Sôi nổi tinh thần tiếp sức

(Baonghean) - Hôm nay (30/6), gần 5 vạn thí sinh dự thi ở cụm thi địa phương tỉnh Nghệ An và cụm thi liên trường số 25 do trường Đại học Vinh đăng cai đi làm thủ tục dự thi, đồng thời đối chiếu, rà soát lại những thông tin cuối cùng trước khi chính thức làm bài thi. Thời tiết nắng nóng trên diện rộng khiến các thí sinh và người nhà khá vất vả.
Sinh viên tình nguyện hướng dẫn cho các thí sinh. 	 	Ảnh: Đinh Nguyệt
Sinh viên tình nguyện hướng dẫn cho các thí sinh. Ảnh: Đinh Nguyệt
Sỹ tử đổ về “trọng điểm” TP. Vinh
Cho đến hết ngày 30/6, riêng TP. Vinh ước tính đón tiếp tới hơn 37.000 thí sinh của 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; và trung bình cứ mỗi thí sinh có từ 1 đến 2 người nhà đi cùng. Bên cạnh đó, có khoảng 5.000 cán bộ coi thi, gần 5.000 thanh niên tình nguyện của các trường đại học và các tổ chức tình nguyện cũng có mặt ở thành phố. Năm nay kỳ thi THPT Quốc gia triển khai hình thức thi theo cụm nội tỉnh, bởi thế đa số gia đình thí sinh đã lựa chọn di chuyển bằng xe buýt. Bến xe buýt khu vực đường Lê Duẩn trước cổng Trường Đại học Vinh những ngày qua luôn đông đúc. Chừng 5 - 10 phút lại có một chuyến xe buýt mang theo hàng chục thí sinh từ các huyện về thành phố tham dự kỳ thi. Em Võ Quang Anh (xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ) ngồi giữa đống hành lý gồm ba lô quần áo, sách vở sau khi xuống xe buýt cho biết, từ khi có tuyến xe buýt qua xã, việc đi xuống Vinh của các thí sinh đi thi khá thuận lợi, giá cả lại rẻ. Trước ngày thi, Quang Anh và mẹ đã có mặt ở TP. Vinh, được các thanh niên tình nguyện hướng dẫn tìm chỗ trọ thuận tiện gần điểm thi. 
Vừa xuống xe khách, dưới trời nắng nóng, tay xách nách mang với lỉnh kỉnh các tư trang hành lý, em Vy Thị Oanh (Quỳ Châu), gạt mồ hôi cho biết: “Bố mẹ em đều bận nương rẫy nên chỉ một mình em xuống Vinh đi thi, chưa biết đường đi lối lại nhưng thật may em được các anh chị tình nguyện viên giúp đỡ tận tình chỉ dẫn địa chỉ dự thi... Em đã thoải mái và tự tin hơn nhiều!”. Trời nắng gắt, nhiệt độ trên 38oC nên nhiều thí sinh và phụ huynh mệt lử sau một chặng đường dài vất vả. Bàn đón tiếp của các thanh niên tình nguyện ngay trước cổng Bến xe Vinh được nhiều thí sinh và phụ huynh lựa chọn vừa để nghỉ ngơi, uống nước, vừa nhờ các tình nguyện viên tư vấn cách di chuyển về các điểm thi, tìm chỗ trọ...
Để kịp thời tư vấn hỗ trợ, giúp đỡ các sĩ tử, thanh niên tình nguyện Trường Đại học Vinh đã đồng loạt ra quân, cắm chốt trước khu vực cổng trường, bến xe buýt xung quanh trường. Với các thí sinh, phụ huynh ở các huyện về, có nhu cầu tìm nhà trọ và đi xe ôm miễn phí sẽ được đội xe ôm tình nguyện nhiệt tình giúp đỡ. Trong 2 ngày 28, 29/6, đội tình nguyện tại điểm Trường Đại học Vinh đã hướng dẫn, tư vấn nhà trọ cho hàng nghìn lượt thí sinh và phụ huynh; khoảng gần 150 lượt xe ôm miễn phí phục vụ các sĩ tử. 
Anh Nguyễn Ngọc Châu, Phó trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn Nghệ An, phụ trách chương trình Tiếp sức mùa thi cho biết, tính đến ngày 29/6, có 300 đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi từ tỉnh đến cơ sở với gần 5.000 tình nguyện viên, đã vận động được 15 nghìn chỗ trọ giá rẻ, 5 nghìn chỗ trọ miễn phí, hơn 5 nghìn suất ăn miễn phí, đội xe ôm hỗ trợ thí sinh… Các suất ăn đều được đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nguồn gốc thực phẩm, nước sạch được kiểm soát. Bên cạnh đó, thí sinh còn được hỗ trợ sữa, nước khoáng và một số đồ dùng vật dụng khác. Còn ở huyện Hưng Nguyên, toàn bộ các phòng trọ trên địa bàn đều được các hộ dân tình nguyện cho ở miễn phí. Trước đó, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, các đoàn thanh tra liên ngành cũng đã đi kiểm tra vấn đề an toàn thực phẩm, yêu cầu các chủ nhà hàng, quán ăn ký cam kết phải sử dụng thực phẩm sạch. Các khách sạn, phòng trọ cũng yêu cầu không được tăng giá... Đài Khí tượng Thủy văn Bắc Trung bộ cho biết, đợt nắng nóng này có khả năng còn kéo dài từ 5 đến 7 ngày tới, trong đó, có những điểm nắng nóng trên 39oC như Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Hợp, TP. Vinh... Nắng nóng đang khiến các sĩ tử và người thân khá vất vả với kỳ thi quan trọng này.
