Ngưỡng xét tuyển vào đại học là 15 điểm

14h chiều 28/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng tối thiểu thí sinh phải đạt được để xét tuyển vào đại học ở tất cả tổ hợp là 15 điểm. Ngưỡng xét tuyển vào cao đẳng là 12 điểm. 

Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015.
Thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Bắt đầu họp từ 14h ngày 28/7, Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào gồm đại diện các trường đại học, cao đẳng công lập, ngoài công lập ở các vùng miền, đại diện Ban chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ đã thống nhất đưa ra ngưỡng xét tuyển - mức điểm thấp nhất thí sinh cần đạt được để đủ điểu kiện nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

Năm 2015, ngưỡng xét tuyển là 15. Đây là tổng điểm 3 môn không nhân hệ số dành cho thí sinh khu vực 3 và nhóm không ưu tiên. Mức điểm này được xác định dựa trên phổ điểm của thí sinh, chỉ tiêu tuyển sinh của các trường, đặc điểm vùng miền, đảm bảo hệ số dôi dư để các trường có thể tuyển đủ thí sinh. So với điểm sàn vào đại học, cao đẳng năm ngoái, ngưỡng xét tuyển năm nay cao hơn 1-2 điểm.

Phát biểu sau buổi họp thống nhất ngưỡng xét tuyển, Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho biết, mọi năm có 5 tổ hợp truyền thống thì có 5 ngưỡng. Năm nay có khoảng 15 tổ hợp cũng chỉ có một ngưỡng nhằm tạo điều kiện cho thí sinh dễ nhớ, dễ xác định. 

"Năm nay phổ điểm phân bố đẹp nên không có gì khó khăn trong việc xác định ngưỡng xét tuyển đầu vào. Các trường đại học phải công bố ngưỡng nhận hồ sơ trước ngày bắt đầu nhận hồ sơ là 1/8", Thứ trưởng nói và nhấn mạnh không nên sợ thiếu nguồn tuyển mà hạ thấp ngưỡng, gây khó khăn cho thí sinh nộp hồ sơ, nhiều em nộp vào lại phải rút ra.

Nhận xét về ngưỡng điểm xét tuyển năm 2015, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Bách khoa Hà Nội Nguyễn Phong Điền cho rằng với phổ điểm năm nay mức sàn 15 là tương đối thấp. Tuy nhiên, đây là mức có thể "thông cảm được" để các trường top dưới, đặc biệt là những đại học, cao đẳng mới ra đời, sẽ tuyển sinh được và nhu cầu học đại học của hơn 700.000 thí sinh được đáp ứng.

Theo ông Điền, mức điểm sàn 15 không làm khó cho các trường top trên và các thí sinh đạt điểm từ 21 trở lên trong khâu tuyển sinh. Nhưng nhóm thí sinh được từ 20 điểm trở xuống sẽ nằm trong top có nguy cơ trượt đại học nếu không tỉnh táo lựa chọn trường, còn các đại học phải tuyển sinh phức tạp hơn. Hiện Đại học Bách khoa Hà Nội đã ra mức điểm chuẩn vào trường là 18.

Sau khi có ngưỡng xét tuyển, các trường đại học, cao đẳng sẽ nhận hồ sơ của thí sinh. Căn cứ vào chỉ tiêu, lượng thí sinh đăng ký và ngưỡng xét tuyển, các trường sẽ ra được điểm chuẩn.  

Năm nay có gần 200 trường đại học, cao đẳng có đề án tự chủ tuyển sinh, xét tuyển một phần chỉ tiêu dựa vào kết quả thi THPT quốc gia và phần còn lại xét tuyển bằng kết quả học tập phổ thông.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục, năm 2015 số thí sinh có nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng thi đủ ba môn của khối A truyền thống là 320.000, số dự thi đủ ba môn khối B là 187.000, khối C có 111.000 và số thi đủ ba môn khối D là 543.000. Khối A có 110.000 em đạt từ 20 điểm trở lên, 243.000 em đạt từ 15 điểm trở lên. Khối B có 45.000 thí sinh đạt từ 20 điểm trở lên, 121.000 em đạt từ 15 điểm trở lên.

Các khối thi truyền thống như A, B, C và các tổ hợp môn thi có ít nhất từ hai môn tự nhiên (Toán, Lý, Hóa, Sinh) trở lên thì mức điểm trung bình thí sinh đạt được nằm trong khoảng 16-18. Các tổ hợp gồm môn Toán kết hợp với các môn xã hội hoặc môn Ngoại ngữ thì điểm thi trung bình ở mức 13-15.

Năm 2014, ngưỡng điểm tối thiểu để các trường tuyển thí sinh vào học là: Khối A, A1, C, D 13 điểm, khối B 14 điểm. Điểm sàn của bậc cao đẳng thấp hơn điểm sàn bậc đại học 3 điểm, tương ứng theo từng khối.

Ngoài ra, năm 2014 Bộ Giáo dục cũng quy định thêm các ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào cao hơn điểm sàn nhằm cụ thể hóa hơn trong việc phân tầng các trường đại học, cao đẳng. Cụ thể các mức điểm đảm bảo chất lượng của bậc đại học như sau:

 

Khối A

Khối A1

Khối B

Khối C

Khối D

Mức 1

13

13

14

13

13

Mức 2

14

14

15

14

14

Mức 3

17

17

18

17

17

Từ ngày 1 đến 4/7, hơn một triệu thí sinh cả nước tham gia kỳ thi THPT quốc gia lần đầu tiên được tổ chức với hai mục đích xét tốt nghiệp và xét tuyển vào đại học. Đề thi được thiết kế với 60% câu hỏi ở phần kiến thức cơ bản và 40% câu hỏi nâng cao, vì thế dễ hơn đề thi đại học, cao đẳng năm ngoái. Tuy nhiên, số thí sinh bị điểm liệt khá cao. Cả nước có 68.700 em bị trượt tốt nghiệp, tỷ lệ tốt nghiệp thấp hơn các năm trước với 91,58%.
 

Theo VnExpress

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.