư hỏng khi bão lớn.

Hai năm trước, Nhà máy điện gió Bạc Liêu được khởi công tại vùng đất ven biển của xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu (Bạc Liêu) với vốn 5.200 tỷ đồng do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Du lịch Công Lý (Cà Mau) làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thành giai đoạn 2, nhà máy điện gió đầu tiên ở miền Tây có 62 tua bin, tổng công suất trên 99 MW, điện năng sản xuất mỗi năm khoảng 320 triệu kWh.

Theo ông Tô Hoài Dân (Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Du lịch Công Lý), các hạng mục hạ tầng đấu nối điện gồm đường dây 110kV, 22kV và trạm biến áp 22/110kV đang được khẩn trương thi công để hoàn thiện trong tháng này. Khi đồng bộ sẽ tiến hành đấu nối, hòa lưới điện quốc gia để bán điện vào đầu tháng 11 theo hợp đồng mua bán điện gió đầu tiên tại Việt Nam được ký kết vào ngày 27/8.

Từ thành công của Nhà máy điện gió Bạc Liêu, cơ quan chức năng tiếp tục triển khai dự án Trung tâm điện gió miền Tây tại các tỉnh ven biển Trà Vinh và Sóc Trăng. Sau khi hoàn thành vào năm 2015, Trung tâm điện gió miền Tây có quy mô công suất khoảng 500 MW.

Theo VnExpress - V.T

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.