Đảm bảo an toàn cho kỳ thi
Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh, Công an TP. Vinh đã triển khai công tác đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Từ ngày 29/6, tất cả các lực lượng đều có mặt ở 20 điểm giao lộ có nguy cơ cao về ùn tắc để điều tiết giao thông. Các đội cảnh sát tuần tra cơ động cũng có mặt trên tất cả 31 tuyến đường chính của thành phố để tuần tra, kiểm soát giao thông và giữ gìn an ninh trật tự. Tại các điểm như Bến xe Vinh, Ngã 4 Ga Vinh và các giao lộ như Vườn hoa Vòi Phun, nút giao đường Hồ Tùng Mậu với đường Trường Thi,.. công an thành phố đều tăng cường lực lượng ứng trực, điều hành giao thông vào giờ cao điểm, đảm bảo tuyệt đối không xảy ra ùn tắc. Đặc biệt, tại điểm cổng Trường Đại học Vinh, nơi có lưu lượng người và xe qua lại lớn nhất trong những ngày thi, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông và Công an phường Bến Thủy, Trung Đô được huy động để phân luồng giao thông. Ở điểm thi này, trước và sau giờ làm bài thi, lực lượng công an, thanh tra sẽ phối hợp với các sinh viên tình nguyện, lập rào chắn sống, đồng thời trực tiếp có biện pháp hướng dẫn các thí sinh qua đường để vào điểm thi.
Lực lượng chức năng đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại điểm thi Trường Đại học Vinh. 	Ảnh: Nguyên Khoa
Lực lượng chức năng đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại điểm thi Trường Đại học Vinh. Ảnh: Nguyên Khoa
Song song với nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, thì Công an thành phố cũng có nhiệm vụ hỗ trợ bảo vệ vòng trong, hỗ trợ vận chuyển đề thi và thực hiện các nhiệm vụ khác ở 47 điểm thi của hơn 1.000 phòng thi. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, Công an thành phố đã huy động công an các phường, xã nơi diễn ra điểm thi phối hợp với lực lượng dân quân, quân sự tổ chức bảo vệ theo kế hoạch đã được triển khai. Đại úy Lê Đăng Khoa, cán bộ Đội cảnh sát giao thông TP. Vinh cho biết, năm nay, anh được giao nhiệm vụ đảm bảo giao thông tại khu vực vòng xoay ngã 5 giao nhau giữa đường Lê Hồng Phong, Trường Thi, Phong Định Cảnh, Nguyễn Phong Sắc và Đại lộ Lênin. “Thời tiết nóng bức hơn những năm trước, lượng thí sinh và người nhà đông hơn đồng nghĩa với nguy cơ ùn tắc cục bộ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chính vì vậy, trách nhiệm của mỗi cán bộ, chiến sĩ cũng phải nâng cao hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tất cả vì một mùa thi an toàn, nghiêm túc”, Đại úy Khoa chia sẻ.
Thượng tá Nguyễn Văn Trì, Phó trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Nghệ An cho biết, ngày 29/6, khi các sĩ tử đổ dồn về Thành phố Vinh ứng thí thì các lực lượng công an cũng đã vào cuộc theo kế hoạch đảm bảo an toàn tuyệt đối cho kỳ thi. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông các địa phương đã mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Quanh các điểm thi địa phương, lực lượng công an các huyện phối hợp với công an xã tổ chức triển khai lực lượng theo nhiều vòng. Bên ngoài, lực lượng cảnh sát giao thông thường trực để xử lý các điểm nóng, tuyệt đối không để xảy ra ách tắc kéo dài. Vòng trong, mỗi điểm thi có từ 2 đến 3 cán bộ công an làm nhiệm vụ, đồng thời các lực lượng khác cũng sẵn sàng triển khai phương án xử lí nếu xảy ra sự cố... Bên cạnh đó, Công an tỉnh cũng đã triển khai các biện pháp để đảm bảo an toàn trong quá trình giao nhận đề thi, in sao đề, vận chuyển bài thi, làm phách, chấm thi. Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy xây dựng phương án bảo vệ kỳ thi, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ tại các điểm tổ chức thi, in sao đề thi, chấm thi...
Nhóm PV
Đến nay, Cụm thi Trường Đại học Vinh và cụm thi địa phương của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho kỳ thi; đã vận động và kêu gọi xã hội hóa được nhiều ban ngành, địa phương và các tổ chức tham gia vào công tác hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh về dự thi. Hiện theo kế hoạch sẽ có trên 5000 chỗ ở miễn phí, giá rẻ, 6000 suất cơm miễn phí, 15.000 hộp sữa tươi tiệt trùng, 15.000 chai nước uống, 3000 mũ lưỡi trai, 10.000 quạt nhựa cầm tay, 300 bình nước lọc và nhiều quà tặng khác đã được các đội “Tiếp sức mùa thi” chuẩn bị để hỗ trợ cho các thí sinh. 

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.