Những ngôi sao tháng Giêng

(Baonghean) Xuất sắc trong học tập, năng nổ, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội, đó là điểm chung của những sinh viên vừa được Hội Sinh viên Việt Nam trao giải thưởng “Sao tháng giêng” và “sinh viên 5 tốt” năm học 2012-2013. Những gương mặt đó xứng đáng là đại diện cho tuổi trẻ và trí tuệ của sinh viên xứ Nghệ.

Đinh Trang Thơ, kỹ sư nông học đầy tâm huyết

Sinh ra trong một gia đình bố mẹ là giáo viên ở xã Xá Lượng (Tương Dương), 3 anh em Thơ được chăm lo học hành đến nơi, đến chốn. Học xong THPT, với thành tích học tập xuất sắc, đặc biệt là các môn Toán, Hóa, Sinh, Đinh Trang Thơ hoàn toàn có khả năng để đậu vào khối ngành Y, dược. Nhưng em đã lựa chọn ngành Khuyến nông, phát triển nông thôn (khoa Nông - Lâm - Ngư, Trường Đại học Vinh)để theo học bởi muốn đưa những kiến thức của mình để phục vụ đồng bào dân tộc nơi em sinh sống. “Ở quê em, đất rừng, nương rẫy rộng nhưng do bà con sản xuất theo tập quán lạc hậu, kiến thức về khoa học, kỹ thuật hạn chế nên hiệu quả mang lại không cao. Đó chính là một trong những lý do dẫn đến đói nghèo. Sau khi tốt nghiệp ra trường, em muốn trở về quê hương công tác, đem những kiến thức mình đã được học, đã được trải nghiệm truyền thụ lại cho bà con, hướng dẫn bà con canh tác có hiệu quả, hướng đến xóa nghèo bền vững...”, Trang Thơ chia sẻ.

Ba năm là sinh viên ở Trường ĐH Vinh, Thơ đều nỗ lực học tập, nghiên cứu, liên tục được nhận học bổng. Năm học 2011-2012, Trang Thơ vinh dự được tôn vinh là “Sinh viên xuất sắc”. Không chỉ học giỏi, Trang Thơ còn là cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình, được T.Ư Hội Sinh viên tặng Bằng khen 2 năm liền và là đại diện của sinh viên Trường ĐH Vinh nhận giải thưởng “Sao tháng Giêng” năm 2013.

Đậu Đình Cường - thủ lĩnh phong trào năng nổ

Với một sinh viên bình thường, để đạt kết quả học tập tốt đã khó nhưng với những "Sinh viên 5 tốt" thật đáng khâm phục khi các bạn vừa học giỏi, vừa là cán bộ Đoàn - Hội xuất sắc. Sinh viên Đậu Đình Cường (K50, khoa Quản lý tài nguyên - môi trường, ĐH Vinh) là một điển hình. Hiện Cường đang “gánh trên vai” nhiều chức vụ: Lớp trưởng, Liên chi hội trưởng sinh viên khoa Địa - Lý, Phó Bí thư Liên chi đoàn khoa Địa, Ủy viên Ban chấp hành Liên chi hội sinh viên trường, phụ trách Đội Thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi của khoa.

Cường chia sẻ: “Những hoạt động Đoàn - Hội chiếm rất nhiều thời gian, song đổi lại, các hoạt động đó giúp em tự tin hơn trong giao tiếp, biết cách xử lý các tình huống xảy ra trong cuộc sống, biết cách tập hợp nhóm, biết cách làm việc có khoa học. Làm thủ lĩnh phong trào, để các bạn nể, tin tưởng, nghe theo mình thì trước hết phải nhiệt tình, năng nổ, phải gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động và quan trọng nhất là phải học thật tốt”. Do đó, dù bận rộn với nhiều “vai” nhưng kết quả học tập của Cường rất đáng nể: liên tục đạt học bổng; là sinh viên xuất sắc năm 2011-2012; được nhận Bằng khen của T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam, Giấy khen của Tỉnh đoàn, Hiệu trưởng nhà trường.

Trần Quốc Hội, sinh viên “mê” tình nguyện

Từ nhỏ, Trần Quốc Hội (SV lớp ĐH CN cơ điện, Khoa Cơ khí động lực, Trường ĐHSP Kỹ thuật Vinh) đã nổi tiếng thông minh, hiếu động. Những đồ vật trong nhà thường được Hội đem ra “khám phá”, tháo ra, lắp vào, nhất là các thiết bị điện tử. Sau khi tốt nghiệp THPT, dù đậu vào Trường Lục quân I, sau đó theo học ngành Sư phạm Toán (ĐH Vinh) nhưng Hội vẫn quyết định “rẽ ngang” khi nộp hồ sơ thi vào khoa Cơ khí động lực của Trường ĐHSP Kỹ thuật Vinh.

Với niềm đam mê sẵn có cộng với sự chăm chỉ, trong 3 năm học tại trường, Hội liên tục được công nhận là sinh viên xuất sắc với mức tổng kết 8.35. Xác định rằng, theo học ngành kỹ thuật, ngoài kiến thức chuyên môn thì phải giỏi tay nghề, Hội dành nhiều thời gian để thực hành tại xưởng của trường, đồng thời tìm việc làm thêm tại các nhà máy, xí nghiệp, các xưởng sửa chữa tư nhân trên địa bàn thành phố để tích lũy kinh nghiệm. Ngoài ra, Hội còn tìm hiểu kiến thức chuyên môn bằng cách đọc các thông tin qua mạng, qua sách báo, tham gia hoạt động của các CLB của trường...

Không chỉ nghiêm túc trong học tập, nỗ lực để đạt kết quả cao mà Hội còn là một cán bộ lớp năng nổ, cán bộ Hội gương mẫu, trách nhiệm. Hiện em là  lớp trưởng, Ủy viên BCH Liên chi đoàn khoa Cơ khí động lực; Chủ nhiệm CLB Hiến máu nhân đạo của trường và Phó Chủ nhiệm CLB Văn hóa, văn nghệ.

3 năm sinh viên nhưng Hội đã 10 lần tham gia các hoạt động tình nguyện do Hội Sinh viên trường phát động. Hình ảnh cậu sinh viên lăn xả trong đợt khắc phục lũ lụt ở Nghi Lộc năm 2010, ở Nghi Xuân (Hà Tĩnh) năm 2012; tích cực trong các đợt tiếp sức mùa thi; xung kích đi đầu trong đội hình tình nguyện tập trung ở Chi Khê (Con Cuông); xông xáo trong các hội thi của khoa, của trường... được bạn bè, thầy cô ghi nhận. Đặc biệt, với vai trò Chủ nhiệm CLB Hiến máu nhân đạo của trường, ngoài việc tích cực tuyên truyền, vận động sinh viên trường chia sẻ “giọt máu đào”, bản thân Hội đã 5 lần tham gia hiến máu.

Năm 2013, toàn tỉnh có 4 sinh viên được T.Ư Hội Sinh viên trao tặng danh hiệu “Sao tháng Giêng”, 6 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”. Giải thưởng "Sao tháng Giêng" hằng năm không chỉ tuyên dương, khen thưởng những sinh viên xuất sắc trong học tập và rèn luyện mà còn là động lực thúc đẩy sinh viên vươn lên đạt thành tích cao hơn.

Duy Nam

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.